Mỹ công bố pháo bắn trên ngàn km đối trọng Trung Quốc

Quân đội Mỹ vừa công bố hình ảnh đầu đầu tiên về siêu pháo tầm xa có thể bắn trên ngàn km để đối trọng với Trung Quốc.

Hình ảnh siêu pháo tầm xa được tiết lộ nằm trong nội dung bộ phim tài liệu nói về sức mạnh vũ khí mới của Mỹ và Anh. Bài được chia sẻ bởi Phòng thí nghiệm nghiên cứu quân đội (CCDC) của Quân đội Mỹ.

Mỹ đã tổ chức sự kiện quân sự trình diễn những vũ khí tối tân của cả Mỹ-Anh phát triển, sự kiện được tổ chức ngày 20/2 nhằm xác định khả năng hợp tác của hai bên trong phát triển vũ khí mới.

Mỹ công bố pháo bắn trên ngàn km đối trọng Trung Quốc

Tầm bắn của SLRC được Mỹ tiết lộ.

Các quan chức của Bộ Tư lệnh Phát triển Khả năng Chiến đấu của Quân đội Mỹ, các trung tâm và phòng thí nghiệm của vũ khí mới đã tóm tắt khả năng của loại vũ khí này và mục đích phát triển chúng.

Trước hết, mục đích tạo ra siêu pháo mới với mục đích có thể “làm thay đổi cuộc chơi” trong nỗ lực đối phó các đối thủ sở hữu nhiều vũ khí tối tân như Trung Quốc trên Thái Bình Dương.

Dòng pháo mới thuộc dự án pháo tầm xa chiến lược (SLRC) có khả năng tấn công chính xác ở tầm xa trên 1.600km. Với tầm bắn này, SLRC có tầm bắn hơn rất nhiều loại tên lửa hiện nay của cả Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn phát triển, song Lục quân Mỹ hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí này trước năm 2023.

Dự án SLRC là công trình do Lầu Năm Góc đứng đầu nhằm trang bị cho các lực lượng Mỹ trên khắp thế giới khả năng “khai hỏa chính xác tầm xa” và chuẩn bị cho việc thúc đẩy học thuyết quân sự Mỹ hòng đối trọng với Trung Quốc hoặc các các cường quốc quân sự khác trong một cuộc xung đột tiềm tàng trong tương lai.

Mỹ công bố pháo bắn trên ngàn km đối trọng Trung Quốc

Hình ảnh của khẩu siêu pháo Mỹ đang phát triển.

“Về mặt lý thuyết, nếu bạn tìm hiểu cách quân đội Mỹ dùng hỏa lực tầm xa trong hoạt động diễn tập và tấn công... đó là một trong những khả năng quan trọng nhất mà chúng tôi có”, một vị đại diện của Lục quân Mỹ cho biết.

Ông này cũng nhấn mạnh những tiến bộ pháo binh như vậy có khả năng là thay đổi cục diện đáng kể đối với Trung Quốc.

Pháo tầm xa này có thể cung cấp dạng hỏa lực áp chế công nghệ cao để hỗ trợ cho quân đội Mỹ di chuyển qua các khu vực bị kiểm soát chặt chẽ và sau đó cho phép tấn công các mục tiêu khó tiếp cận hơn bằng hạm kích và không kích.

Trong khi đó, Đại tá John Rafferty, trưởng nhóm pháo kích tầm xa nhấn mạnh: “Hệ thống tích hợp đó thách thức cả loại máy bay và tàu tinh vi nhất của chúng tôi trong việc tiếp cận khu vực”.

Theo Defence-blog, thông tin về loại pháo mới được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây tập trung vào phát triển các hệ thống vũ khí chống tiếp cận và chống xâm nhập khu vực có thể đe dọa năng lực của Mỹ trong việc di chuyển và phản công ở các khu vực quốc tế tranh chấp như Biển Đông, nơi Mỹ đang nỗ lực đối trọng với vị thế quân sự của Trung Quốc.

Chính vì vậy, SLRC sẽ tạo nên sự khác biệt lớn không chỉ với kho vũ khí của Mỹ mà nó còn là vũ khí răn đe hiệu quả trong trường hợp xảy ra xung đột với đối phương.

Mỹ công bố pháo bắn trên ngàn km đối trọng Trung Quốc
Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast