Mỹ lập lực lượng “đổ bộ không gian”

Quân chủng Vũ trụ Mỹ thành lập Bộ chỉ huy Thủy quân lục chiến Vũ trụ, phụ trách hoạt động trong không gian có độ cao từ 100 km trở lên.

Bộ chỉ huy Thủy quân Lục chiến Vũ trụ (MARFORSPACE), thuộc Bộ tư lệnh Không gian mạng Thủy quân Lục chiến, được tướng David Berger, tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ, ra lệnh thành lập tại căn cứ không quân Offutt, bang Nebraska và bắt đầu hoạt động từ ngày 1/10.

Đơn vị này là một phần của Bộ tư lệnh Vũ trụ Mỹ, phụ trách các hoạt động quân sự trong không gian từ độ cao 100 km trở lên, theo thông cáo hôm 13/11. MARFORSPACE trực thuộc quyền chỉ huy của thiếu tướng Matthew Glavy, người đứng đầu đơn vị phụ trách tác chiến trên không gian mạng của thủy quân lục chiến Mỹ.

“Chúng tôi sở hữu cơ hội đáng kinh ngạc để tạo ra sức mạnh trên môi trường thông tin dựa trên vị trí đặc biệt trong lực lượng hải quân và liên quân”, tướng Glavy cho biết trong thông cáo. “Vũ trụ và không gian mạng đóng vai trò quan trọng trong môi trường thông tin và có thể mang lại lợi thế cạnh tranh khi kết hợp với nhau”.

Mỹ lập lực lượng “đổ bộ không gian”

Lễ kỷ niệm 245 năm thành lập thủy quân lục chiến Mỹ tại Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trụ ở căn cứ không quân Paterson, ngày 10/11. Ảnh: USSPACECOM .

MARFORSPACE chịu trách nhiệm lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch trong vũ trụ trên quy mô toàn cầu, cũng cấp hỗ trợ và dữ liệu cho các chỉ huy tác chiến khác cùng các đồng minh hoặc đối tác của Mỹ. Lực lượng này sẽ hoạt độc “dựa vào các chuyên gia vũ trụ từng hỗ trợ Bộ tư lệnh Chiến lược của thủy quân lục chiến Mỹ”, Space News đưa tin.

Thông tin Mỹ thành lập MARFORSPACE khiến nhiều người sử dụng mạng xã hội Twitter ngạc nhiên, bởi thủy quân lục chiến là lực lượng chuyên tiến hành các chiến dịch đổ bộ của quân đội Mỹ.

“Ồ, lực lượng đổ bộ vũ trụ sao”, một tài khoản Twitter viết. “Pháo thủ tàu vũ trụ ư? Tôi có thể đăng ký tham gia ở đâu được?”

Một người khác đăng ảnh hộp sáp màu “Ngoài vũ trụ” phiên bản hạn chế của Crayola và viết rằng hãng này “đã chuẩn bị khẩu phần ăn dã chiến” cho thủy quân lục chiến trên vũ trụ. “Không ai nghe thấy tiếng bạn nhai sáp màu trên vũ trụ đâu”, một tài khoản khác trả lời.

Đây không phải lần đầu lực lượng vũ trụ Mỹ trở thành chủ đề bàn tán hài hước trên mạng xã hội. Hồi tháng 1, người dùng Twitter cười nhạo quân phục của lực lượng vũ trụ vì quá giống với mẫu của lục quân, không quân Mỹ và thiếu tính sáng tạo.

Lực lượng Vũ trụ là quân chủng thứ sáu của quân đội Mỹ, được thành lập tháng 12/2019 theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, có nhiệm vụ bảo vệ vệ tinh, chống lại các mối đe dọa trong không gian và khẳng định sự thống trị của Mỹ trên quỹ đạo.

Quân chủng mới thuộc Bộ Không quân Mỹ có 16.000 nhân sự. Bộ tư lệnh Vũ trụ phụ trách hoạt động tác chiến không gian được thành lập tháng 8/2019.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast