Nga có đòn đánh đất nhanh gấp 3 hơn lần Tomahawk

Chưa cần đến Zircon, Hải quân Nga cũng có trong tay vũ khí có thể đánh đất, diệt hạm rất mạnh với tốc độ nhanh gấp hơn 3 lần Tomahawk của Mỹ.

Theo ông Alexander Leonov, tổng giám đốc kiêm nhà thiết kế của tổ hợp công nghiệp - quân sự NPO Mashinostroyenia Nga cho biết, hải quân nước này vừa thử thành công tính năng đánh đất cực mạnh của tên lửa P-800 Oniks.

Ban đầu, P-800 Oniks được phát triển để phóng từ bờ và chuyên thực hiện mục tiêu diệt hạm. Vì vậy, đạn tên lửa này được trang bị cho những tổ hợp phòng thủ bờ Bastion.

Nga có đòn đánh đất nhanh gấp 3 hơn lần Tomahawk

Nga phóng tên lửa Oniks.

“Giờ đây, Oniks có thể phóng được từ tàu nổi, chiến hạm, bệ phóng mặt đất. Nghĩa là chúng ta có thể nói rằng Oniks có thể diệt mọi mục tiêu mặt biển (bao gồm cả tàu sân bay) và đánh đất rất mạnh với những tính năng không có trên những tên lửa hành trình khác”, ông Leonov nói.

Nếu như Bastion phiên bản xuất khẩu với tên lửa 3M55 P-800 Yakhont chỉ tầm phóng tối đa là 300km và có mỗi khả năng chống hạm thì hệ thống Bastion của Nga với tên lửa 3M55 P-800 Oniks lại có tầm phóng tối đa 600km và còn có khả năng tấn công mặt đất rất mạnh.

Từ đầu năm 2013, NPO Mashinostroenia đã bắt đầu công việc biến P-800 Oniks từ một hệ thống tên lửa chống hạm trở thành hệ thống tên lửa mặt đất chính xác cao và đến cuối năm đó, một đại đội gồm 4 bệ phóng đã hoàn tất các vụ phóng thử nghiệm và được đưa vào biên chế đầu năm 2014.

Các hệ thống Bastion mới sẽ được tích hợp thêm các block trong hệ thống điều khiển để tên lửa có thể tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ trên đất liền, có khả năng dẫn đường cho tên lửa tấn công với độ chính xác cực cao, sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) chỉ có vài mét.

Tiến sĩ khoa học Konstantin Sivkov - Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị Nga cho biết, tên lửa P-800 Oniks sau khi cải tiến được tích hợp thêm tính năng tấn công mặt đất có độ chính xác rất cao, đặc biệt là đối với các mục tiêu đài radar, trạm thông tin hay trận địa hỏa lực hoặc điểm tập kết nhiều xe thiết giáp.

Ngoài dữ liệu của hệ thống định vị, đầu tự dẫn của tên lửa có thể phân biệt được bức xạ phát ra từ kim loại trên nền sa mạc, hoặc tia phản xạ của trạm radar và đài vô tuyến để bay tới tấn công. Trong trường hợp này, hiệu quả của Oniks sẽ rất cao với độ chính xác xê dịch chỉ khoảng 1 mét.

Tên lửa bay với tốc độ trung bình 3.000 km/h, được trang bị đầu tự dẫn radar có khả năng nhận dạng các mục tiêu rất nhỏ cỡ vài mét. Tên lửa có thể bay theo quỹ đạo cao nhưng cũng có khả năng hạ xuống độ cao 5-10m để đột phá phòng không địch.

Tên lửa hoạt động theo cơ chế: Ở giai đoạn tăng tốc, tên lửa bay theo quỹ đạo đường đạn với trần bay cao, ở giai đoạn cuối, tên lửa nhận dạng mục tiêu bằng radar, hạ đột ngột độ cao xuống sát mặt đất và tự dẫn bằng hệ thống quán tính để không lọt vào tầm hỏa lực địch.

Giới chuyên gia cho rằng, với những tính năng đặc biệt của Oniks, Nga đã tạo ra dòng tên lửa lưỡng tính rất mạnh, những tính năng Mỹ cũng đã tích hợp lên “sứ giả chiến tranh” Tomahawk nhưng tên lửa Mỹ chỉ có tốc độ cận âm, trong khi đó Oniks bay nhanh hơn 3.000km/h.

Đây chính là lý do tổ hợp Bastion được đánh giá là loại sát thủ nguy hiểm nhất của Nga đang được triển khai ở Syria, bởi nó có khả năng cơ động rất cao, tốc độ siêu âm, hệ dẫn đường tiên tiến và đa dạng hơn so với Kalibr, cùng với khả năng điều chỉnh mục tiêu ngay tại chiến trường.

Theo Hòa Bình/baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast