Nga sẽ biên chế gần 50 siêu tên lửa Sarmat

Tập đoàn Roscosmos sẽ cung cấp 46 hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat cho quân đội Nga sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho đợt phóng thử thứ hai, thứ ba và thứ tư”, tổng giám đốc tập đoàn Không gian Nhà nước Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin cho biết hôm nay, đề cập tới mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat vừa được thử nghiệm thành công lần đầu tiên hôm 20/4.

Rogozin cho hay sau các đợt thử nghiệm này, tổng cộng 46 hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ được bàn giao cho quân đội Nga đưa vào biên chế. Chúng sẽ được đặt trong hầm phóng của tên lửa R-36M2 Voyevoda đời cũ do Liên Xô phát triển, giúp Nga tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

Nga sẽ biên chế gần 50 siêu tên lửa Sarmat

Tên lửa Sarmat rời giếng phóng tại sân bay vũ trụ Plesetsk, Nga, hôm 20/4. Ảnh: BQP Nga.

Giới chức Nga trước đó cho biết dây chuyền sản xuất hàng loạt tên lửa RS-28 Sarmat đã sẵn sàng vận hành và những quả đạn đầu tiên dự kiến được biên chế cho một đơn vị ở tỉnh Krasnoyarsk, cách thủ đô Moskva khoảng 3.000 km về phía đông, trong mùa thu năm nay.

Nga hôm 20/4 lần đầu phóng thử tên lửa Sarmat hoàn chỉnh từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc đất nước. Tổng thống Vladimir Putin nói rằng tên lửa Sarmat “có thể bắn trúng bất cứ mục tiêu nào trên Trái Đất”.

Mỗi quả đạn Sarmat dài 35,5m, có đường kính 3m, mang lượng nhiên liệu nặng 178 tấn và đạt tầm bắn trên 18.000 km. Quan chức Nga giấu tên cho biết đầu đạn cơ bản của Sarmat mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, được trang bị nhiều loại mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương.

Các đầu đạn có tốc độ tối đa hơn 25.000 km/h, sử dụng hệ thống dẫn đường độc lập để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, cũng như có thể tự chuyển hướng trong giai đoạn hồi quyển để tránh bị đánh chặn.

Tướng Sergey Karakaev, tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, cho biết tên lửa Sarmat cũng có thể mang được nhiều đầu đạn siêu vượt âm Avangard, giúp chúng đánh bại bất cứ hệ thống phòng thủ nào trên thế giới hiện nay.

Nga sẽ biên chế gần 50 siêu tên lửa Sarmat
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast