Ngư lôi mini mới nhiều tính năng cực độc

Chỉ cần một năm để công ty Saab nghiên cứu và phát triển loại ngư lôi mới theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Thụy Điển.

Vài ngày trước cổng thông tin navyrecognition.com đã chính thức thông báo rằng, loại vũ khí mới này đã được giới thiệu trong cuộc triển lãm Undersea Defence Technology (UDT) 2017, được tổ chức ở Bremen, Đức.

ngu loi mini moi nhieu tinh nang cuc doc

Loại ngư lôi được phát triển trong dự án Lightweight Torpedo

Trước đó, năm 2016 Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã yêu cầu nghiên cứu và phát triển loại ngư lôi mới này với tên gọi là dự án Lightweight Torpedo. Để hoàn thành dự án này Bộ Quốc phòng Thụy Điển đã cung cấp ngân sách khoảng 1,53 tỷ kroner (tương đương 175 triệu USD) cho công ty Saab.

Theo kế hoạch cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với loại ngư lôi mới này sẽ diễn ra vào mùa thu năm 2017 và tới năm 2024 sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt.

“Hiện nay dự án đang được thực hiện theo đúng kế hoạch. Vào mùa thu năm nay chúng tôi sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm trên biển loại ngư lôi mới này.

Mặc dù chúng tôi tạo ra loại ngư lôi mới này theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Thụy điển nhưng chúng tôi sẵn sàng cung cấp chúng sang các nước khác”, ông Anne-Marie Ves, người đứng đầu bộ phận hệ thống dưới nước Saab Dynamics.

Ngư lôi đánh chặn ngư lôi

Tên gọi chính thức dành cho loại ngư lôi mới này đến nay vẫn chưa được xác định. Loại ngư lôi này có kích thước tương đối nhỏ nhưng với nhiều tính năng đặc biệt khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu và phát triển, loại ngư lôi này có thể được trang bị cho các tàu ngầm, tàu mặt nước và thậm chí cả máy bay. Ngoài ra ngư lôi này có thể được sử dụng để đánh chặn các loại ngư lôi khác.

Ngư lôi mới này là loại ngư lôi điều khiển và có thể đạt tới tốc độ 40 hải lý (tương đương 74 km/h), cho phép sử dụng để chống lại tất cả các loại tàu ngầm, tàu mặt nước.

Do kích thước nhỏ và khả năng cơ động cao, cho phép việc sử dụng nó chống lại tất cả các loại tàu nổi và tàu ngầm. Hơn nưa nhờ kích thước nhỏ nên nó có thể sử dụng trong khu vực eo biển và vùng nước nông.

Tầm xa tiêu diệt mục tiêu của ngư lôi khoảng 20 km và có thể làm việc ở sâu tối đa 300 m.

Việc thành công hay không và sức mạnh thực sự của loại ngư lôi này sẽ lộ diện sau khi hoàn thành thử nghiệm. Tuy nhiên hiện nay sự phát triển nhanh và mạnh của các loại tàu ngầm hiện đại của các quốc gia trên thế giới đã thúc đẩy công nghệ phát triển ngư lôi ngầm mạnh mẽ.

Không chỉ có Thụy Điển, nhiều nước trên thế giới đang coi trọng vấn đề này và tập trung nghiên cứu và phát triển chúng, đặc biệt là Nga và Mỹ.

Một nguyên nhân nữa khiến nhiều loại ngư lôi mới xuất hiện do tình hình căng thẳng khu vực trong những năm gần đây, ví dụ vùng Biển Đen, Biển Địa Trung Hải, Biển Đông và Bắc Cực, nguy cơ dẫn đến xung đột quân sự ở các vùng biển này là rất lớn và trong trường hợp này ngư lôi chống ngầm sẽ được ưa chuộng nhất.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast