Niềm hi vọng của NASA trong sứ mệnh mặt trăng

Hiện công ty của tỷ phú gốc Nam Phi là nhà thầu số 2 của NASA, khi dành được nhiều hợp đồng hơn cả Boeing và Lockheed Martin. SpaceX đã thực hiện các nhiệm vụ đưa phi hành gia của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế, đồng thời đang phát triển tàu vũ trụ đưa con người lên mặt trăng.

Niềm hi vọng của NASA trong sứ mệnh mặt trăng

NASA đặt hi vọng sứ mệnh mặt trăng vào Starship của SpaceX. Ảnh: Engadget

Năm ngoái, NASA đặt cược lớn vào công ty của Musk, khi trao cho công ty này hợp đồng trị giá gần 3 tỷ USD để sử dụng tàu vũ trụ Starship thế hệ tiếp theo đưa phi hành gia hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng vào năm 2025. Kể từ đó, SpaceX đã giành thêm 1 hợp đồng khác, trị giá 1,5 tỷ USD với sứ mệnh đi lên mặt trăng lần thứ 2.

Công ty đang tiến hành chương trình thử nghiệm các tên lửa lớn nhất và mạnh nhất từng hoạt động tại cơ sở sản xuất và bãi phóng riêng ở phía Nam Texas. SpaceX cũng đã xây dựng 1 tháp phóng tại Trung tâm không gian Kennedy, nơi phóng tên lửa đẩy Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon.

Bất chấp việc CEO Musk đang dành thời gian cho Twitter, SpaceX vẫn duy trì tốc độ nghiên cứu nhanh chóng, khi hoàn thành 3 lần phóng chỉ trong vòng 34 tiếng.

Elon Musk không chỉ là giám đốc điều hành tại SpaceX, mà còn là kỹ sư trưởng tại đây. CEO Tesla là người đặt ra tầm nhìn cho hơn 10.000 nhân viên và dự án tàu vũ trụ có thể tái sử dụng - Starship, đang là mục tiêu trọng tâm của tỷ phú này tại công ty.

Năm ngoái, Musk viết email cho các nhân viên SpaceX, nói rằng công ty sẽ đối mặt “nguy cơ phá sản thực sự nếu không thể đạt tỷ lệ chuyến bay Starship 2 tuần/lần trong năm 2023”. Tàu vũ trụ thế hệ mới của công ty được kỳ vọng có thể cất cánh vào đầu năm sau.

Đến nay, SpaceX đã có được chấp thuận sơ bộ từ Cục Hàng không liên bang để đưa phương tiện lên quỹ đạo, nhưng vẫn còn khoảng 75 yêu cầu khác mà công ty phải hoàn thành liên quan nghĩa vụ môi trường.

Sau khi thử nghiệm phóng tàu lên không trung vài dặm rồi hạ cánh an toàn, công ty đang tập trung xây dựng tháp phóng, cặp cánh tay bệ đỡ tên lửa đẩy khi nó hạ cánh và chuẩn bị các phương tiện khác cho nỗ lực phóng lên quỹ đạo. Những tháng gần đây, SpaceX tiến hành các cuộc thử nghiệm động cơ.

Nhiệm vụ đưa con người lên mặt trăng vào năm 2025 được cho là 1 mốc thời gian gấp rút khi Starship còn chưa bay khỏi quỹ đạo Trái đất. Đây cũng là 1 nhiệm vụ phức tạp khi SpaceX phải giải bài toán tiếp nhiên liệu cho tàu vũ trụ trên không gian trước khi con tàu có thể bay đến mặt trăng.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast