Pantsir-S1 sẽ theo chân S-400 về Việt Nam?

Trang Sputnik vừa dẫn lời quan chức cấp cao của Nga tại Triển lãm Quốc phòng Thái Lan cho biết họ đang đàm phán việc cung cấp S-400 cho Việt Nam.

Những thông tin liên quan tới việc Việt Nam tỏ ý quan tâm sâu sắc và có thể sớm tiến tới đặt mua hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc tế từ khá lâu.

Các diễn biến gần đây đã cho thấy khả năng cao là thương vụ cung cấp S-400 giữa hai đối tác truyền thống đã sắp được ký kết.

Hệ thống phòng không S-400 sẽ giúp Việt Nam nâng cao đáng kể năng lực bảo vệ bầu trời trong chiến tranh hiện đại.

pantsir s1 se theo chan s 400 ve viet nam

Như đã biết, thực tế chiến đấu tại Syria đã cho thấy bên cạnh các tổ hợp S-300 luôn có người cận vệ là hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 đảm trách vai trò tiêu diệt các mục tiêu bay thấp như tên lửa hành trình lợi dụng địa hình địa vật bí mật thâm nhập trận địa.

S-400 mặc dù có khả năng triển khai đa dạng các loại đạn, trong đó bao gồm cả tên lửa 9M96 và 9M100 thời gian phản ứng nhanh, chuyên diệt mục tiêu bay thấp nhưng Nga lại không mang loại tên lửa này sang Syria.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo giữ vững thị trường xuất khẩu cho S-350E Vityaz, Nga chưa cho thấy họ sẽ sẵn sàng bán 2 loại tên lửa trên cho đối tác quân sự mà S-400 bản xuất khẩu vẫn sẽ chỉ dùng tên lửa 48N6E3 hay 40N6 tầm xa.

pantsir s1 se theo chan s 400 ve viet nam

Tên lửa 9M96E (ngắn) và 9M96E2 (dài) sẽ chỉ được Nga bán kèm theo hệ thống tên lửa phòng không S-350E Vityaz

Như một hình thức đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, Nga đã đề nghị các khách hàng nước ngoài mua kèm hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 để tác chiến bên cạnh S-400 như họ vẫn đang làm.

Hiện tại ở Việt Nam, cận vệ của S-300PMU-1 là pháo phòng không tự hành ZSU-23-4, tuy nhiên dễ nhận thấy rằng tính năng của chúng thua xa Pantsir-S1 ở mọi phương diện kể cả khi sau này được hiện đại hóa bằng cách tích hợp thêm tên lửa vác vai SA-16.

Chiến tướng mạnh cần có cận vệ giỏi tương xứng. Bởi vậy nếu đã đầu tư mua sắm S-400 thì khả năng cao Việt Nam sẽ ký tiếp hợp đồng đặt mua một vài hệ thống Pantsir-S1 để hoàn thiện lưới lửa phòng không nhiều tầng nhiều lớp của mình.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast