Sức mạnh tàu ngầm hạt nhân Sa hoàng Vladimir mới hạ thủy của Nga

Ngày 17/11, nhà máy đóng tàu Sevmash tổ chức lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Sa hoàng Vladimir, dự kiến tàu ngầm chiến lược này sẽ được biên chế vào Hải quân Nga trong năm 2018.

Tờ Gazeta.ru cho biết, Sa hoàng Vladimir là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược, thuộc thế hệ thứ 4 của dự án 955 Borey và là chiếc đầu tiên được đóng theo dự án hiện đại hóa 955A – Borey A.

Theo thông tin từ nhà máy Sevmash, việc hạ thủy thành công tàu ngầm lớp Borey này là bước tiến quan trọng đầu tiên trong kế hoạch xây dựng lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga. Tàu ngầm thế hệ thứ 4 này được phát triển bởi Cục thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin, có nhiều cải tiến so với các tầu ngầm lớp Borey trước đó.

suc manh tau ngam hat nhan sa hoang vladimir moi ha thuy cua nga

Nhà máy đóng tàu Sevmash hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Sa hoàng Vladimir.

Năm 2012, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại buổi lễ khởi công dự án đóng tàu ngầm Sa hoàng Vladimir tại nhà máy Sevmash. Ông Putin khẳng định vai trò quan trọng của các tàu ngầm hạt nhân mới trong việc bảo vệ các lợi ích của Nga tại Bắc cực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ đóng 10 tàu ngầm hạt nhân hiện đại theo các dự án 955, 955A và 955B.

Cho tới tháng 12/2016, Hải quân Nga đã nhận được 3 tàu ngầm chiến lược thuộc dự án 955, lớp Borey đầu tiên, bao gồm tàu ngầm Yuri Dolgoruky biên chế trong Hạm đội Phương Bắc, 2 tàu ngầm khác là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.

Sa hoàng Vladimir là tàu ngầm hạt nhân thứ 4 và là chiếc đầu tiên trong dự án 955A. Từ nay đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ nhận tiếp 4 tàu ngầm khác trong dự án lớp Borey B, bao gồm các tàu ngầm chiến lược mang đầu đạn hạt nhân Sa hoàng Oleg, Nguyên soái Suvorov, Hoàng đế Alexcandrer III và Sa hoàng Pozharsky.

suc manh tau ngam hat nhan sa hoang vladimir moi ha thuy cua nga

Thủy thủ đoàn của tàu ngầm hạt nhân Sa hoàng Vladimir.

Tất cả 10 tàu ngầm dự án 955 lớp Borey sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Theo nhiều nguồn tin, tên lửa mới R-30 Bulava này có thể mang từ 6 đến 10 đơn vị hạt nhân, với khả năng cơ động cao.

Tổng trọng lượng tên lửa vào khoảng 1.150 kg. Phạm vi phóng tối đa là 8.000 km, đủ tầm để vươn tới tất cả các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Sa hoàng Vladimir và các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Bulava thuộc dự án Borey nằm trong biên chế lực lượng hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Những tàu ngầm hiện đại này hình thành nên một lá chắn thép trên biển, tạo sức mạnh răn đe uy lực đối với đối thủ tiềm tàng của Nga ở khu vực Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast