Tên lửa Nga đe dọa mọi tàu ngầm đối phương

Theo Topwar, Tổng công ty Vũ khí Tên lửa Chiến thuật Nga đã bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt APR-3ME Grif. Đến thời điểm này, nhà phát triển đã chế tạo và giao lô tên lửa đầu tiên cho khách hàng.

Tuy nhiên, tên khách hàng, số lượng và giá thành của các tên lửa vẫn chưa được tiết lộ. Chương trình APR-3ME ra đời để đối phó với tất cả những tàu ngầm tối tân nhất hiện nay trên thế giới.

Tên lửa Nga đe dọa mọi tàu ngầm đối phương

APR-3ME được thả từ trực thăng săn ngầm.

Tên lửa có khả năng tìm và tấn công trúng mục tiêu trên mặt nước và dưới nước với độ sâu cực ấn tượng. APR-3ME được thiết kế để có thể trang bị được trên tất cả các loại máy bay và trực thăng chống ngầm chủ lực do Nga sản xuất.

Tên lửa cũng có thể dễ dàng tích hợp vào tổ hợp vũ khí trang bị của nước ngoài. Về đặc tính, APR-3ME Grif tương tự ngư lôi. Phiên bản xuất khẩu có kích thước và trọng lượng tương tự như mẫu APR-3M sử dụng trong Hải quân Nga.

Chiều dài của tên lửa APR-3ME hiện đại là 3,25 m, đường kính 350 mm. Trọng lượng không quá 475kg. APR-3ME có các đặc tính chiến đấu và vận hành cao, nhờ việc sử dụng động cơ phản lực tuốc bin chạy bằng nhiên liệu rắn.

Trong quá trình di chuyển, nước biển xâm nhập vào động cơ và bắt đầu quá trình đốt cháy nhiên liệu, kết quả là dòng phản lực được hình thành. Điều này cho phép đạt tốc độ lên đến 130 km/h.

Tên lửa có khả năng bắn trúng mục tiêu đang di chuyển với tốc độ lên tới 80 km/giờ, độ sâu đạt 800m. APR-3ME được trang bị hệ thống điều khiển hiện đại, bao gồm hệ thống lái tự động, thiết bị dẫn đường quán tính và hệ thống dẫn đường thủy âm.

Chúng có khả năng phát hiện và theo dõi các mục tiêu có độ ồn thấp. Hệ thống hướng dẫn có thể duy trì hiệu suất ngay cả khi động cơ nhanh. Nguyên lý hoạt động của tên lửa APR-3ME khá đơn giản. Khi xác định được khu vực có mục tiêu, máy bay hoặc trực thăng thả tên lửa ở độ cao và tốc độ phù hợp.

Với sự trợ giúp của hệ thống dù, tên lửa hạ thấp và lao xuống nước một cách an toàn. Ở dưới nước, tên lửa di chuyển theo hình xoắn ốc và sử dụng hệ thống dẫn đường. Khi xác định mục tiêu, động cơ được bật và thực hiện đòn tấn công tiêu diệt.

Khi chưa thấy thấy mục tiêu, động cơ tên lửa vẫn khởi động và tiếp tục tìm kiếm. Sau khi tìm thấy mục tiêu, APR-3ME sẽ thực hiện các thao tác cần thiết và thực hiện đòn tấn công. Trong tình huống hết nhiên liệu và chưa tìm thấy mục tiêu, tên lửa sử dụng thiết bị tự huỷ lệnh chiến đấu.

Giới quân sự Nga cho rằng, với những tính năng của APR-3ME, đặc biệt là độ sâu chiến đấu, tên lửa này có thể tấn công và tiêu diệt được mọi loại tàu ngầm trên thế giới hiện nay dù đó là tàu ngầm hạt nhân của Mỹ.

Được biết, hiện nay tàu ngầm hạt nhân Virginia, Ohio của Mỹ có thể lặn sâu tối đa hơn 300m, tàu ngầm Astute của Anh cũng không thể lặn sâu hơn 400m. Như vậy, APR-3ME có khả năng diệt mục tiêu ở độ sâu gấp đôi những tàu ngầm này có thể lặn.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast