Thế giới ngày qua: Quốc hội Nhật Bản thông qua TPP bất chấp viễn cảnh mờ mịt

Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 9/12.

the gioi ngay qua quoc hoi nhat ban thong qua tpp bat chap vien canh mo mit

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ: Vào hồi 15 giờ ngày 09/12 (theo giờ địa phương), Quốc hội Hàn Quốc đã nhóm họp phiên toàn thể với 300/300 nghị sỹ để tiến hành biểu quyết theo hình thức bỏ phiếu kín (không ghi danh) đối với thủ tục luận tội Tổng thống Park Geun-hye theo đề xuất của phe đối lập.

Kết quả, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye với 234 phiếu tán thành thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu trắng. Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun không tham gia bỏ phiếu.

Với kết quả này, Tổng thống Park Geun-hye sẽ ngay lập tức bị bị đình chỉ tạm thời chức vụ Tổng thống.

Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời thay thế vị trí của bà. Tòa án Hiến pháp sẽ có thời hạn 180 ngày để xem xét và ra phán quyết cuối cùng đối với đề xuất luận tội tổng thống.

Ngay sau khi quốc hội thông qua nghị quyết luận tội, Tổng thống Park Geun-hye đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân Hàn Quốc vì để xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại, đồng thời kêu gọi chính phủ thận trọng trong các vấn đề về kinh tế và an ninh quốc gia.

“Tôi xin lỗi toàn thể nhân dân Hàn Quốc khi để xảy ra tình trạng hỗn loạn hiện tại do sự bất cẩn của mình giữa lúc đất nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ kinh tế đến quốc phòng. Tôi nghiêm túc chấp nhận tiếng nói từ quốc hội cũng như từ người dân và chân thành hy vọng rằng tình trạng hỗn loạn sẽ sớm kết thúc”, Reuters dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye nói trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia hôm 9/12. (Ảnh: Các nghị sĩ Hàn Quốc tiến hành bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye tại quốc hội ngày 9/12/2016. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua quoc hoi nhat ban thong qua tpp bat chap vien canh mo mit

Quốc hội Nhật Bản thông qua TPP bất chấp viễn cảnh mờ mịt: Quốc hội Nhật ngày 9/12 đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bất chấp việc Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump dọa rút khỏi thoả thuận này.

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe vẫn luôn hy vọng thuyết phục được ông Trump ủng hộ TPP. Tháng trước, cả hai đã có buổi gặp tại New York.

Nếu TPP không thành công, Nhật Bản cũng có một số lựa chọn khác - tiếp tục theo đuổi TPP mà không có Mỹ, đàm phán một hiệp định thương mại song phương với Mỹ, hoặc ưu tiên thương mại tự do với các nước khác.

TPP được 12 nước tham gia ký kết hồi tháng 2 năm nay và không thể có hiệu lực nếu thiếu sự tham gia của Mỹ, nước chiếm tới 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khối.

Phát biểu tại Thượng viện trước phiên bỏ phiếu toàn thể sáng nay, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Ngay cả khi việc thực thi TPP là không rõ ràng, việc phê chuẩn TPP mang thông điệp gửi tới thế giới về tầm quan trọng mang ý nghĩa kinh tế và chiến lược của việc phải xây dựng một khu vực kinh tế công bằng”. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn nỗ lực thúc đẩy các nước thành viên phê chuẩn hiệp định TPP. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quoc hoi nhat ban thong qua tpp bat chap vien canh mo mit

Gần 8.500 dân thường được sơ tán khỏi Aleppo chỉ trong 24h: Với sự trợ giúp của Nga, gần 8.500 người dân Aleppo đã có thể rời khỏi những khu vực hiện do phiến quân kiểm soát ở thành phố phía bắc Syria chỉ trong 24h.

Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng đã có 8.461 người dân Aleppo bị mắc kẹt trong thành phố được sơ tán khỏi những nơi đang phải hứng chịu “cơn mưa” đạn lửa đầy nguy hiểm.

Trong một thông báo được phát đi ngày 9/12, Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria cho biết: "Chỉ trong 24 giờ qua, từ các khu vực ở Aleppo hiện vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân, với sự hỗ trợ của các quân nhân Nga ở Syria, 8.461 cư dân thành phố Aleppo đã được di rời, trong đó có 2.934 trẻ em".

Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết, các chuyên gia đến từ Trung tâm xử lý bom mìn quốc tế thuộc quân đội Nga đã loại bỏ một lượng lớn bom mìn cũng như các thiết bị nổ, đồng thời dọn sạch khoảng 6 ha khối dân cư ở phía đông Aleppo. (Ảnh: Người dân ở Aleppo đang được sơ tán khỏi các khu vực chiến sự căng thẳng. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quoc hoi nhat ban thong qua tpp bat chap vien canh mo mit

Trump chọn người phủ nhận biến đổi khí hậu đứng đầu cơ quan môi trường: Ông Scott Pruitt, người phản đối chính sách chống biến đổi khí hậu đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm người đứng đầu Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA).

Ông Pruitt phản đối mạnh mẽ chính sách chống biến đổi khí hậu. Việc chọn ông Pruitt làm người đứng đầu EPA của ông Trump được đánh giá là dấu hiệu chính quyền mới sẽ đảo ngược những nỗ lực của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama về hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. (Ảnh: Ông Scott Priutt. Nguồn: Fox News)

the gioi ngay qua quoc hoi nhat ban thong qua tpp bat chap vien canh mo mit

13 người chết và 60 người nhập viện do ngộ độc rượu ở Campuchia: 13 người chết và hơn 60 người nhập viện do uống phải rượu bị nghi có nồng độ methanol cao tại khu vực miền Bắc Campuchia.

Cảnh sát ngày 8/12 cho biết, vụ việc xảy ra cách đây vài ngày tại một ngôi làng ở huyện Teuk Phos, tỉnh Kampong Chhnang. Các nạn nhân đã uống rượu do người dân địa phương sản xuất và xuất hiện các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa và sốt cao...

Hiện cảnh sát đã tạm giam người sản xuất rượu để phục vụ công tác điều tra, đồng thời đã chuyển mẫu rượu gây ngộ độc đến Phòng an toàn thực phẩm tỉnh Kampong Chhnang để kiểm nghiệm. (Ảnh: Một phụ nữ Campuchia chiết rượu vào chai để bán tại Phnom Penh. Nguồn: Bangkok Post)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast