Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua thêm tổ hợp tên lửa mới S-500 của Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định nước này sẽ không bao giờ xem xét lại thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, đồng thời cho biết Ankara có thể cân nhắc mua thêm tổ hợp tên lửa S-500, đang được xem là hệ thống tên lửa phòng không số 1 thế giới với các tính năng vượt trội so với S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua thêm tổ hợp tên lửa mới S-500 của Nga

Hệ thống S-400 “Triumph” trong một cuộc diễn tập tại Elektrostal, ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình Kanal 24, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nêu rõ thỏa thuận mua của Nga hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đã hoàn tất và Ankara sẽ không bao giờ xem xét lại thỏa thuận này. Thậm chí, sau thỏa thuận mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ sẽ tiếp tục xem xét mua của Nga hệ thống phòng thủ tên lửa S-500.

S-500 là tổ hợp tên lửa đất đối không thế hệ mới tân tiến có tầm tấn công từ 400 - 500 km, được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu là tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa hành trình siêu thanh và máy bay chiến đấu, kể cả máy bay tàng hình.

Ông Erdogan cũng cho biết Ankara không loại trừ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ song chỉ với các điều kiện thích hợp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh ngày 5/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã cảnh báo sẽ xem xét lại hợp đồng bán máy bay chiến đấu F-35 của tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này vẫn kiên quyết mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Đáp lại cảnh báo trên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng các đồng minh của Ankara không nên can thiệp vào việc nước này mua các hệ thống quốc phòng từ các nước không thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đề cập việc Washington quyết định chấm dứt cơ chế ưu đãi thương mại dành cho Ankara, vốn cho phép xuất khẩu một số mặt hàng miễn thuế vào Mỹ, Tổng thống Erdogan tuyên bố quyết định trên là "sai lầm" và Mỹ không nên cố trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thông qua những biện pháp siết chặt thương mại.

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua thêm tổ hợp tên lửa mới S-500 của Nga

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast