Tiết lộ bí mật máy bay chiến đấu M-346FA

Cổng thông tin flightglobal.com đưa tin công ty Leonardo đã lần đầu tiên công khai trước công chúng loại máy bay tiêm kích M-346FA.

M-346 của Ý được nghiên cứu và phát triển như một máy bay huấn luyện chiến đấu, tuy nhiên nhờ thiết kế đặc biệt chúng có thể nâng cấp thành loại máy bay tiêm kích hạng nhẹ.

Chúng đã có màn ra mắt ấn tượng tại Paris AirShow, sau đó công ty Leonardo đã tổ chức một buổi hợp báo công khai thiết kế sáng tạo mới của mình.

tiet lo bi mat may bay chien dau m 346fa

Máy bay tiêm kích hạng nhẹ M-346FA (Ảnh: flightglobal.com)

Đại diện công ty Leonardo cho biết rằng, tiêm kích M-346FA vừa có thể sử dụng như một máy bay huấn luyện chiến đấu vừa có thể sử dụng như tiêm kích hạng nhẹ hoặc trinh sát.

Máy bay mới này được trang bị hệ thống radar đa năng Grifo, các hệ thống chiến tranh điện tử và các modun trinh sát cũng như 7 vị trí để treo các loại vũ khí lớp “không đối không” và “không đối đất” với tổng khối lượng khoảng 2 tấn.

Trước đó theo thiết kế ban đầu chúng chỉ có 5 vị trí treo nhưng sau đó đã thêm vào hai vị trí hai bên cánh.

Các nhà phát triển cho rằng, máy bay M-346FA sẽ là giải pháp lý tưởng cho các nước cần trang bị loại máy bay chiến đấu không quá đắt và chi phí vận hành thấp.

Sự xuất hiện của phiên bản máy bay mới này được các chuyên gia đánh giá khá cao và điều này tạo tiền đề cho Ý tiếp tục nghiên cứu và phát triển các phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Nhớ lại rằng, máy bay huấn luyên chiến đấu M-346 được thiết kế với sự tham gia của Cục thiết kế thực nghiệm A.S. Yakovlev (Nga) và công ty L"Alenia Aermacchi của Ý. Tuy nhiên do không thống nhất được một mô hình để phát triển nên cuối cùng mỗi bên nhận được các tài liệu liên quan làm cơ sở cho các phiên bản tương lai.

Dựa trên những tài liệu thiết kế này cả Nga và Ý đã cho ra đời những sản phẩm khác nhau. Công ty của Ý thành công với phiên bản M-346 và tiến hành nâng cấp chúng, còn phía Nga đã tạo ra máy bay Yak-130.

Phiên bản M-346 cất cánh lần đầu tiên vào 15/7/2004, trải qua nhiều lần thử nghiệm đến năm 2010 chúng bắt đầu được sản xuất hàng loạt. Hiện nay chúng được dùng để huấn luyện phi công và có mặt ở Ý, Singapore, Israel và Ba Lan.

Máy bay M-346 có chiều dài 11,5 m, sải cánh 9,7 m, trọng lượng rỗng khoảng 4,6 tấn, trọng lượng cất cánh khoảng 9,5 tấn. Máy bay có khả năng đạt tốc độ 1060 km/h và đạt tới độ cao 13,7 km. Phi hành đoàn gồm 2 người.

Nhờ thành công bước đầu với phiên bản M-346 hiện nay công ty Ý đã và đang phát triển nâng cấp chúng thành một máy bay tiêm kích hạng nhé và khả năng thành công tương đối cao.

Trong khi đó Yak-130 của Nga là loại máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi được trang bị động cơ phản lực kép do Tập đoàn Sản xuất máy bay Irkut Nga chế tạo.

Trong lĩnh vực huấn luyện phi công quân sự, Yak-130 được coi là lựa chọn hàng đầu của không quân các nước, nhờ ưu thế giá rẻ so với các mẫu tiêm kích huấn luyện khác.

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, trong trường hợp cần thiết, Yak-130 có thể thực hiện các sứ mệnh tấn công hạng nhẹ và trinh sát, điều mà chỉ có các tiêm kích đa nhiệm tân tiến hiện nay mới làm được.

Đã xuất hiện nguồn tin cho rằng, Không quân Việt Nam đang có ý định mua loại máy bay Yak-130 nhằm thay thế cho loại máy bay L-39 và Yak-52.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast