Trump nói tỷ lệ đánh chặn tên lửa của Mỹ đạt gần 100%

Tổng thống Trump mới đây khẳng định tỷ lệ đánh chặn thành công ICBM của tên lửa Mỹ là 97% trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đối đầu gay gắt vì chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo Washington Post, Tổng thống Trump đưa ra tỉ lệ 97% đánh chặn thành công ICBM trong một buổi phỏng vấn hôm 11/10 về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Chúng ta đang sở hữu tên lửa có thể đánh chặn tên lửa đối phương trên không với tỷ lệ thành công 97%. Nếu đánh chặn bằng 2 tên lửa, chắc chắn ICBM của đối phương sẽ bị phá hủy", ông Trump trả lời truyền thông.

trump noi ty le danh chan ten lua cua my dat gan 100

Một tên lửa đang được lắp đặt cho hệ thống GMD tại Alaska. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng không đề cập cụ thể tới loại tên lửa hay hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ. Các chuyên gia nhận định có thể ông Trump đang ám chỉ tới Hệ thống phòng thủ trên mặt đất giai đoạn giữa (GMD) hiện được Mỹ triển khai tại Alaska và California.

GMD là hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá 40 tỷ USD được Mỹ sử dụng làm lá chắn bảo vệ đại lục nước Mỹ trước mối đe dọa từ ICBM của đối phương. Các tên lửa của hệ thống GMD sẽ đánh chặn tên lửa đối phương khi chúng đang bay ở giai đoạn giữa, tức ở trong không gian.

Các quan chức từ Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) từng tỏ ra lạc quan về khả năng đánh chặn của GMD với con số gần tương tự với phát biểu của ông Trump.

"Tỷ lệ đánh chặn thành công của GMD là khoảng 90%", giám đốc MDA Patrick O"Reilly phát biểu tại Quốc hội Mỹ tháng 3/2011.

trump noi ty le danh chan ten lua cua my dat gan 100

Hệ thống GMD hiện được triển khai tại căn cứ Greely, Alaska và căn cứ Vandenberg, California. Đồ họa: LA Times.

Mặc dù vậy, giới chức MDA cho biết cần tới 4 tên lửa đánh chặn mới có thể đạt được tỷ lệ thành công lý tưởng trên 90%, thay vì 1 tên lửa như phát biểu của Tổng thống Trump.

Các chuyên gia quân sự nhận định không có dữ liệu nào cho thấy hệ thống GMD của Mỹ bảo đảm đánh gục 100% ICBM. Theo Reuters, tỷ lệ đánh chặn thành công ICBM của hệ thống GMD chỉ vào khoảng 55% trong điều kiện lý tưởng.

trump noi ty le danh chan ten lua cua my dat gan 100
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast