UAE mua bom thông minh của Mỹ

Ngày 24-7, theo thông tin từ Washington, Quốc hội Mỹ vừa thông qua hợp đồng cung cấp vũ khí mới nhất cho Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trị giá 785 triệu USD.

Từ các thông tin công khai, các hãng chế tạo Mỹ sẽ cung cấp cho UAE các loại bom thông minh thuộc nhiều hạng cân khác nhau. Việc thực hiện hợp đồng với UAE sẽ thuộc khuôn khổ chương trình Bán vũ khí ra nước ngoài (FMS).

Theo đề xuất của phía UAE được Cơ quan Hợp tác quốc phòng và an ninh thuộc Lầu Năm góc (DSCA) đệ trình lên Quốc hội Mỹ từ hôm 15-7, Abu Dhabi mong muốn phía Mỹ cung cấp 7.700 tổ hợp thiết bị chuyển đổi GBU-10 và 7.700 đơn vị bom thông thường Mk-84/BLU-117; 5.940 thiết bị dẫn đường GBU-12 và 940 đơn vị bom thông thường Mk-82/BLU-111 và nhiều trang bị đi kèm khác.

uae mua bom thong minh cua my

Cơ cấu bộ chuyển đổi GBU sử dụng để hoán cải bom thông thường thành bom thông minh.

uae mua bom thong minh cua my

Các đơn vị bom thông minh Mk.81 và Mk.82 sau khi được hoán cải.

UAE đưa ra đề nghị trên với lý do chuẩn bị cho chiến dịch quân sự của liên quân mang tên Inherent Resolve (Tạm dịch: Giải quyết tận gốc) chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Liên quan tới vấn đề này, giới lập pháp Mỹ tuyên bố, việc cung cấp vũ khí hiện đại cho UAE là cần thiết để đối phó với các mối nguy cơ hiện hữu, trong đó có IS. Ngoài ra, UAE cũng có thêm khả năng phối hợp cùng lực lượng Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Al Dhafra và bảo vệ các lợi ích cốt lõi của hai bên tại Cận Đông.

Mỹ hiện đang áp dụng rộng rãi công nghệ hoán cải bom thông thường thành bom thông minh thông bằng các tổ hợp thiết bị chuyển đổi GBU. Đây là hướng phát triển tiết kiệm chi phí và tận dụng các đơn vị bom thông thường đang được niêm cất. Thiết kế của các tổ hợp GBU được mô-đun hóa phù hợp với hầu hết các loại bom thông thường cỡ 120kg (Mk.81), 250kg (Mk.82) và 500kg (Mk.83). Tổ hợp GBU với cơ cấu dẫn đường đơn kênh (quang truyền hình, chỉ thị la-de, GPS hay ảnh hồng ngoại) không chỉ giúp tăng bán kính chiến đấu của bom thông minh, mà còn giảm sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) của vũ khí xuống còn dưới 10m. Hiện, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng áp dụng công nghệ tương tự.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast