Bí thư đoàn xã ở Hà Tĩnh bị sử dụng hình ảnh cá nhân quảng cáo thuốc trị bệnh

(Baohatinh.vn) - Bức xúc, hoang mang là tâm trạng của anh Lê Văn Du, Bí thư Đoàn xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khi mới đây anh phát hiện ra một trang mạng xã hội tự ý lấy tên tuổi, hình ảnh, địa chỉ của anh để quảng cáo thuộc trị bệnh viêm gan B...

Bí thư đoàn xã ở Hà Tĩnh bị sử dụng hình ảnh cá nhân quảng cáo thuốc trị bệnh
Bí thư đoàn xã ở Hà Tĩnh bị sử dụng hình ảnh cá nhân quảng cáo thuốc trị bệnh

Hình ảnh, thông tin của anh Lê Văn Du bị trang facebook có tên “Thầy Ngọc - Fanpage chính thức" sử dụng tùy tiện

Phản ánh với Báo Hà Tĩnh, anh Lê Văn Du cho biết: “Mấy ngày gần đây tôi vô cùng phẫn nộ vì trang facebook có tên “Thầy Ngọc - Fanpage chính thức” đã tự tiện sử dụng hình ảnh cá nhân của tôi cùng các thông tin về địa chỉ, tên tuổi và bịa ra bài viết “Theo chân anh bí thư với hành trình 90 ngày giã từ vi rút”... Tôi chỉ biết đến sự việc này khi có nhiều bạn bè, người thân liên tục gọi điện đến hỏi thăm sức khỏe.”

“Bức xúc hơn đó là họ lấy hình ảnh tôi mặc áo Đoàn và đang tham gia hiến máu để quảng cáo, trong khi tôi không hề được biết về sự việc, tôi cũng không bị bệnh viêm gan B và cũng chưa hề được bất kỳ tổ chức, cá nhân nào liên hệ xin hình ảnh hay hỏi thông tin.” - anh Du nói thêm.

Bí thư đoàn xã ở Hà Tĩnh bị sử dụng hình ảnh cá nhân quảng cáo thuốc trị bệnh

Nhiều lần sau đó liên hệ để trang facebook gỡ hình ảnh cá nhân của mình xuống, nhưng cuộc gọi của anh Du đều bị chặn

Ngay khi phát hiện sự việc, anh Du đã trực tiếp liên hệ với số điện thoại 0868333981 trên trang facebook “Thầy Ngọc - Fanpage chính thức” để phản hồi về việc trang tự ý sử dụng hình ảnh của mình thì được người này hứa sẽ gỡ khỏi trang. Thế nhưng, sau gần 1 ngày chờ đợi, yêu cầu đó vẫn không được thực hiện. Thậm chí khi liên hệ lại thì số điện thoại bên kia thường xuyên báo bận, tin nhắn facebook và zalo cũng bị chặn khiến anh Du không thể liên lạc được.

“Tìm kiếm số điện thoại 0868333981 qua google được biết, đó là số điện thoại do Công ty CP quốc tế CANADA Việt Nam đăng ký, còn có tên là "Thảo dược gia truyền Nhật Khang", tại Hà Nội. Các liên lạc của tôi đến công ty này đều bị chặn, hiện tại trang facebook “Thầy Ngọc - Fanpage chính thức” cũng đã biến mất, vì vậy ngoài việc cảnh báo đến người thân, bạn bè về trường hợp của mình tôi không biết làm cách nào để giải quyết triệt để chuyện này” - anh Du chia sẻ.

Bí thư đoàn xã ở Hà Tĩnh bị sử dụng hình ảnh cá nhân quảng cáo thuốc trị bệnh

Qua tìm kiếm số điện thoại trên google đã trích xuất được địa chỉ, tên công ty đăng ký.

Có thể thấy thực trạng trên đang báo động về mức độ “loạn” quảng cáo kinh doanh trên mạng xã hội; mặt khác cũng cho thấy nhiều nguy hại tiềm ẩn khi người dùng cung cấp ngày càng nhiều thông tin, hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội.

Thiết nghĩ, trong trường hợp này, anh Du nên đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm. Bởi việc kiên quyết giải quyết triệt để các vụ việc sẽ là hồi chuông cảnh báo, răn đe và ngăn chặn hữu hiệu những hành vi lạm dụng hình ảnh để quảng cáo trái pháp luật.

Cũng qua hình thức quảng cáo này cho thấy, trong môi trường kinh doanh trên mạng xã hội, người tiêu dùng phải thực sự thông thái, nâng cao ý thức cảnh giác, xác minh rõ nguồn gốc sản phẩm trước khi có quyết định mua.

Khoản 1, điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Tại khoản 3, điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định: “Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này, thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.”

Ngoài ra, hành vi trên còn vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Cụ thể, tại mục b, khoản 3, Điều 51 quy định: “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với trường hợp quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép”.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast