Bộ TN&MT sẽ đánh giá trung thực ảnh hưởng của Dự án mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/1, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về một số nội dung trong quản lý Nhà nước lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biển, hải đảo trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tiếp và làm việc với đoàn.

bo tn mt se danh gia trung thuc anh huong cua du an mo sat thach khe

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu kỳ. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối đã được hoàn chỉnh, đã trình Bộ TN&MT và Chính phủ. Toàn tỉnh đã thực hiện cấp 5.570 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 248.789 ha (98%).

Trong lĩnh vực khoáng sản, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiều quy hoạch quan trọng, tổ chức thực hiện tốt công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Hiện, tỉnh cũng đang thực hiện dự án điều chỉnh tài nguyên nước.

bo tn mt se danh gia trung thuc anh huong cua du an mo sat thach khe

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh báo cáo tại buổi làm việc

Hà Tĩnh cũng đã phê duyệt quy hoạch bảo vệ môi trường đến 2020, quy hoạch mạng lưới quan trắc; ban hành mức giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải và giao các địa phương xây dựng đề án này.

Sở TN&MT đã thực hiện quan trắc theo mạng lưới phê duyệt tại 17 điểm với tần suất 4 lần/năm để kiểm soát và giám sát chất lượng môi trường vùng ven biển. Ngoài ra, tỉnh còn thành lập 2 tổ công tác, chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường tại Formosa Hà Tĩnh; tích cực phối hợp với các đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường trong quá trình giám sát khắc phục vi phạm môi trường của Formosa.

bo tn mt se danh gia trung thuc anh huong cua du an mo sat thach khe

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Trường Sơn: Đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá cao công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, biển đảo của Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT đề nghị Hà Tĩnh có những giải pháp hài hòa thực hiện các mục tiêu, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường; quan tâm, góp ý hoàn thiện các thiết chế, văn bản tổng kết, dự thảo nghị định, luật, đề án… của ngành TN&MT từ thực tiễn của địa phương; tiếp tục quan tâm, đầu tư kinh phí tương xứng cho ngành. Về hệ thống quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi, vận hành, đề nghị địa phương phối hợp tốt để thực hiện.

bo tn mt se danh gia trung thuc anh huong cua du an mo sat thach khe

Chia sẻ với quan ngại của chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh về mỏ sắt Thạch Khê, Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh: Bộ sẽ thực hiện nghiêm túc đánh giá tổng thể ảnh hưởng của dự án về vấn đề môi trường để báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị; đề nghị địa phương hợp tác chặt chẽ để kết quả đánh giá đảm bảo chất lượng, trung thực nhất.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cảm ơn sự quan tâm của Bộ TN&MT trong thời gian qua, mong muốn tiếp tục giúp đỡ để Hà Tĩnh có cơ hội bứt phá trong những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT quan tâm hỗ trợ tỉnh thực hiện quy hoạch vùng nhấn chìm khi các văn bản luật còn nhiều vướng mắc; đoàn công tác ghi nhận, chuyển tải ý kiến của địa phương đến các cơ quan Trung ương liên quan về Dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Bộ TN&MT tiếp tục quan tâm, có các ý kiến chỉ đạo về những vấn đề liên quan đến Dự án Formosa để tỉnh chủ động trong thực hiện. Hiện, tỉnh đã nghiên cứu các giải pháp tái chế xỉ tro từ các nhà máy nhiệt điện để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đường giao thông… , mong muốn Bộ TN&MT có chủ trương ủng hộ.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast