Cẩn trọng khi lắp đặt đèn trang trí đón tết

(Baohatinh.vn) - Lắp đặt, sử dụng đèn trang trí nếu không đảm bảo kỹ thuật có thể xảy ra sự cố. Ngành chuyên môn Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn điện trong dân dịp trước, trong và sau tết.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, nhiều người dân trên địa bàn Hà Tĩnh đã đầu tư mua sắm, lắp đặt hệ thống đèn trang trí trong khuôn viên gia đình.

Điều đáng nói là việc sử dụng đèn trang trí như: bóng nháy treo vào các loại cây trước và trong nhà; đèn treo vào hiên nhà, cây cột cờ; đèn nháy trang trí cổng nhà... có thể dẫn đến những nguy cơ mất an toàn về điện.

Cẩn trọng khi lắp đặt đèn trang trí đón tết

Người dân phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh lắp đặt đèn trang trí đón tết.

Thành phố Hà Tĩnh là địa bàn có nhiều người dân sử dụng hệ thống đèn trang trí đón tết. Điều đáng lưu ý là thời tiết cuối năm ẩm ướt nên việc đấu nối, lắp đặt nguồn điện cần được thực hiện cẩn thận.

Ông Nguyễn Phúc Nhật - Trưởng phòng Kỹ thuật, Điện lực thành phố Hà Tĩnh khuyến cáo: "Để đảm bảo an toàn điện trong dân, hệ thống đèn trang trí cần được treo cao ở các vị trí khô ráo, sạch sẽ; các ổ cắm điện cần được bao bọc, bảo vệ cẩn thận để hạn chế tình trạng rò rỉ điện gây giật hoặc chập cháy. Người dân cần lựa chọn các loại đèn trang trí của những đơn vị uy tín, không nên mua sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng. Người lắp đặt các thiết bị điện phải có những hiểu biết, kỹ năng nhất định về điện; việc đấu nối, sử dụng thiết bị điện cần được thực hiện cẩn thận, tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, biện pháp đảm bảo an toàn; nếu không nắm rõ, người dân nên thuê những thợ chuyên nghiệp lắp đặt nhằm tránh sự cố đáng tiếc.

Ngành điện cũng khuyến cáo người dân không nên dựng cột cờ, cọc trang trí trong hoặc 2 bên hành lang an toàn lưới điện cao áp, không vi phạm khoảng cách an toàn (đối với lưới điện trung thế đến 35 Kv là 3m, cấp điện áp 110 Kv là 4 m)".

Cẩn trọng khi lắp đặt đèn trang trí đón tết

Ngành điện Hà Tĩnh phát tờ rơi tuyên truyền khách hàng các biện pháp đảm bảo an toàn điện dịp trước, trong và sau tết.

Ngoài khu vực thành phố, thị xã, thị tứ, hiện nay người dân các vùng nông thôn cũng có xu hướng sử dụng hệ thống điện trang trí trong những ngày tết. Tuy nhiên, nếu không có sự hiểu biết về điện và bất cẩn trong quá trình lắp đặt, sử dụng có thể xảy ra các tai nạn đáng tiếc về điện.

Theo ông Trần Anh Dũng – Giám đốc Điện lực Can Lộc, nếu quá trình lắp đặt hệ thống đèn trang trí không đúng cách, không đảm bảo kỹ thuật và thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn thì dễ phát sinh chập cháy, rò rỉ điện. Người dân cũng cần lưu ý không nên bật hệ thống điện trang trí suốt ngày, có thể quá tải cho thiết bị.

Ngoài việc kiểm tra hệ thống đèn trang trí, để đảm bảo an toàn điện, người dân cũng cần kiểm tra hệ thống điện sau công tơ của gia đình để kịp thời thay thế dây dẫn và các thiết bị điện sau công tơ như: cầu dao, cầu chì, aptomat... nếu không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.

Cẩn trọng khi lắp đặt đèn trang trí đón tết

Người dân Can Lộc lắp đặt đèn trang trí.

Ông Bùi Quang Nhiệm - Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: "Để đảm bảo an toàn điện trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công ty đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cho người dân về an toàn điện, phòng chống cháy nổ do điện.

Theo đó, công ty đã thành lập các đoàn công tác, huy động cán bộ, công nhân viên ra quân tổng kiểm tra, rà soát, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Ngoài ra, trực tiếp gửi 4.900 thông báo tuyên truyền và tờ rơi an toàn điện đến tận tay các khách hàng sinh sống, làm việc trong và hai bên hành lang an toàn lưới điện; nhắn tin nhắn tuyên truyền đến hơn 440.000 khách hàng; gửi công văn đến chính quyền các cấp, phối hợp tuyên truyền trên loa phát thanh thôn, xóm; treo, dán hàng trăm pano, khẩu hiệu tuyên truyền tại những nơi thường xuyên tập trung đông người; tăng cường đăng tải các bài viết tuyên truyền an toàn điện đăng trên website và mạng xã hội...".

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast