Chậm bồi thường sự cố môi trường biển, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (13/5), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì làm việc với một số sở ngành, địa phương liên quan chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển.

cham boi thuong su co moi truong bien nguoi dung dau phai chiu trach nhiem

Thực hiện các quyết định, văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành về công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển, Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai thống kê, rà soát, kiểm tra, xác minh, đối chiếu và thực hiện công tác chi trả cơ bản kịp thời, đúng đối tượng.

cham boi thuong su co moi truong bien nguoi dung dau phai chiu trach nhiem

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Anh Lê Văn Trọng: Đến nay, huyện Kỳ Anh đã chi trả 122,1 tỷ/129,8 tỷ đồng; còn vướng 17 đối tượng làm nghề thợ lặn chưa được kê khai.

Tính đến ngày 10/5/2017, tổng giá trị bồi thường thiệt hại được UBND tỉnh phê duyệt là 1.225 tỷ đồng/1.810,88 tỷ đồng (tổng số tiền ước thiệt hại toàn tỉnh); số tiền cấp huyện đã chi trả là 1.169 tỷ đồng.

Theo báo cáo của các địa phương, trong quá trình triển khai đã và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là ở các nhóm đối tượng: nuôi trồng thủy sản, thợ lặn, người lao động trong các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; đối tượng du lịch, thương mại ven biển…

cham boi thuong su co moi truong bien nguoi dung dau phai chiu trach nhiem

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Trần Hữu Duyệt: Đề nghị bổ sung định mức đền bù cho nhóm đối tượng dịch vụ, du lịch biển dược quy định tại QĐ 1880/QĐ-TTg và văn bản 923/BNN-TCTS.

Tại cuộc họp, đại biểu các sở ngành, địa phương đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời quyết tâm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền cho các đối tượng bị thiệt hại trước 30/5/2017.

cham boi thuong su co moi truong bien nguoi dung dau phai chiu trach nhiem

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn: Trong quá trình thực hiện rà soát, kê khai, áp giá đền bù đến lúc người dân nhận tiền, chính quyền các cấp đã niêm yết danh sách công khai 3 lần tại trụ sở xã và nhà văn hóa thôn; thậm chí còn có hòm phiếu, giấy trắng bên cạnh để người dân có thể ghi ý kiến phản ánh gửi lên chính quyền các cấp nên không có việc thiếu công khai, thiếu thông tin.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các địa phương chỉ đạo hội đồng thẩm định đánh giá cấp huyện, UBND các xã khẩn trương hoàn thiện trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hồ sơ bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các đối tượng còn lại theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương.

“Nếu sở ngành, địa phương nào thiếu quyết liệt, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường cho người dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt và chi trả kinh phí cho đối tượng bị thiệt hại, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu.

Số liệu thiệt hại do sự cố môi trường được các địa phương tại Hà Tĩnh báo cáo ước tính 1.810,88 tỷ đồng, trong đó, thiệt hại theo QĐ 1880/QĐ-TTg là 1.630,65 tỷ đồng, theo QĐ 309/QĐ-TTg là 180,23 tỷ đồng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast