Chi hội trưởng phụ nữ đi đầu xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Hơn 10 năm tâm huyết, hăng say với công tác hội, chị Trần Thị Loan – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 5 - Hội Phụ nữ xã Xuân Phổ (Nghi Xuân) đã lãnh đạo chi hội trở thành đơn vị tốp đầu của xã nhiều năm liền.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), chị Loan luôn nhiệt tình, sáng tạo tổ chức các hoạt động, qua đó đã tập hợp, huy động sự tham gia hiệu quả của đông đảo hội viên, phụ nữ.

Từ một cộng tác viên dân số năng nổ, năm 2005, chị Loan được chị em phụ nữ thôn tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ. Bắt tay vào việc hội, một trong những công việc được chị triển khai đầu tiên là đến từng nhà vận động chị em tham gia sinh hoạt, đặc biệt là thu hút các mẹ trên 60 tuổi tham gia. Cùng với đó, chị chịu khó học hỏi, nghiên cứu và lắng nghe ý kiến hội viên để đổi mới hình thức sinh hoạt theo hướng gắn với thực tiễn và bám sát các phong trào của hội phụ nữ.

chi hoi truong phu nu di dau xay dung nong thon moi

Chị Loan (ngoài cùng bên phải) vận động các cặp vợ chồng ký cam kết không sinh con thứ ba.

Nỗ lực của chị đã góp phần đưa tỷ lệ tập hợp hội viên từ chỗ chưa đến 75% đến nay đã đạt 95%. Bên cạnh đó, công tác xây dựng quỹ hội được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức như: vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhận các công trình để gây quỹ. Đến nay, số dư quỹ của chi hội là 18 triệu đồng. Chị còn vận động 60 chị thực hiện mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” và 2 tổ tiết kiệm xoay vòng mỗi tháng cho 1-2 chị vay với số tiền từ 3-5 triệu đồng, nhằm giúp phụ nữ nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Chọn hoạt động trọng tâm là phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đẩy mạnh cuộc vận động, chị Loan đã tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ. Các đợt ra quân trồng hàng rào xanh, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và phụ nữ cao tuổi đơn thân được chị xác định là nhiệm vụ thường xuyên. CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” thu hút 70 thành viên tham gia, hàng tháng đều duy trì sinh hoạt; các tổ tình nguyện viên giúp đỡ các đối tượng tàn tật, đơn thân, khó khăn hoạt động hiệu quả. Nhân dịp năm học mới, Chi hội phụ nữ tổ chức trao quà cho các cháu mồ côi và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền từ 1-2 triệu đồng.

Trong xây dựng NTM, Chi hội trưởng Trần Thị Loan luôn đầu tàu gương mẫu và lăn lộn với phong trào. Trong 5 năm phát động xây dựng NTM tại thôn 5, đã có 25 hội viên hiến 723m2 đất, 612 cây các loại, 371m bờ rào giá trị hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, chị Loan đã chủ động vận động 50 hộ dân tại tổ 4 và tổ 5 làm đường bê tông với tổng chiều dài 440m, đóng góp 120 triệu đồng và hàng trăm ngày công. Chi hội Phụ nữ thôn 5 còn đảm nhận 6 đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Chia sẻ về những thành công trong công tác hội cơ sở, chị Loan cho biết: “Nhờ gần gũi, gắn bó với hội viên phụ nữ, tôi đã nắm bắt được tâm tư, tình cảm của từng người, tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, góp sức xây dựng hội và tham gia các phong trào của địa phương. Chị Hoàng Thị Thảo - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Phổ cho biết: Hoạt động năng nổ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm của Chi hội trưởng Trần Thị Loan được bà con nhân dân ghi nhận và đã tin tưởng bầu chị làm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast