Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

(Baohatinh.vn) - Mùa hè năm 2023, khu vực Hà Tĩnh được dự báo chịu ảnh hưởng 11 – 12 đợt nắng nóng. Các đợt nắng nóng cũng sẽ kéo dài, gia tăng về cường độ hơn so với 3 năm trở lại đây.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Bá – Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh về tình hình thời tiết của Hà Tĩnh trong mùa hè năm 2023.

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

ông Trần Đức Bá – Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh.

PV: Ông có thể thông tin thêm về đợt nắng nóng đang ảnh hưởng tới Hà Tĩnh?

Ông Trần Đức Bá: Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam nên những ngày này, Hà Tĩnh đang có nắng nóng gay gắt diện rộng. Điển hình như ngày 5/5, toàn tỉnh xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 16h phổ biến từ 39,2 tới 41,3 độ C, độ ẩm dao động 36 – 46%.

Một số khu vực có nền nhiệt cao như: huyện Kỳ Anh 39,8 độ C; TP Hà Tĩnh 40,8 độ C; Hương Sơn 41 độ C và Hương Khê 41,3 độ C.

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

Hôm nay, Hà Tĩnh tiếp tục nắng nóng.

Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn trong ngày 6 và 7/5 với nền nhiệt độ cao nhất vùng đồng bằng ven biển phổ biến 38 – 40 độ C, vùng núi 39 – 41 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất, dao động từ 35 – 45%.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí thấp cùng với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nguy cơ cao xảy ra cháy nổ hỏa hoạn ở khu vực dân cư (nhu cầu sử dụng điện tăng cao) và cháy rừng.

Nắng nóng còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Mọi người nên có biện pháp bảo vệ sức khỏe hoặc hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h tới 16h.

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

Người dân cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe hoặc hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h tới 16h.

PV: Đợt nắng nóng này kéo dài đến khi nào, thưa ông?

Ông Trần Đức Bá: Vào chiều tối 7/5, đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới thời tiết Hà Tĩnh khiến một số khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông, trong cơn dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tới đêm 7/5, khu vực Hà Tĩnh có mưa sẽ mở rộng hơn.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đợt nắng nóng gay gắt diện rộng ở Hà Tĩnh cũng chấm dứt.

Ngày 8/5, nền nhiệt độ ở Hà Tĩnh sẽ giảm khá mạnh. Dự báo chênh lệch nhiệt độ giữa ngày 7/5 và ngày 8/5 tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh từ 10 - 13 độ C.

Việc nhiệt độ giảm nhanh chỉ sau một đêm nên mọi người cần hết sức chú trọng, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Tới ngày 11 – 12/5, Hà Tĩnh lại tiếp tục chịu ảnh hưởng thêm một đợt không khí lạnh, có thể gây mưa khá lớn cho nhiều khu vực trên toàn tỉnh.

Các đợt mưa rào và dông trong tháng 5, có thể xuất hiện dông, lốc, gió giật mạnh, nguy cơ ảnh hưởng tới cây trồng của người dân, nhất là diện tích lúa xuân tại nhiều địa phương đã sắp vào mùa thu hoạch.

Nửa cuối tháng 5, nền nhiệt độ ở Hà Tĩnh sẽ tăng lên nhưng ít có khả năng xảy ra nắng nóng kéo dài.

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

Người dân cần thận trọng khi ra ngoài trời giữa lúc nắng nóng.

PV: Nhận định của ông về thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè năm 2023?

Ông Trần Đức Bá: Tính tới thời điểm này, đây đã là đợt nắng nóng thứ 4 ảnh hưởng tới Hà Tĩnh. Với 3 đợt nắng nóng trước, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 – 39 độ C, vùng ven biển 37 – 38 độ C. Đợt nắng nóng thứ 4 nền nhiệt độ cao 3 đợt nắng nóng trước, dao động 39,2 - 41 độ C, vùng núi có nơi trên 40 độ C.

So với thời điểm này của 3 năm trước đó (2020, 2021 và 2022), số đợt nắng nóng, cường độ nắng nóng trong tháng 5/2023 đều có các chỉ số cao hơn (các năm trước có 2 – 3 đợt nắng nóng).

Ngoài ra, dự báo mùa hè năm 2023, Hà Tĩnh sẽ chịu ảnh hưởng của 11 – 12 đợt nắng nóng diện rộng, bao gồm cả 4 đợt nắng nóng tính tới ngày 6/5. Đặc biệt, số ngày có nắng nóng trong mùa hè năm nay cũng nhiều hơn, nền nhiệt độ cao hơn so với 3 năm trước đó. Các đợt nắng nóng tập trung trong 2 tháng (tháng 6 và tháng 7).

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

Thời tiết nắng nóng, nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn (Ảnh minh họa).

PV: Ông có thể chia sẻ nguyên nhân khiến nắng nóng năm 2023 lại gay gắt, kéo dài hơn so với các năm trước?

Ông Trần Đức Bá: Hiện tượng ENSO (sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương) tiếp tục duy trì ở trạng thái trung tính từ nay đến khoảng tháng 6 với xác suất từ 80 – 90%, sau đó nghiêng về pha El Nino (sự nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương).

Do sự tác động của pha trung tính, sau đó là El Nino nên nhìn chung, mùa hè năm 2023, nắng nóng ở Hà Tĩnh sẽ gay gắt, kéo dài hơn so với các năm trước.

Cùng với đó, hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng được thể hiện rõ hơn, khi làm gia tăng các đợt nắng nóng và cường độ các đợt nắng nóng.

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

Nắng nóng nên các địa phương, ngành chức năng cần cảnh giác cao với nguy cơ cháy rừng.

PV: Nắng nóng gay gắt có thể dẫn tới những nguy cơ gì, thưa ông?

Ông Trần Đức Bá: Cùng với việc tác động tiêu cực tới sức khỏe người dân, nhất là với người già, trẻ nhỏ, người làm việc nhiều giờ ngoài trời, các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài còn ảnh hưởng xấu tới diện tích cây trồng, vật nuôi. Nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất, nhất là vùng cao, vùng cuối kênh.

Bên cạnh đó, nắng nóng kéo dài cũng có thể khiến tình hình cháy nổ khu dân cư, nguy cơ cháy rừng diễn biến phức tạp hơn các năm trước.

Do đó, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương, đơn vị chức năng và người dân cần chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động biện pháp ứng phó, chống hạn, phòng chống cháy nổ, phòng cháy chữa cháy rừng, điều tiết nước tưới tiêu hợp lý...

Xin cảm ơn ông!.

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết Hà Tĩnh trong mùa hè 2023

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Chủ đề Nắng nóng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast