Chuyên gia khí tượng thủy văn Hà Tĩnh “bật mí” về thời tiết 3 tháng tới

(Baohatinh.vn) - Theo ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, các tháng tiếp theo, nền nhiệt độ khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có xu thế cao hơn trung bình nhiều năm và dự báo vẫn tiếp tục xu thế thiếu hụt lượng mưa.

Chuyên gia khí tượng thủy văn Hà Tĩnh “bật mí” về thời tiết 3 tháng tới

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho biết, dự báo từ nay đến cuối năm 2019 có khả năng mật độ bão hoạt động trên khu vực Biển Đông ở mức ít hơn TBNN (khoảng 3 - 5 cơn); trong đó có khoảng 1 - 3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trong điều kiện nền nhiệt độ khu vực ở mức cao cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quĩ đạo phức tạp, đề phòng những cơn bão, ATNĐ hình thành ngay trên khu vực Biển Đông, có thời gian hình thành nhanh và ít có thời gian cho công tác ứng phó.

Ngoài ra, các tháng chuyển mùa (tháng 9 - 10/2019) các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có nguy cơ xảy ra cao, cần đặc biệt lưu ý.

Chuyên gia khí tượng thủy văn Hà Tĩnh “bật mí” về thời tiết 3 tháng tới

Dự báo các tháng chuyển mùa (tháng 9 - 10/2019) các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có nguy cơ xảy ra cao

Nói về nhiệt độ, ông Trần Đức Bá nhận định, trong các tháng tiếp theo, nền nhiệt độ khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có xu thế cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Trong đó, nhiệt độ trung bình tháng 10 - 11/2019 cao hơn TBNN cùng thời kỳ từ 1,0 - 2,00C; tháng 12 và tháng 1/2020 phổ biến ở mức xấp xỉ trên TBNN, tháng 2 và tháng 3 cao hơn TBNN 0,5 - 1,0 độ C.

Từ nay đến hết vụ Đông Xuân, khu vực Hà Tĩnh dự báo vẫn tiếp tục xu thế thiếu hụt lượng mưa. Trong đó, lượng mưa từ tháng 10 - 12/2019 phổ biến ở mức thấp hơn TBNN 15 - 30%; các tháng 1 - 3/2020 dự báo ở mức thấp hơn TBNN 10 - 20%.

Số các đợt mưa lớn cũng như số ngày có mưa trong các tháng tiếp theo của mùa mưa, bão, lũ năm 2019 dự báo ở mức thấp hơn TBNN. Cần đề phòng tình trạng thiếu hụt lượng mưa ngay trong các tháng chính mùa mưa.

Về tình hình thủy văn, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh dự báo trong nửa cuối tháng 9 đến hết tháng 11/2019 là thời kỳ lũ chính vụ trên các sông khu vực Hà Tĩnh dòng chảy trên các sông có khả năng tăng dần. Lượng dòng chảy trên các sông chính khu vực phổ biến thấp hơn so với TBNN từ 10 - 35% nhưng cao hơn so với năm 2018 cùng thời kỳ.

Chuyên gia khí tượng thủy văn Hà Tĩnh “bật mí” về thời tiết 3 tháng tới

Trong các tháng tiếp theo của mùa lũ năm 2019 trên các sông ở Hà Tĩnh khả năng còn xuất hiện 1 - 3 đợt lũ

Trong các tháng tiếp theo của mùa lũ năm 2019 trên các sông ở Hà Tĩnh khả năng còn xuất hiện 1 - 3 đợt lũ, đỉnh lũ có khả năng ở mức BĐI - BĐII. Hạ nguồn các sông có khả năng ở mức xấp xỉ BĐI. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ tiếp tục xẩy ra tại khu vực miền núi, đặc biệt là khu vực Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang.

Từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020, lượng dòng chảy trên các sông khu vực Hà Tĩnh ở mức giảm dần, có khả năng thiếu hụt so với TBNN từ 20 - 50%. Mực nước trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố ở xu thế biến đổi chậm. Sông La, Rào Cái, Cửa Nhượng chịu ảnh hưởng của thủy triều.

Về tình hình hải văn, nguy cơ xuất hiện nước dâng do bão chủ yếu tập trung tại ven biển trong tháng 10 - 11/2019. Từ tháng 10 - 2/2020, các đợt không khí lạnh mạnh, kéo dài có khả năng gây sóng lớn 2 - 3m, khu vực ngoài khơi có thể lên tới 4m...

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast