Cô nuôi quân đảm đang

(Baohatinh.vn) - Là nhân viên nuôi quân, công việc phục vụ có lúc không kể thời gian, nhưng Đại úy Nguyễn Thị Thủy - Tổ Nuôi quân của Văn phòng Bộ CHQS tỉnh luôn biết thu xếp hợp lý để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất. “Tâm huyết, yêu nghề, trách nhiệm với tập thể” là điều mà anh em trong đơn vị thường nhắc tới khi nói đến chị.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê biển Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường, chị Thủy đã mơ ước sau này trở thành nữ quân nhân. Năm 1992, tốt nghiệp THPT, chị viết đơn tham gia vào quân đội. Sau 3 tháng huấn luyện tại Tiểu đoàn 2 (Bộ CHQS Hà Tĩnh), chị được cử đi học lớp sơ cấp chế biến nấu ăn tại Nghệ An. Tháng 6/1992, chị về công tác tại Văn phòng Bộ CHQS tỉnh đến nay.

co nuoi quan dam dang

Mỗi ngày, với tổ nuôi quân là những chuỗi công việc liên hoàn. Tổ chỉ có 9 người nhưng trực tiếp phục vụ 200 suất ăn cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong cơ quan, đó là chưa kể những lúc đơn vị tổ chức hội họp, hội nghị, đón tiếp khách... thì khối lượng công việc còn nhiều gấp bội. Thế nhưng, dù nắng hay mưa, chị Thủy và đồng đội của mình vẫn âm thầm, lặng lẽ đi sớm, về muộn, lo lắng, khắc phục mọi khó khăn, chăm sóc chu toàn từng bữa ăn để các CBCS yên tâm công tác.

Chị Thủy tâm sự: “Công việc đòi hỏi sự nỗ lực và phải thực sự gắn bó, nhất là trước yêu cầu phải thường xuyên đổi mới công tác phục vụ, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho CBCS. Vì thế, tôi luôn cố gắng học hỏi, cùng với anh em trong đơn vị nghiên cứu, đầu tư chế biến các món ăn mới, lạ, hấp dẫn, giàu dinh dưỡng, tạo cảm giác ngon mắt, ngon miệng cho bộ đội”.

Được biết, ngoài việc trau dồi kỹ năng nhà bếp, chị Thủy còn mày mò cải tiến một số kỹ thuật trong ngâm ủ giá đỗ khá năng suất, chất lượng. Theo cách ngâm ủ cũ, 1 kg đậu hạt thường chỉ sản xuất được từ 5,5-6,5 kg giá, mất nhiều công sức, thời gian ngâm ủ dài, từ 4-6 ngày (tùy theo mùa); còn theo sáng kiến mới của chị Thủy, 1 kg đậu hạt sẽ thu được 7,5-8 kg giá đỗ, tiết kiệm 1/2 thời gian.

Bên cạnh đó, nhằm tránh lãng phí cũng như tận dụng triệt để thức ăn dư thừa, chị mạnh dạn đề xuất với chỉ huy các cấp được bỏ vốn đầu tư nuôi thêm 2 chuồng 10 con lợn thịt và hơn 200 con gà. Chỉ tính riêng 2 năm 2015-2016, mặc dù ít người, việc nhiều nhưng tổ nuôi quân đã nuôi được trên 3 tấn thịt lợn, trồng 2,5 tấn rau, củ, quả, hàng trăm kg thịt gà..., góp phần quan trọng nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội.

Nói về đồng đội của mình, Thượng úy Đặng Công Anh - nhân viên Tổ nuôi quân cho biết: “Là nhân viên phục vụ bếp ăn, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh, chị đi trước, đặc biệt là chị Thủy, người luôn gần gũi, tận tình chỉ bảo từng ly, từng tý đối với những việc anh em chưa làm được hay chưa thành thạo... Vì thế, luôn tạo được mối đoàn kết thống nhất cao trong đơn vị”.

Thượng tá Đặng Xuân Huấn - Chánh Văn phòng (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: “Công việc thầm lặng của các chị nuôi quân đã giúp nâng cao sức khỏe CBCS và góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của các cơ quan, đơn vị. Đại úy Nguyễn Thị Thủy là người tâm huyết, yêu nghề, trách nhiệm với tập thể. Chị là một trong những điển hình tiên tiến được vinh danh tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức tháng 4/2017”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast