Đức Thọ: Hồ chứa nước ở xã trung tâm ô nhiễm nặng

(Baohatinh.vn) - Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ hồ chứa nước ở xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) khiến cho hàng trăm hộ dân sống xung quanh vô cùng bức xúc.

Đức Thọ: Hồ chứa nước ở xã trung tâm ô nhiễm nặng

Màu nước trong hồ đen kịt vì ô nhiễm nặng khiến cho cá chết nổi lên mặt hồ. Ảnh chụp ngày 28/3

Hồ chứa nước thải sinh hoạt tại thôn Bình Tiến B, xã Thanh Bình Thịnh trước đây là hồ nuôi cá của HTX Đức Bình (xã Thái Yên cũ). Sau khi HTX Đức Bình giải thể, hồ tiếp tục được giao lại cho một số hộ dân thôn Bình Tiến B nuôi cá. Đến năm 2006, do nguồn nước sạch cấp vào không có nên các hộ dân đã từ bỏ nuôi cá, từ đó đến nay hồ trở thành nơi chứa nước thải sinh hoạt.

Hồ có diện tích hơn 8.000 m2 nằm giữa 2 thôn Bình Tiến A và Bình Tiến B. Do chứa lượng nước thải sinh hoạt lớn, một số người thiếu ý thức thường vứt xác động vật chết, rác thải xuống nên hồ ngày càng ô nhiễm trầm trọng.

Đức Thọ: Hồ chứa nước ở xã trung tâm ô nhiễm nặng

Nước trong hồ chuyển thành màu xanh đen bốc mùi hôi thối. Ảnh chụp ngày 28/3

Ông Nguyễn Công Trí (80 tuổi) ở thôn Bình Tiến B bức xúc: "Nhà tôi ở ngay cạnh hồ, hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc lên khiến cho cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đơn cử như mấy ngày gần đây, khi đang nắng nóng, trời chuyển mưa lạnh đột ngột nên cá chết nổi trắng khiến cho hồ càng ô nhiễm. Các hộ dân xung quanh lại phải góp tiền để thuê người vớt cá chết đưa đi xử lý."

Đức Thọ: Hồ chứa nước ở xã trung tâm ô nhiễm nặng

Nhiều ống nước thải xả thẳng trực tiếp xuống hồ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh chụp ngày 28/3

Ông Phan Đăng Sơn - Bí thư Chi bộ thôn Bình Tiến B thông tin: "Tình trạng hồ thu nước mưa ở thôn bị ô nhiễm đã xảy ra từ nhiều năm nay, rất nhiều lần người dân có ý kiến và thôn cũng đã có báo cáo gửi lên UBND xã. Tuy nhiên, do xã không đủ nguồn lực để cải tạo hồ và xây dựng hệ thống mương thu gom nên nước thải cứ thế đổ xuống gây ô nhiễm.

Về phía thôn, chúng tôi chỉ biết tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được vứt rác thải xuống hồ, đặc biệt là xác động vật chết để tránh thêm ô nhiễm."

Đức Thọ: Hồ chứa nước ở xã trung tâm ô nhiễm nặng

Người dân quanh khu vực hồ thường xuyên phải chịu mùi hôi thối

“Địa phương cũng đã nắm được tình trạng ô nhiễm môi trường tại hồ chứa nước thôn Bình Tiến B. Chúng tôi đã cử đoàn xuống khảo sát để có hướng xử lý. Để chấm dứt được tình trạng này cần phải xây dựng hệ thống kênh mương thu và thoát nước thải sinh hoạt của người dân các thôn. Muốn vậy, cần một số kinh phí rất lớn, ước tính hơn 5 tỷ đồng, địa phương không đủ nguồn lực.

Chúng tôi cũng đã báo cáo lên huyện để xin lồng ghép vào dự án đầu tư xây dựng kênh mương thoát thải trong khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa có” - ông Đoàn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND xã Thanh Bình Thịnh trao đổi.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast