Hoạt động thu gom "tê liệt", thị trấn Hương Khê ngập rác!

(Baohatinh.vn) - Có mặt tại thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) trong những ngày gần đây, đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh “ngập” rác và... rác. Chất thải được các hộ gia đình, cá nhân chất đầy các khu dân cư, góc đường, ngõ phố..., ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của cộng đồng.

hoat dong thu gom te liet thi tran huong khe ngap rac

Rác được người dân "vô tư" vứt đổ, tràn ra cả lòng đường Phan Đình Phùng...

Nguyên nhân của sự việc này là do ngày 1/6/2017, rất đông người dân ở gần bãi rác Trại Lợn (thị trấn Hương Khê) đã tập trung ngăn cản không cho HTX Môi trường - Đô thị Hương Khê vận chuyển rác vào bãi tập kết.

Cái lý mà người dân đưa ra là bãi rác này đã quá tải, gây ô nhiềm môi trường và trước đó, UBND huyện đã có thông báo đóng cửa. Mặc dù trước đó (ngày 26/5/2017), do công trình xử lý rác thải tập trung mới chưa hoàn thành, UBND huyện đã có thông báo “gia hạn”, tiếp tục sử dụng bãi rác Trại Lợn để tập kết rác thải của địa phương.

hoat dong thu gom te liet thi tran huong khe ngap rac
hoat dong thu gom te liet thi tran huong khe ngap rac

... chất đống tại ngã tư giao nhau giữa đường Lê Hữu Trác - Hà Huy Tập và góc đường Trần Phú...

Sau “sự kiện” trên, chính quyền thị trấn và lực lượng chức năng huyện đã tích cực tuyên truyền vận động, giải thích để bãi rác tiếp tục hoạt động nhằm giữ môi trường chung, nhưng nhiều hộ dân vẫn không đồng thuận.

Tình hình căng thẳng kéo dài mấy ngày liền khiến, hoạt động thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý rác thải của HTX Môi trường - Đô thị Hương Khê bị tê liệt.

hoat dong thu gom te liet thi tran huong khe ngap rac
hoat dong thu gom te liet thi tran huong khe ngap rac

Rác ngập tràn khu vực chợ Sơn...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Công Thức – Chủ nhiệm HTX Môi trường - Đô thị Hương Khê cho biết: Sau ngày 1/6, mặc dù đã được các cấp, ngành địa phương tham gia giải quyết, nhưng xem ra tình hình vẫn rất căng. Hiện tại đơn vị vẫn chưa thể thực hiện được việc thu gom, vận chuyển rác thải vào bãi rác Trại Lợn do người dân ngăn chặn, cản trở.

Theo ông Lê Hữu Thái – Chủ tịch UBND thi trấn Hương Khê, trước mắt, để giải quyết được tình trạng ứ đọng rác, thị trấn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện cho HTX Môi trường - Đô thị Hương Khê tập kết chất thải rắn ở bãi rác Trại Lợn. Đồng thời, sẽ thu gom, phân loại và có phương án xử lý các loại rác hữu cơ. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Chỉ khi nào, khu xử lý rác thải tập trung hoàn thành, đưa vào sử dụng mới giải quyết dứt điểm được tình trạng này.

hoat dong thu gom te liet thi tran huong khe ngap rac

...đến cả cổng trường Dân tộc nội trú Hương Khê cũng không thoát cảnh bị rác "bủa vây".

Rõ ràng, thông báo số 66/TB-UBND ngày 26/5/2017 về việc tạm thời chưa đóng cửa bãi rác thải tại vùng Trại Lợn là một văn bản pháp lý, khẳng định bãi rác Trại Lợn vẫn đang tiếp tục hoạt động. Vì vậy, mọi hành vi cản trở của công dân là vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, UBND huyện Hương Khê cũng cần đẩy nhanh tiến độ, tập trung xây dựng khu xử lý rác thải tập trung để sớm đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường của địa phương.

Theo tính toán, mỗi ngày thị trấn Hương Khê thải ra khoảng 13 – 14 tấn chất thải rắn. Vì vậy, nếu không có phương án giải quyết kịp thời, chắc chắn thị trấn sẽ “ngập” trong rác thải. Lúc đó, không chỉ môi trường sống của những hộ dân gần khu vực bãi rác Trại Lợn bị ảnh hưởng, mà toàn bộ người dân thị trấn và những vùng phụ cận đều bị đe dọa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast