Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị BQL dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (WOBA) tại Hà Tĩnh cần tiếp tục triển khai các cách làm hay để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành mục tiêu nhà tài trợ đề ra.

Chiều nay (8/4), UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (WOBA). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Trưởng BQL Dự án WOBA Hà Tĩnh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà chủ trì hội nghị.

Cùng dự có ông Ngô Đình Lê Dũng - cán bộ cao cấp Tổ chức Đông Tây hội ngộ.

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Dự án WOBA được ký kết triển khai giữa Tổ chức Đông Tây hội ngộ và Trung ương Hội LHPN Việt Nam từ ngày 13/9/2018 đến hết 30/10/2022. Hà Tĩnh là một trong 5 tỉnh triển khai dự án với tổng nguồn vốn dự kiến hơn 7.461.600.000 đồng (nguồn vốn đối ứng của tỉnh là 2.700.000.000 đồng).

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Trưởng ban Kinh tế gia đình xã hội Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Hương báo cáo kết quả 2 năm thực hiện dự án WOBA tại Hà Tĩnh.

Theo đó, dự án được chia thành 2 hợp phần (hợp phần vệ sinh và hợp phần nước sạch); triển khai tại 34 xã thuộc 3 huyện: Cẩm Xuyên, Can Lộc và Hương Sơn.

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Các đại biểu nghe đánh giá tình hình thực hiện dự án tại WOBA Hà Tĩnh.

Sau hơn 2 năm, dự án WOBA Hà Tĩnh đã triển khai thẩm định 10 đợt công trình nhà vệ sinh hợp vệ sinh với tổng 2.150 hộ đăng ký. Trong đó, đã có 2.035 công trình được dự án công nhận trả thưởng với tổng số tiền giải ngân hơn 2,4 tỷ đồng (đạt 54% chỉ tiêu toàn dự án của tỉnh).

Đối với hợp phần nước sạch, dự án hỗ trợ 50 hộ dân ở 3 xã: Cẩm Thạch, Cẩm Thành và Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) đấu nối nước sạch (đạt 6,7% chỉ tiêu toàn dự án của tỉnh).

Dự án WOBA cần hoàn thành 1.756 chỉ tiêu hợp phần vệ sinh và 700 chỉ tiêu hợp phần nước sạch để đảm bảo yêu cầu đề ra.

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên Trần Thị Thanh Liên: Cẩm Xuyên đang triển khai mô hình nhà vệ sinh giá rẻ từ việc tận dụng công trình vệ sinh cũ của người dân rất hiệu quả và phù hợp với sự đầu tư của người nghèo, người yếu thế.

Tại hội nghị, các bên tham gia đã trình bày các ý kiến đánh giá hiệu quả dự án; phân tích những tồn tại, khó khăn như: công tác tuyên truyền của một số BQL dự án xã chưa thường xuyên; chưa quan tâm đến việc hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho người khuyết tật; sự vào cuộc của một số cấp ủy chính quyền còn hạn chế…

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Dự án có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, quan tâm đến chất lượng cuộc sống của đối tượng yếu thế trong cộng đồng.

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Ông Ngô Đình Lê Dũng - cán bộ cao cấp Tổ chức Đông Tây hội ngộ cho rằng, mục tiêu dài hạn không chỉ là đầu ra của dự án mà chính là sự tác động đến vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh, biến đổi khí hậu, cải thiện bình đẳng giới...

Thời gian tới, BQL Dự án WOBA Hà Tĩnh đặt quyết tâm tập trung công tác chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát các hợp phần dự án nhằm đạt các chỉ tiêu theo lộ trình; chỉ đạo, phối hợp với các hội LHPN cấp huyện, xã tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ trong đối tượng hưởng lợi tiếp cận dự án; huy động các nguồn lực xây dựng hỗ trợ làm nhà nhà vệ sinh hợp vệ sinh cho các đối tượng yếu thế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự đồng hành của Tổ chức Đông Tây hội ngộ, sự vào cuộc tập trung của BQL dự án WOBA và các cấp chính quyền trong việc triển khai tại Hà Tĩnh.

Kiện toàn BQL dự án cấp huyện, xã, đẩy nhanh tiến độ dự án WOBA tại Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: chỉ tiêu nhà vệ sinh hợp vệ sinh và nước sạch là hai tiêu chí quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, đồng thời đóng góp vào việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, huy động được sự tham gia của các cấp chính quyền, người dân và toàn xã hội để giúp chất lượng cuộc sống của các đối tượng yếu thế trong cộng đồng ngày càng tốt hơn.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BQL dự án cần rà soát và kiện toàn lại các BQL dự án cấp huyện, cấp xã; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện các phần việc có hiệu quả, đảm bảo các mục tiêu đầu ra của dự án; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa sự quan tâm của toàn xã hội đối với dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao hội LHPN tỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai các cách làm hay, bám sát tiến độ từng chỉ tiêu, từng hợp phần dự án; Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tập trung cao các phần việc, đẩy nhanh tiến độ hợp phần nước sạch.

Mục tiêu của Dự án WOBA Hà Tĩnh là hỗ trợ 3.600 hộ nghèo/cận nghèo và hộ có đối tượng dễ bị tổn thương, 200 hộ không nghèo tiếp cận, xây dựng nhà vệ sinh hợp vệ sinh; hỗ trợ 750 hộ nghèo/cận nghèo và hộ có đối tượng dễ bị tổn thương được đấu nối và sử dụng nước sạch.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast