Lưu học sinh Lào ở Hà Tĩnh vui đón tết Bunpimay

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chưa đến ngày lễ tết chính thức nhưng những lưu học sinh Lào theo học ở Hà Tĩnh đang được sống trong không khí vui tươi, đón tết sớm và trao cho nhau lời chúc năm mới may mắn.

VIDEO: Nghi thức cúng lễ tết và buộc chỉ cổ tay đón năm mới của lưu học sinh Lào tại Đại học Hà Tĩnh.

Tết cổ truyền Bunpimay của Lào - Phật lịch 2566 năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 14 - 16/4/2023 (tức ngày 9 - 11/5 theo Phật lịch của nước bạn Lào). Để góp phần mang đến không khí tết cổ truyền ý nghĩa, đầm ấm cho các lưu học sinh đang theo học, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ và lễ tết theo phong tục nước Lào.

Mặc dù số lượng lưu học sinh Lào không quá đông (160 em) nhưng ngay từ cuối tháng 3/2023, Trường Đại học Hà Tĩnh đã lên kế hoạch tổ chức giải bóng đá nam và tổ chức chương trình vui tết cho các em. Giải bóng đá được tổ chức từ đầu tháng 4 với 5 đội bóng là các lưu học sinh đã mang đến sân chơi lành mạnh, khích lệ tinh thần và tạo không khí phấn khởi trước thềm năm mới.

Lưu học sinh Lào ở Hà Tĩnh vui đón tết Bunpimay

Ban Giám hiệu Trường Đại học Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng lưu học sinh Lào.

Không chỉ vậy, vui đón tết sớm, từ chiều tối 11/4, Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ và lễ buộc chỉ cổ tay cùng các em lưu học sinh Lào.

Tại chương trình, các em được đón nhận những lời chúc tốt đẹp từ thầy cô, các bạn Việt Nam và được đón nhận những món quà ý nghĩa đến từ ban giám hiệu, các tổ chức, đơn vị. Những bài hát truyền thống của đất nước Lào, điệu múa lăm vông và cả những bài hát về Việt Nam được cất lên mang đến không khí tết cổ truyền đầm ấm và thắm tình hữu nghị.

Lưu học sinh Lào ở Hà Tĩnh vui đón tết Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay.

Thầy Ngô Tất Đạt - Trưởng phòng Công tác chính trị học sinh sinh viên (Đại học Hà Tĩnh) cho biết: “Tổ chức các hoạt động vui tết cổ truyền dân tộc Lào cho lưu học sinh là hoạt động thường niên được nhà trường duy trì. Sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chương trình năm nay được tổ chức với quy mô và nhiều hoạt động hơn.

Chúng tôi mong rằng những hoạt động, sự quan tâm dù nhỏ nhưng sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong các lưu học sinh, giúp các em có thêm động lực để học tập, rèn luyện thật tốt. Đây cũng là cơ hội tốt để giao lưu, hiểu biết thêm về văn hoá Lào”.

Lưu học sinh Lào ở Hà Tĩnh vui đón tết Bunpimay

Mâm cỗ cúng đón tết của lưu học sinh Lào tại Hà Tĩnh.

Đón tết cổ truyền của dân tộc mình ở Hà Tĩnh, hơn 500 lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cũng đang được đón nhận niềm vui, ấm áp khi nhận được sự quan tâm của nhà trường và các bạn sinh viên Việt Nam.

Vào chiều 14/4 tới đây, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cũng sẽ tổ chức chương trình vui tết Bunpimay dành cho lưu học sinh Lào. Những nghi thức đón tết như buộc chỉ cổ tay, té nước, cúng mừng năm mới... sẽ được diễn ra.

Trước đó, từ cuối tháng 3/2023, Đoàn trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã tổ chức giải bóng đá nữ trong sinh viên để chào mừng tết Bunpimay.

Lưu học sinh Lào ở Hà Tĩnh vui đón tết Bunpimay

Giải bóng đá nữ do Đoàn trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tổ chức chào mừng tết Bunpimay.

Em Seebounheuang Peth - Chủ tịch Hội lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh chia sẻ: “Tết ngắn ngày và không trùng với dịp nghỉ lễ của Việt Nam nên bọn em không về nước mà ở lại vui tết tại trường để sau đó tiếp tục học tập.

Những ngày này, ngoài giờ học, chúng em và các bạn sinh viên Việt đều đang tích cực tập văn nghệ để chuẩn bị cho chương trình đón tết cổ truyền Bunpimay do nhà trường tổ chức. Chúng em cũng đang nhận được nhiều lời chúc từ các bạn học về ngày lễ tết của dân tộc mình. Vì vậy, dù đón tết xa nhà nhưng ai cũng đều vui vẻ, thấy ấm áp”.

Cũng háo hức không kém, những ngày này, 22 lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức cũng đang vui tươi chuẩn bị đón năm mới. Vào chính lễ (14-16/4), các em lưu học sinh sẽ tổ chức các bữa tiệc nhỏ theo lớp hoặc từng nhóm bạn với các món ăn truyền thống của Lào để vui tết cổ truyền. Một số lưu học sinh cũng đi lễ chùa để cầu bình an cho năm mới.

Các hoạt động vui tết Bunpimay dành cho lưu học sinh đang được diễn ra bài bản, đúng phong tục, tập quán của Lào với phương châm vui tươi, thiết thực, an toàn. Đây là những việc làm ý nghĩa nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa lưu học sinh Lào với sinh viên Việt Nam; đồng thời giúp học sinh, sinh viên hiểu biết thêm về nền văn hoá của nước bạn.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast