Màu áo cựu chiến binh “làm xanh” các khu dân cư nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã triển khai hiệu quả mô hình câu lạc bộ “Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường”, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Màu áo cựu chiến binh “làm xanh” các khu dân cư nông thôn mới

Hội viên CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường thôn An Thịnh (xã An Hoà Thịnh) xây dựng hố xử lý nước thải sinh hoạt tại gia đình.

Được thành lập từ tháng 4/2023 với 31 thành viên, câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường thôn An Thịnh (xã An Hòa Thịnh) đã có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới. Mỗi tuần một lần, 31 hội viên của CLB sẽ cùng ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, khu dân cư; khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải…

Ông Lê Văn Quế - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Hòa Thịnh cho biết: “Phát huy vai trò tiên phong của Bộ đội Cụ Hồ tham gia xây dựng cuộc sống mới, chúng tôi đã thành lập CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường. Đây là nơi để những người cựu chiến binh sinh hoạt, chung tay làm cho cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, các thành viên CLB cũng là nòng cốt tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, thói quen xử lý rác thải của người dân địa phương, góp sức xây dựng nông thôn mới”.

Màu áo cựu chiến binh “làm xanh” các khu dân cư nông thôn mới

Hôi viện cựu chiến binh và người dân thôn Tân Thủy (xã Quang Diệm) trao đổi các phần việc trong dọn vệ sinh môi trường.

Sau hơn 4 tháng thành lập, CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường thôn Tân Thủy (xã Quang Diệm) đã thực sự phát huy vai trò xung kích của Bộ đội Cụ Hồ trong gìn giữ môi trường.

Ông Trần Văn Toàn - Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường thôn Tân Thủy cho biết: “Hiện tại, hoạt động của CLB đã nền nếp, tinh thần bảo vệ môi trường đã đi vào nhận thức của hội viên và Nhân dân. Nhờ vậy, công tác bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, giúp cảnh quan nông thôn được trong lành, môi trường sống có nhiều đổi mới và đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

26 thành viên trong CLB cũng đã chú trọng tuyên truyền, vận động người dân thu gom, phân loại và xử lý rác đúng nơi quy định, xây dựng cảnh quan xung quanh nơi ở. Hằng tuần, các thành viên tập trung dọn dẹp, vệ sinh tuyến đường công cộng nơi địa bàn dân cư sinh sống. Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường đã thu hút sự tham gia tích cực của Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Màu áo cựu chiến binh “làm xanh” các khu dân cư nông thôn mới

CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường thôn Hoàng Nam đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Cùng với các địa phương khác, vào đầu tháng 8 vừa qua, tại thôn Hoàng Nam (xã Sơn Tây), Hội Cựu chiến binh xã đã tổ chức lễ ra mắt CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường với 18 thành viên. Dù mới được thành lập, song CLB đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực, giúp người dân địa phương nâng cao ý thức bảo vệ, hình thành thói quen ứng xử thân thiện với môi trường.

Ông Lê Văn Đức - người dân thôn Hoàng Nam cho hay: “Chúng tôi rất phấn khởi khi nhìn thấy tinh thần của các cựu chiến binh trong phong trào bảo vệ môi trường, góp sức xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đồng hành cùng các thành viên của CLB để cùng nhau góp phần gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp”.

“Ngay từ ngày đầu ra quân, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Tôi cảm thấy rất tự hào, rất vui vì đã đóng góp một phần công sức khi vừa bảo vệ môi trường, vừa tác động đến nhận thức của người dân và hội viên về môi trường” - bà Trần Thị Nhung, Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường thôn Hoàng Nam chia sẻ.

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo hội cơ sở triển khai xây dựng mô hình CLB Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn huyện đã thành lập và ra mắt 23/25 CLB tại các xã, thị trấn với gần 600 thành viên.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn Nguyễn Văn Thảo cho biết: "Hiệu quả hoạt động của các CLB cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện đã góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, xây dựng các khu dân cư xanh - sạch - đẹp trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, hội sẽ hỗ trợ 2 địa phương còn lại là xã Sơn Kim 1 và Kim Hoa thành lập CLB để đồng bộ trong triển khai thực hiện, nâng cao hơn nữa công tác tham gia bảo vệ môi trường".

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast