Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện bộ phận áp cao lục địa ở phía Bắc đang tiếp tục tăng cường xuống phía Nam. Dự báo trong ngày và đêm hôm nay (5/10) bộ phận áp cao lục địa này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

mien bac chuan bi don khong khi lanhẢnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Khu vực Hà Nội trong ngày hôm nay có mưa rào và dông.

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam trong 2-3 ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) đang có mưa dông mạnh. Dự báo ngày và đêm hôm nay, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và Vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh. Sóng biển cao từ 1.5-2.5m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1. K hu vực Vịnh Bắc Bộ có mưa dông kèm lốc xoáy và gió giật mạnh. Sóng biển cao từ 1.0-2.0m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Ngày hôm nay các tỉnh miền Bắc đón đợt không khí mát về, đây là đợt khí mát đầu tiên trong tháng 10 đánh dấu cho khoảng thời gian sắp tới các đợt khí mát sẽ về nhiều hơn và có tác động đến thời tiết cả nước rõ nét hơn. Lần này dù cường độ không mạnh nhưng khí mát về sẽ vẫn gây mưa và làm giảm nhiệt.

Mưa xảy ra từ sáng sớm nay ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, đến chiều mưa sẽ lan đến các tỉnh từ Thanh Hoá đến Hà Tỉnh của Bắc Trung Bộ, lượng mưa không lớn nhưng có thể kèm theo các hiện tượng dông lốc, gió giật mạnh và sấm sét, với biên độ giảm nhiệt khoảng từ 2-3 độ, có gió Đông Bắc nên cảm giác sẽ dễ chịu hơn hẳn những ngày nắng khô vừa qua. Nhiệt độ cao nhất trong ngày tại Thủ đô Hà Nội và các thành phố khác của miền Bắc sẽ phổ biến từ 29-32 độ, các thành phố của miền Trung như Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh đồng đều ở mức 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ tiếp nối mưa dông diện rộng đến chiều nay, khi các hình thế mang ẩm vẫn hoạt động mạnh, khả năng vẫn có những điểm mưa vừa, mưa to, cảnh báo dông lốc và gió giật mạnh đi kèm.

Dự báo cho các vùng ngày 5/10 như sau: Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 65-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, cao nhất từ 29-32 độ C. Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gần sáng khu Đông Bắc và đồng bằng có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Độ ẩm từ 70-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 68-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 29-32 độ C. Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 65-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 30-33 độ C.

Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, cao nhất từ 27-30 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C.

Theo Vietnam+

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast