“Một sự nhịn, chín sự lành”

(Baohatinh.vn) - “Bát đĩa còn có khi xô lệch”, trong cuộc sống gia đình, vợ chồng giận nhau là chuyện thường tình, khó tránh khỏi. “Hết giận rồi thương” - giận nhau nhiều khi như là một chút gia vị cho nghĩa tình chồng vợ. Thế nhưng, nhiều cặp vợ chồng chỉ vì ích kỷ, vì cái tôi cá nhân, không ai chịu nhường ai để hàn gắn tình cảm. Họ nhất mực kéo nhau ra tòa chỉ vì “lòng tự trọng bị tổn thương”, chấp thuận ly hôn, “tan đàn, xẻ nghé”.

mot su nhin chin su lanh

Ảnh minh họa từ internet

Lấy nhau được 5 năm, có 2 mặt con, cuộc sống vợ chồng Phan Quang K. và Lê Thu H. tưởng như rất hạnh phúc, viên mãn. Chồng làm viên chức nhà nước, vợ mở cửa hàng bán quần áo, dù không quá giàu sang nhưng gia đình K., H. cũng thuộc hàng có “của ăn của để” ở huyện miền núi Hương Khê.

Thời gian gần đây, bỗng nhiên K. đổ đốn. Cứ mỗi chiều, sau giờ làm việc là K. lại tụ tập anh em, bạn bè “chén chú chén anh”. Lúc đầu, H. cũng can ngăn nhưng vì bận túi bụi với con cái, cơm nước lại thêm cửa hàng đông khách nên tặc lưỡi “Kệ. Uống cho ngoan là được”.

Khổ nỗi, K. lại không “ngoan”. Cứ sau mỗi cuộc nhậu say lại tìm về nhà gây sự, thậm chí “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với H. Vì: “Mấy đứa nói H. có bồ giàu nên coi chồng không ra gì”. Cho rằng chồng “nát rượu”, không chấp nên H. không thèm trình bày, giải thích.

Cứ thế, 2 vợ chồng không thèm nhìn mặt nhau, ít dần những bữa cơm chung. Họ sống ly thân và cuối cùng, H. gửi đơn li dị ra tòa. Vậy là, chỉ vì cái tôi cá nhân, trước những nghi ngờ, mâu thuẫn vụn vặt, cả K. và H. đều không chịu nhún mình để tìm hiểu ngọn ngành, giải thích thấu đáo. Họ không nhớ ra rằng, những đứa con đang cần một mái ấm, cần cả bố và mẹ chở che, ấp yêu.

Cặp vợ chồng trẻ Q. và H. (ở TP Hà Tĩnh) cưới nhau chưa được 1 năm nhưng hôn nhân đang đứng trên bờ vực thẳm. Nguyên nhân là khi yêu, Q. không để tâm và không biết được tài “nữ công gia chánh” của H. Giờ lấy nhau về mới vỡ ra nhiều chuyện tréo ngoe vì chuyện bếp núc H. không biết làm và không chịu làm. Bữa ăn không thèm dọn mâm bát, mỗi người một tô như ăn cơm bụi sinh viên. “Tôi góp ý thì cô ấy gạt đi, còn lý sự: Ăn uống chỉ là chuyện nhỏ, không nên tốn nhiều thời gian. Muốn ăn ngon thì ra nhà hàng” – Q. chua chát.

Thế rồi, khi Q. chọn giải pháp chia tay, H. ký đơn ngay vì theo cô: “Khi yêu, anh ấy rất hào hoa, lịch lãm. Giờ lấy nhau rồi, suốt ngày cơm với canh, nhà với cửa, xét nét từng ly. Anh ấy thay đổi nhiều quá. Chán”.

Không chỉ là những bất đồng trong cuộc sống gia đình, những lệch lạc trong các mối quan hệ xã hội nếu không được các cặp vợ chồng vun vén, giúp đỡ nhau để “tròn vai” cũng dẫn đến gia đình ly tán. Là chủ một doanh nghiệp lớn, H. thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với đối tác trong những nhà hàng, khách sạn sang trọng.

Của đáng tội, H. lại là người đàn ông đẹp trai, hào hoa. Trong khi đó, M. – vợ H. lại là mẫu đàn bà nội trợ, hiền lành, cũ kỹ và kiệm lời. Vì thế, trong các cuộc làm việc, tiếp khách, H. đều không muốn đưa vợ đi cùng. Giá như M. biết điểm yếu đó để mà khắc phục, thay đổi thì ngược lại, cô chỉ chăm chăm với ý nghĩ: Chồng đi một mình để dễ “mèo mả, gà đồng”. Không ai chịu ai, cuối cùng, cuộc sống hôn nhân sau 6 năm tan thành mây khói.

Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh, Phan Thị Nguyệt Thu chia sẻ: “Hầu hết các cặp vợ chồng ra tòa ly hôn đều với lý do đơn giản “vợ chồng không hợp nhau”. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến cái sự ‘không hợp” đó thì có muôn vàn. Từ việc chồng hoặc vợ liên tục cằn nhằn những chuyện không đâu, thường xuyên trách móc, chỉ trích, đối xử với nhau thô lỗ hoặc có thái độ “không chấp, thế nào cũng được”. Từ những cuộc cãi vã vô lý dẫn đến thiếu tôn trọng, lảng tránh nhau, xây lên một bức tường ngăn cách giữa 2 vợ chồng. Điều này khiến mọi vấn đề không được giải quyết và sự ức chế càng tăng, vợ chồng không chấp nhận được nhau và ly hôn là giải pháp cuối cùng.

Tất cả đều vì tính ích kỷ cá nhân của người vợ, người chồng. Ông bà ta nói: “Một sự nhịn, chín sự lành”, vợ chồng giận nhau nhưng cũng phải biết suy nghĩ, biết phán xét và phải biết dừng lại ở cái “ngưỡng” của nó. Bằng không, sự đổ vỡ tất yếu sẽ xảy ra” .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast