Năm 2012 sẽ là "năm thiết lập kỷ cương trật tự ATGT"

Sáng 28 - 12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trật tự ATGT năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012. Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh Võ Kim Cự, Giám đốc Sở GTVT - Phó ban trực Ban ATGT tỉnh Lương Phan Kỳ, Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn An chủ trì Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác trật tự ATGT
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác trật tự ATGT

Trong năm 2011 lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản 69.428 trường hợp vi phạm trật tự ATGT (52.661 xe mô tô, 16.710 ô tô, 57 xe khác). Trong đó vi phạm tốc độ 23.007 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 13.375 trường hợp và 32.976 trường hợp vi phạm khác. Ra quyết định xử phạt 63.856 trường hợp nộp kho bạc gần 20 tỷ đồng. Tạm giữ 3.219 xe mô tô, 120 xe ô tô, tước GPLX có thời hạn 589 trường hợp. Phát hiện xử lý 388 trường hợp vi phạm ATGT đường thuỷ nội địa, phạt tiền 455 triệu đồng.

Năm 2011, toàn tỉnh xẩy ra 178 vụ TNGT đường bộ làm chết 207 người, bị thương 145 người. So với cùng kỳ giảm 50 vụ, giảm 43 người chết, giảm 3 người bị thương, trong đó số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xẩy ra 9 vụ, làm chết 25 người, bị thương 64 người. Va chạm giao thông xẩy ra 278 vụ, làm bị thương nhẹ 278 người, hư hỏng 24 xe ô tô, 174 xe mô tô. Thiệt hại tài sản ước tính trên 2 tỷ đồng. (Nguồn: Báo cáo ATGT)

Đối với công tác tuyên truyền, năm 2011 Ban ATGT tỉnh đã chủ động ký kết chương trình phối hợp giữa Ban ATGT với các đơn vị như: Hội Phụ nữ, Nông dân, CCB, Tỉnh đoàn, Liên đoàn lao động mở 14 lớp tập huấn Luật GTĐB năm 2008. Phối hợp với các địa phương trong toàn tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường thuỷ nội địa, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát động các cuộc thi tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa. Cũng trong thời gian qua Ban ATGT tỉnh và các cơ quan thành viên, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đã in ấn và phát hành xuống tận người dân 2.800 cuốn Luật GTĐB năm 2008, 10.000 cuốn Nghị định 34/CP, 10.000 cuốn Nghị định số 11/NĐ- CP; 1.500 băng đĩa tuyên truyền qua hệ thống truyeenfthanh các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, 20.000 tờ rơi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không uốn rượu bia khi tham giao giao thông...

Năm 2012 và những năm tiếp theo, toàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí cơ bản về “Văn hoá giao thông”; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ năm 2008; Tổ chức các đợt cao điểm, huy động tối đa các lực lượng đảm bảo trật tự ATGT trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn, các ngày lễ hội sau dịp tết, dịp lễ trong năm; Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT nhất là các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường quy định, chở quá số người quy định…Phấn đấu giảm tối thiểu 10% số vụ TNGT, số người chết và bị thương so với năm 2011. Đồng thời lấy năm 2012 là "năm ATGT", là "năm thiết lập kỷ cương trật tự ATGT".

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Những nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số địa phương, đơn vị chỉ đạo chưa thật quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong năm 2012 và những năm tiếp theo các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh phải xác định nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT là vấn đề cấp bách và lâu dài không chỉ của riêng ngành nào, địa phương nào mà phải xác định đây là trách nhiệm của toàn xã hội. Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ, đường thuỷ phải được tăng cường hơn nữa và thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác tham gia giao thông. Đặc biệt trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm đồng thời xử phạt thật nghiêm, thật nặng thậm chí là tịch thu phương tiện đối với những trường hợp cố tình vi phạm TTATGT, tiếp tục tập trung xử lý mạnh những trường hợp tham gia giao thông không đội MBH. Yêu cầu lực lượng Công an cần sớm đưa dụng cụ thử nồng độ cồn trong máu đối với những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào sử dụng. Tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa, nhất là đối với đò ngang, kiên quyết loại bỏ những phương tiện không đảm bảo kỷ thuật. Tất cả phải đồng tâm đồng lòng cố gắng hạn chế và tiến tới đẩy lùi và giảm dần TNGT, đồng thời phải đưa ra nhiều biện pháp cấp bách trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast