"Nghẹt thở" vì hàng xóm nuôi lợn quy mô lớn

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, các hộ dân ở tổ liên gia số 9, thôn Chu Trinh, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) phải sống trong môi trường ô nhiễm do hộ lân cận nuôi lợn với quy mô lớn, không đúng quy định.

nghet tho vi hang xom nuoi lon quy mo lon

Đàn lợn của gia đình ông Dương Văn Long hiện có 7 con lợn nái và hơn 40 con lợn thịt các loại

Có thời điểm nuôi gần 100 con

Trong vai nhân viên tiếp thị thức ăn gia súc, gia cầm, không mấy khó khăn để chúng tôi tiếp cận cơ sở nuôi lợn của gia đình ông Dương Văn Long. Mặc dù theo quy định, nuôi lợn trong khu dân cư có quy mô không quá 20 con nhưng đàn lợn của gia đình ông Long lại lớn hơn rất nhiều.

Bà Anh - vợ ông Long cho biết: Vừa rồi, gia đình mới xuất bán 40 con lợn thịt nên chỉ còn 7 con lợn nái và hơn 40 con lợn thịt. Nhiều thời điểm như dịp tết, đàn lợn của gia đình lên đến 100 con các loại.

nghet tho vi hang xom nuoi lon quy mo lon

Gia đình ông Long đào rãnh thoát nước phân nhưng lại không có ống dẫn ra khỏi khu dân cư

Tìm hiểu về việc gia đình nuôi nhiều lợn thì nước thải đổ ra đâu, bà Anh hồn nhiên: “Nhà có đầu tư bể biogas nhưng không chứa hết nên thường thải ra ngoài”.

nghet tho vi hang xom nuoi lon quy mo lon

Mương thoát nước nằm ngay sau nhà nên hàng xóm của ông Long "lãnh đủ" mùi hôi thối

Để xả nước thải, gia đình bà Anh đào hệ thống mương thoát ngay sau vườn. Nói là mương nhưng thực chất đây chỉ là ao nhỏ tích nước phân, không có ống dẫn để đưa nước thải ra khỏi khu vực dân cư. Và, nước phân lợn thẩm thấu trong lòng đất. Hàng xóm của bà Anh hết sức bất an vì hiện tại, ở đây chưa có nước sạch, các hộ dân đều đang sử dụng nước giếng khoan phục vụ ăn uống hàng ngày.

Hàng xóm "nghẹt thở"

Do ảnh hưởng bởi trại lợn của gia đình ông Long - bà Anh mà nhiều năm nay, 13 hộ dân liền kề thuộc tổ liên gia số 9, thôn Chu Trinh, xã Cẩm Duệ phải sống trong cảnh khốn khổ vì mùi hôi thối. Nhà nằm sát vách trại lợn, chỉ cách 1 bờ tường nên gia đình chị P. luôn bị mùi phân lợn bủa vây.

nghet tho vi hang xom nuoi lon quy mo lon

Gia đình ông Long nuôi cả lợn nái lẫn lợn thịt

Chị P. bức xúc: “Cứ tầm buổi chiều cho đến tối là gia đình tôi phải đóng cửa kín mít vì mùi hôi thối không chịu nổi. Gia đình đã dùng các biện pháp che chắn bên tường rào bà Anh nhưng không cải thiện được bao nhiêu".

Cũng lâm vào cảnh ngộ như chị P., gia đình bà Thanh ở kế bên vì không chịu được nên phải đi chỗ khác ở, chỉ anh con trai thỉnh thoảng về ngủ để trông nhà.

"Nghẹt thở" vì mùi hôi thối, hàng xóm của gia đình bà Anh đã nhiều lần tìm đến góp ý với gia đình nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Gia đình bà Anh vẫn ngang nhiên chăn nuôi lợn quy mô lớn giữa khu dân cư. Bởi vậy, ngày 18/3, 13 hộ dân đã cùng làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình bà Anh vẫn tiếp tục tái đàn. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng xóm của bà Anh vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

nghet tho vi hang xom nuoi lon quy mo lon

Gia đình chị P. xây dựng các công trình làm rào chắn để ngăn mùi hôi thối

Được biết, xã Cẩm Duệ đang xây dựng thôn Chu Trinh là khu dân cư kiểu mẫu. Tuy nhiên, với tình trạng gia đình bà Anh nuôi lợn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường như trên thì không biết đến bao giờ, nông thôn mới hiện hữu tại vùng quê này?!.

Theo quy định, nuôi lợn trong khu dân cư quy mô không được quá 20 con. Gia đình bà Anh nuôi với quy mô trên 20 con nên xã đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, đề nghị gia đình nuôi với quy mô nhỏ nhưng gia đình vẫn cố tình vi phạm. Xã sẽ nghiêm túc xử lý.

Ông Trần Xuân Long - Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast