Nghiện ma túy đá, gia đình nổi "bão", bệnh viện đau đầu

(Baohatinh.vn) - Ma túy đá đã len lỏi đến từng ngõ ngách của các vùng quê Hà Tĩnh làm nhiều gia đình nổi "bão", nhiều thanh niên phải vào Bệnh viện Tâm thần điều trị.

Chị N.T. M. ở Thạch Kim (Lộc Hà) đau đớn kể về chồng: “Tôi thấy anh ấy hiền lành, gia đình gia giáo nên tôi đem lòng yêu và làm đám cưới. Nhưng sau khi cưới không lâu thì thấy anh thường xuyên đi đêm, có khi đến tận 1, 2h sáng mới về và có các hành vi chửi mắng vợ, còn giật dây chuyền vàng, nhẫn cưới của vợ đem đi bán. Tôi kể với bạn thì mới được nghe bạn nói anh ấy thường theo bạn bè “đập đá”. Thời gian gần đây, anh còn đáng sợ hơn, thi thoảng anh lên cơn hoang tưởng đòi bóp cổ vợ và nói lảm nhảm”.

Nghiện ma túy đá, gia đình nổi “bão”, bệnh viện đau đầu

Nhiều người nghiện ma túy điều trị thành công bằng thuốc Methadone thay thế nhưng ma túy đá không điều trị chất thay thế được

“Nhà tôi chỉ duy nhất được một đứa con trai nên vợ chồng dồn hết tình cảm, cho học hành tử tế, tạo công ăn việc làm và cưới vợ cho nó. Cứ tưởng cuộc sống thế là ổn rồi, tuổi già chúng tôi được sống vui, sống khỏe với con cháu, ai ngờ thời gian gần đây nó có những biểu hiện rất lạ: bỏ ăn, bỏ làm, người hốc hác, da xanh, đêm không ngủ mà cứ nói lảm nhảm. Chúng tôi rất lo lắng nên đem đến BVĐK tỉnh khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ giới thiệu đến Bệnh viện Tâm thần. Đến đây mới biết là nó bị rối loạn tâm thần do nghiện ma túy. Tôi và ông ấy rất sốc và suy sụp tinh thần" - Bà N.T.T, thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim ngậm ngùi.

Đó là hai trong số nhiều trường hợp nghiện ma túy, gây "bão" cho gia đình. Chỉ riêng tại Thạch Kim, từ năm 2014 đến nay, toàn xã phát hiện 27 đối tượng sử dụng chất ma túy trái phép, trong đó có đến 80% đối tượng sử dụng ma túy đá, lứa tuổi từ 18 đến 30. Hiện tại còn khoảng 15/27 đối tượng đang sinh sống tại địa phương.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2015 đến nay, có 316 lượt bệnh nhân nghiện chất ma túy đến khám và điều trị, trong đó có 29 lượt bệnh nhân nghiện chất ma túy đá (28 nam, 1 nữ), chủ yếu ở độ tuổi 20 đến 30. Hầu hết bệnh nhân đến bệnh viện đều trong tình trạng nặng.

Nghiện ma túy đá, gia đình nổi “bão”, bệnh viện đau đầu

Bệnh nhân loạn thần do ma túy đá hiện chưa có phác đồ điều trị

Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Cấp tính nam, Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: "Ma túy đá (dạng tinh thể lóng lánh) được dân chơi đốt lên để hút (gọi là “đập đá”) sẽ cho tác dụng “phê” nhanh và kéo dài hơn rất nhiều so với các dạng chất amphetamin khác. Sử dụng ma túy đá gây độc tính đối với não, làm thay đổi cách cư xử, thái độ. Việc sử dụng ma túy đá lâu dài không đưa đến cái chết tức khắc nhưng sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh, mất trí nhớ. Hiện nay, chưa có phác đồ điều trị loạn thần do nghiện ma túy đá, mà chỉ điều trị triệu chứng".

Hầu hết các bệnh nhân vào Bệnh viện Tâm thần đều ở trong tình trạng nặng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, hầu hết các bệnh nhân không hợp tác, một số bệnh nhân trong quá trình điều trị vẫn sử dụng ma túy. Với những bệnh nhân này, việc điều trị không có hiệu quả, khiến bệnh nặng thêm, có thể lâm vào tình trạng ngộ độc tim, tăng huyết áp, giãn đồng tử; có những trường hợp nặng hơn có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sỹ Hùng cũng cho biết, khi bị “ngáo đá”, bệnh nhân thường hoang tưởng ảo giác như ảo thị, ảo thanh, ám ảnh bị hại, bị giết, nhìn thấy quái vật… Đây là tình trạng rất nguy hiểm bởi nó chi phối hành vi khiến người “ngáo đá” có thể giết người hoặc tự sát.

Thời gian qua, Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone Thành phố Hà Tĩnh đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Tuy nhiên, ma túy đá là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine nên không có chỉ định điều trị thay thế bằng thuốc Methadone. Vì thế, những trường hợp nghiện ma túy đá, muốn cai nghiện thành công phải bằng ý chí, quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của gia đình cũng như xã hội

Bác sỹ Đặng Công Dũng - Cơ sở điều trị Methadone thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast