Người cựu binh nỗ lực vì môi trường xanh, sạch

(Baohatinh.vn) - Gần 20 năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Chí Thành (SN 1959) - Giám đốc HTX vệ sinh môi trường thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn - Hà Tĩnh) luôn nỗ lực cống hiến hết mình vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Người cựu binh nỗ lực vì môi trường xanh, sạch

Ông Nguyễn Chí Thành - Giám đốc HTX vệ sinh môi trường thị trấn Tây Sơn.

Năm 1978, ông Nguyễn Chí Thành tham gia nghĩa vụ quân sự, chiến đấu vì sự nghiệp quốc tế tại Lào. Sau 4 năm rèn luyện và trưởng thành trong quân ngũ, ông phục viên trở về quê hương lao động sản xuất. Trở về địa phương, với bản lĩnh của một cựu chiến binh đã được tôi rèn trong quân ngũ, ông Thành không ngừng nỗ lực, phấn đấu hết mình, phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương.

Năm 2004, khi nhận thấy tình trạng ô nhiễm rác thải tại địa phương ngày một trầm trọng, ông Thành đã đứng ra thành lập tổ vệ sinh môi trường gồm 3 thành viên. Tổ có nhiệm vụ chính là thu gom rác thải, tập kết tại một điểm cố định để xử lý.

“Lúc mới thành lập, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, bởi khi đó nhiều người dân chưa thật sự ý thức được việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường. Thêm vào đó, dụng cụ làm việc của tổ vệ sinh còn thiếu thốn, thô sơ và không chuyên dụng”, ông Thành nhớ lại.

Khó khăn là vậy, song với bản lĩnh của một người lính, ông Thành đã từng bước khắc phục thiếu thốn, xây dựng tổ vệ sinh môi trường hoạt động bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Người cựu binh nỗ lực vì môi trường xanh, sạch

HTX luôn nỗ lực vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đến năm 2011, tổ vệ sinh môi trường chuyển thành HTX Vệ sinh môi trường thị trấn Tây Sơn. Hiện HTX có 16 thành viên, mỗi ngày thu gom, vận chuyển, xử lý từ 9 - 10 tấn rác thải sinh hoạt. HTX hoạt động tại 5 địa phương gồm: thị trấn Tây Sơn và các xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Tây, Sơn Lĩnh.

Ông Thành chia sẻ: “Với tôi, dù là ở mặt trận nào thì cũng phải nỗ lực, cố gắng, không thể vì khó khăn mà lùi bước. Để HTX được vận hành tốt, làm đẹp cho quê hương, tôi luôn động viên anh em phải cố gắng, mỗi người góp sức một ít, thì mới đảm bảo được khối lượng công việc”.

Người cựu binh nỗ lực vì môi trường xanh, sạch

Với sự tuyên truyền, động viên của ông Thành, nhiều người dân địa phương dần thay đổi thói quen, ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Những nỗ lực, cố gắng của ông Thành và các thành viên HTX đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương. Người dân trên địa bàn cũng dần thay đổi nhận thức, ủng hộ công việc của những công nhân môi trường.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy (tổ dân phố 2, thị trấn Tây Sơn) cho biết: “Nhìn thấy những việc làm của ông Thành, tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn đã dần thay đổi thói quen, cùng chung tay gìn giữ môi trường”.

HTX Vệ sinh môi trường thị trấn Tây Sơn đã dần khẳng định được vai trò của mình, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn. Các thành viên của HTX đều có mặt khắp mọi ngõ xóm, khu dân cư để thu gom, xử lý rác một cách gọn gàng. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị của thị trấn Tây Sơn và các xã lân cận ngày một xanh - sạch - đẹp.

Người cựu binh nỗ lực vì môi trường xanh, sạch

Ông Thành luôn trân trọng từng dụng cụ, từng chiếc xe đã hỗ trợ ông và các thành viên HTX đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau gần 20 năm gắn bó với công tác vệ sinh môi trường, dù nay đã lớn tuổi song ông Thành vẫn miệt mài cống hiến, ra sức cùng công nhân HTX dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Ông Thành chia sẻ: “Gần 20 năm gắn bó với công tác vệ sinh môi trường tại phố núi Tây Sơn, tôi chỉ mong người dân luôn có ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống. Mong sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền cùng đồng hành với HTX trong việc thu gom, xử lý rác thải, xây dựng cảnh quan địa phương sạch đẹp”.

Người cựu binh nỗ lực vì môi trường xanh, sạch

Đường phố thị trấn Tây Sơn phong quang, sạch đẹp

Nói về công việc của ông Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hương Sơn - Nguyễn Văn Thảo cho hay: “Đồng chí Thành là thành viên tích cực của hội khi đã góp nhiều công sức trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh người cựu chiến binh gương mẫu trong mọi hoạt động.

Dù còn đó những khó khăn nhất định, song với tình cảm dành cho môi trường, sự tận tâm trong công việc, tin rằng ông Thành sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa”.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast