Người dân Hà Tĩnh cần thích ứng linh hoạt để cùng đón tết bình an

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thế nhưng dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải thích ứng linh hoạt trong từng hành động của mình với ý thức phòng ngừa cao nhất để đón tết bình an, hạnh phúc

Nếu tết năm 2021, do tác động của đại dịch COVID-19, nhiều thói quen, phong tục, tập quán của người dân như đi chúc tết, đi lễ chùa, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, tập trung đông người... phải gác lại, thì năm 2022 này, nước ta thay đổi chiến lược sang sống chung an toàn. Người dân sẽ không bị cấm “Ai ở đâu ở yên đó” nên nhiều hoạt động vẫn được mở cửa linh hoạt.

Người dân Hà Tĩnh cần thích ứng linh hoạt để cùng đón tết bình an

Tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, du khách trong và ngoài tỉnh tham quan chùa Hương Tích an toàn trong dịp tết dương lịch vừa qua.

Tết này, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có kỳ nghỉ dài đến 9 ngày. Đây là khoảng thời gian quý giá để mọi người, mọi nhà sum họp, quây quần bên nhau, gặp gỡ, giao lưu bạn bè, về quê, đi lễ chùa, tham gia lễ hội và các hoạt động vui chơi, giải trí… Tuy nhiên, hiện tại, cả nước số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vẫn đang tăng cao.

Riêng Hà Tĩnh, từ 4/11/2021 đến 14/1/2022 đã phát hiện 1.529 ca mắc COVID-19, trong đó có đến 406 ca cộng đồng. Điều đáng lưu ý là số ca mắc trong cộng đồng có nhiều ca không có triệu chứng nên rất khó trong việc phòng tránh và rất dễ lây lan cho người khác. Bởi vậy, dù đã đạt tỷ lệ tiêm chủng khá cao nhưng nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát vào dịp tết là rất dễ xảy ra.

Người dân Hà Tĩnh cần thích ứng linh hoạt để cùng đón tết bình an

Trong 3 ngày gần đây (12-14/1/2022), trung bình mỗi ngày Hà Tĩnh có hơn 46 ca mắc COVID-19

Chúng ta thấy rằng hiện nay, mặc dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng Đảng, Nhà nước ta xác định không có cách nào khác là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh “bình thường mới…

“Bình thường mới” không phải là mọi hoạt động diễn ra bình thường như khi chưa có dịch mà là xã hội đang chuyển sang một trạng thái thích ứng an toàn khi “sống chung” với dịch bệnh.

Muốn thích ứng an toàn thì phải chủ động, linh hoạt ứng phó mới có thể kiểm soát được dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Có như vậy, chúng ta mới thực hiện tốt mục tiêu “kép”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và mọi người có thể làm việc, sinh hoạt, lao động, sản xuất bình thường. Nhưng nếu không tự phòng vệ tốt, dịch COVID-19 sẽ bùng phát mạnh hơn.

Người dân Hà Tĩnh cần thích ứng linh hoạt để cùng đón tết bình an

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trước biến thể mới Omicron. Theo đó, yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, thực hiện nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, trong dịp tết này để thích ứng an toàn trong điều kiện “bình thường mới” thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt những quy định về phòng, chống dịch, nhất là nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ.

Và sẽ rất sai lầm nếu hiểu “bình thường mới” là bình thường như trước đây, rồi chủ quan, lơ là trong phòng dịch. Khi tết đến lại tụ tập đông người, tổ chức ăn nhậu, chúc tụng, không chấp hành các quy định phòng dịch… khiến cho dịch bệnh bùng phát mạnh hơn.

Người dân Hà Tĩnh cần thích ứng linh hoạt để cùng đón tết bình an

Ảnh minh họa: http://baochinhphu.vn/

Năm nào cũng có tết và nếu chúng ta sống bình an, mạnh khỏe sẽ có nhiều dịp để đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, gặp gỡ bạn bè, giao lưu, vui chơi thoải mái... Để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, mỗi người, mỗi nhà cần cân nhắc việc bỏ những thói quen cũ có thể gây nguy cơ dịch, thích ứng với điều kiện “bình thường mới”, chấp hành nghiêm quy địch phòng, chống dịch dịch để được đón tết bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc.

Người dân Hà Tĩnh cần thích ứng linh hoạt để cùng đón tết bình an

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast