Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

(Baohatinh.vn) - Khi thời gian tiến về những ngày cuối cùng của năm Canh Tý - một năm của những thử thách, gian khó, người dân Hà Tĩnh lại cùng chung tay sẻ chia hơi ấm, mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà.

Nằm trong vùng ảnh hưởng nặng trong đợt lũ chồng lũ vừa qua, dịp tết Nguyên đán, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) đặc biệt quan tâm chăm lo quà tết cho những gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn kinh phí của xã, kêu gọi từ doanh nghiệp, con em xa quê, hàng trăm suất quà tết trị giá hàng chục triệu đồng đã góp phần giúp bà con có cái tết đủ đầy hơn. Các tổ chức đoàn thể cũng phát động phong trào tương thân tương ái, giúp những gia đình đặc biệt khó khăn về vật chất và tinh thần để đón tết đầm ấm.

Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên giúp đỡ gia đình neo đơn dọn dẹp vườn tược đón tết

Năm nay, cụ Vũ Thị Xờ (thôn Thủy Triều, xã Cẩm Quan) 83 tuổi. Đã nhiều cái tết qua đi, cụ Xờ không có người thân bên cạnh. Sau cơn lũ lịch sử hồi tháng 10/2020, mảnh vườn, căn nhà nhỏ của cụ càng thêm xơ xác, tiêu điều. Dù công việc những ngày cuối năm tất bật nhưng chị em phụ nữ thôn Thủy Triều vẫn phân công nhau đến giúp đỡ cụ chỉnh trang vườn tược, dọn nhà cửa.

Cụ Xờ xúc động: “Tuổi già neo đơn, tôi sống bằng tình thương của xóm làng, sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Sức khỏe ngày một yếu, không làm được gì, may có chị em thường xuyên qua lại giúp đỡ. Mỗi dịp lễ tết lại nhận được quà, sự động viên của chính quyền, đoàn thể, tôi thấy thật ấm lòng”.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thủy Triều Nguyễn Thị Thanh cho biết: “Đây không chỉ là trách nhiệm giữa các hội viên với nhau mà còn là tình làng - nghĩa xóm khi tối lửa tắt đèn, đặc biệt là thời điểm năm hết tết đến như thế này”.

Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

Cụ Xờ (bên trái) được sự động viên của hàng xóm láng giềng.

Với truyền thống tương thân tương ái, tết đến xuân về là dịp để cộng đồng xã hội bằng cách này hay cách khác bày tỏ sự quan tâm, sẻ chia đến những mảnh đời kém may mắn. Đó có thể là những suất quà của chính quyền, tổ chức đoàn thể; là sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân. Đó cũng có thể là một khoản tiền nhỏ được chắt chiu, dành dụm từ chính các em học sinh cho bạn nghèo như ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà).

Năm nay, do diễn biến mới của dịch bệnh, hội chợ xuân không thể tổ chức quy mô lớn, hoạt động chuẩn bị tết cho bạn nghèo được gói gọn với những chiếc bánh chưng tự tay thầy cô và các bạn học sinh gói, những bó rau sạch được hái từ vườn nhà... bán lấy tiền quyên góp cho một cái tết sẻ chia.

Bạn Đặng Văn Ánh - học sinh lớp 10A3 chia sẻ: “Chưa bao giờ làm bánh chưng nên bánh chúng em gói có thể không được đẹp mắt, nhưng đó là tình cảm ấm áp chúng em dành cho các bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình”

Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tự tay gói bánh chưng gây quỹ tết cho các bạn nghèo.

Cũng với phương thức “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, hội viên phụ nữ phối hợp Đoàn thanh niên xã Thịnh Lộc (Lộc Hà), Đoàn thanh niên phường Kỳ Liên (TX Kỳ Anh) đã có sáng kiến rửa xe gây quỹ tặng quà tết cho các gia đình khó khăn trên địa bàn. Bằng những phần việc nhỏ nhưng chan chứa tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng xã hội như thế, tết của người nghèo sẽ vơi bớt phần nào những chật vật, khó khăn.

Năm 2020 đã qua đi nhưng với nhiều người, những tác động kéo dài của dịch bệnh, bão lũ khiến cuộc sống vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Là công nhân một công ty trên địa bàn TP Hà Tĩnh, gia cảnh anh Nguyễn Văn Việt (xã Việt Tiến, Thạch Hà) chẳng lấy gì làm khá giả. Những đợt dịch bệnh bùng phát đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của anh. Rồi trận lũ lịch sử khiến căn nhà vốn đã dột nát của gia đình càng thêm xiêu vẹo.

Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn.

Hoàn cảnh của anh được sự quan tâm của công đoàn các cấp. LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ mái ấm công đoàn trị giá 30 triệu đồng cho anh trong chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ thành phố tổ chức.

Cùng với nguồn tiền vay mượn, sự quyên góp ủng hộ của đồng nghiệp trong công ty, anh Việt đã có động lực xây dựng căn nhà mới. Anh Việt bộc bạch: “Cuối cùng, gia đình tôi cũng sắp có được ngôi nhà khang trang để ở. Trong thời điểm cận kề tết như thế này, những sự quan tâm, ủng hộ đó không chỉ là món quà vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn, tin tưởng vào một năm mới may mắn, an lành hơn”.

Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

Phụ nữ xã Thịnh Lộc phối hợp đoàn thanh niên rửa xe gây quỹ tặng quà tết cho người nghèo.

Theo số liệu từ Ủy ban MTTQ tỉnh, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, số tiền chăm lo tết cho người nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và huy động các nguồn xã hội hóa khác là gần 11 tỷ đồng. Hệ thống Công đoàn Hà Tĩnh cũng trích nguồn Quỹ Xã hội công đoàn, huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp hơn 8 tỷ đồng lo tết cho người lao động, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó còn có sự vào cuộc của cộng đồng với tinh thần góp sức san sẻ khó khăn để nhà nhà có tết.

Người dân Hà Tĩnh chung tay mang mùa xuân yêu thương đến mọi nhà

Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh nhưng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vẫn chung tay vì cộng đồng.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen chia sẻ: “Năm 2020, chúng tôi đã kêu gọi được hơn 3,5 tỷ đồng ủng hộ chính quyền, người dân chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả lũ lụt. Dịp tết này, chúng tôi tiếp tục kêu gọi từ doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hơn 500 triệu đồng mang tết đến cho người nghèo”.

Trong điều kiện hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực vừa trải qua một năm đầy biến cố thì số tiền huy động để chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách là một sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội. Điều đó càng khẳng định truyền thống tương thân tương ái quý báu của người Việt. Tết đang đến thật gần, với sự sẻ chia ấm áp đó, tin rằng, mọi người sẽ có một cái tết đủ đầy hơn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast