Người giết mổ, buôn bán gia cầm thờ ơ với dịch cúm H5N6

(Baohatinh.vn) - Dịch cúm gia cầm H5N6 vừa xảy ra tại phường Đại Nài khiến 350 con vịt phải tiêu hủy. Thế nhưng, hoạt động buôn bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn TP Hà Tĩnh vẫn khá tùy tiện.

nguoi giet mo buon ban gia cam tho o voi dich cum h5n6

Việc giết mổ gia cầm được tiến hành tại chợ tập trung đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh nhưng không phải ai cũng tự giác chấp hành.

Đìu hiu chợ gia cầm

Với quy mô rộng cả nghìn m2 nhưng chợ kinh doanh gia cầm sống và giết mổ tập trung đóng tại phường Văn Yên hiện chỉ sử dụng một phần diện tích nhỏ bởi 2 người thuê giết mổ tập trung và dăm người kinh doanh gia cầm sống. Thời gian gần đây, lượng người vào buôn bán, giết mổ gia cầm tại chợ giảm dần. Mặc dù TP Hà Tĩnh có duy nhất chợ buôn bán, giết mổ gia cầm tập trung này nhưng hoạt động cầm chừng, chỉ phát huy được 10-15% công suất thiết kế.

Anh Lê Hữu Đức - một người làm nghề giết mổ gia cầm thuê mặt bằng tại đây cho biết: “Trước đây, trung bình mỗi ngày, cơ sở tôi mổ trên 500 con nhưng nay chỉ cầm cự ở mức xấp xỉ 100 con. Như hôm nay, chỉ mới được vài ba khách. Cứ kéo dài thế này, chắc tôi cũng phải nghỉ thôi”.

Cùng chung tình trạng lay lắt ấy, anh Nguyễn Xuân Hòa - một người thuê mặt bằng làm cơ sở giết mổ ở chợ cũng không khỏi lo lắng: “Lượng khách hàng đến lò mổ ngày càng giảm rõ rệt, trong lúc chi phí hàng tháng cho các khoản thú y, chợ, tiền điện... lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Chi phí cao, khách hàng ít nên chẳng lời lãi gì. Tôi cũng đang tính nước giải nghệ”.

Không khí vắng vẻ cũng bao trùm gian bán gà sống ngay cạnh cổng chợ. Không mấy khách đến tận lò để mua nên dăm bảy chị bán gà buồn lòng ngồi tán gẫu. Chị Nguyễn Thị Huyền (xã Thạch Lạc, Thạch Hà) cho biết: “Một lồng gà chục con mà từ sáng đến giờ mới chỉ bán được vài ba con. Người dân bây giờ ít mua ở chợ gia cầm tập trung lắm vì gà bán đầy đường”.

Tiện đâu bán đó

Chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng qua tìm hiểu thực tế của chúng tôi, việc giết mổ gia cầm nhỏ lẻ vẫn tồn tại trong các hộ khu vực gần chợ. Và cũng vì tâm lý muốn nhanh, tiện lợi của người tiêu dùng nên tình trạng gia cầm sống, gia cầm đã giết mổ nhưng không có dấu kiểm dịch vẫn tràn lan theo kiểu tiện đâu bán đó.

Chị Hoàng Thị Dương (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Biết là gà ở đây không qua kiểm dịch, không an toàn nhưng thấy nhiều người mua ăn bình thường nên tôi cũng mua theo”.

nguoi giet mo buon ban gia cam tho o voi dich cum h5n6

Rất dễ bắt gặp cảnh tùy tiện buôn bán gia cầm xung quanh các chợ giữa TP. Hà Tĩnh

Không riêng chị Dương mà nhiều người tiêu dùng thích mua gà sống rồi thuê người bán giết mổ. Đó cũng là lý do khiến tình trạng giết mổ nhỏ lẻ, tùy tiện diễn ra tại thành phố lâu nay. Hầu hết gia cầm sống, gia cầm làm sẵn được bày bán tràn lan không chỉ trong chợ mà trên nhiều tuyến đường gần trung tâm chợ. Chị Lê Thị H. ở Thạch Văn (Thạch Hà), một người bán gà lưu động trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành cho biết: “Buôn bán nhỏ lẻ ngày dăm bảy con nên tôi đứng ở đây cho tiện, khi nào lực lượng quản lý đô thị đi dẹp thì chạy. Vẫn biết như thế là không đúng nhưng giờ mà vào chợ tập trung thì chúng tôi cũng chẳng biết bán cho ai”.

Tại chợ Vườn Ươm, gà đã làm sẵn được bày bán cả dãy dài ngay bên đường, cạnh những lồng gà sống. Phía trong, nhiều hàng gà, vịt làm sẵn không có dấu kiểm dịch cũng được bày bán tràn lan ngay cạnh hàng cá, hàng rau... Việc giết mổ nhỏ lẻ vẫn thường xuyên diễn ra tại một số hộ gia đình khu vực xung quanh chợ.

Một lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho rằng: Mặc dù các địa phương và lực lượng thú y đã tích cực vào cuộc, nhưng vẫn không thể kiểm soát hết tình trạng giết mổ gia cầm sống tại các chợ và các điểm giết mổ gia cầm tự phát trong thành phố. Nguyên nhân là do các hộ giết mổ nhỏ lẻ, phân tán trong khi lực lượng kiểm tra còn mỏng, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, tự phát không chỉ là thói quen có hại, mà còn có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, đặc biệt là khi ngay tại trung tâm thành phố đang có dịch cúm gia cầm H5N6. Không chỉ nguy cơ lây lan trên gia cầm mà cúm H5N6 rất có thể sẽ lây sang người. Vì vậy, chính quyền TP Hà Tĩnh và ngành chức năng cần kịp thời chấn chỉnh tình trạng này.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast