Người “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương

(Baohatinh.vn) - Luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, chị Hồ Thị Hằng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thắng, xã Tân Mỹ Hà, (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xây dựng địa phương khó khăn thành thôn đi đầu trong phong trào nông thôn mới.

Người “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương

Chị Hằng cùng các hội viên tham gia cắt tỉa hàng rào xanh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân tại xã Tân Mỹ Hà, chị Hồ Thị Hằng (SN 1971) hiểu hơn ai hết nỗi gian truân vất vả của người nông dân. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp THPT (1988), chị Hằng lại không lựa chọn thoát ly mà quyết định ở lại để xây dựng quê hương.

Năm 2004, chị Hồ Thị Hằng được chị em phụ nữ thôn Tân Thắng tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thắng, xã Sơn Tân.

Người “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương

Hàng ngày chi em luân phiên nhau dọn vệ sinh môi trường ngay tại cây đa hàng trăm năm tuổi của thôn

“Được mọi người tin tưởng giao phó trọng trách mới, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì được mọi người tin tưởng, lo là bởi, xã Tân Mỹ Hà được coi là "rốn lũ“ nên hàng năm mưa lũ triền miên, tập hợp đủ 145 hội viên trong thôn là không dễ chưa nói đến triển khai công việc. Hơn nữa, tất cả các gia đình hội viên đều thuần nông, kinh tế khó khăn nên huy động nguồn lực để làm công tác hội là rất khó” - chị Hằng nhớ lại.

Băn khoăn là vậy, nhưng khi tham gia công tác, chị Hằng lại là người “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền chủ trương của cấp trên và luôn tiên phong trong các phần việc của chi hội. Bởi chị cho rằng, nếu người đứng đầu chi hội không làm trước thì các thành viên không biết bắt đầu từ đâu.

Người “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương

Chị Hằng và các thành viên tham gia giúp hội viên làm vườn mẫu

Thực hiện các chương trình “5 không 3 sạch”, “Nhà sạch vườn đẹp”, “Xử lý rác thải bằng chế phẩm sinh học”.. do Hội LHPN huyện Hương Sơn phát động, chị cùng các thành viên trong gia đình làm trước, rồi hướng dẫn mọi người cùng làm. Nhờ có mô hình “mẫu” của chi hội trưởng nên sau 1 năm, hơn 40 mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”, “5 không 3 sạch” đã hoàn thành các tiêu chí, đạt chuẩn theo quy định.

Thực hiện chương trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chị Hằng cùng các hội viên huy động hàng trăm ngày công giúp nhau chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn; thường xuyên tham gia dọn vệ sinh môi trường ở các tuyến đường liên thôn, liên xã; tham gia xây dựng gần 500 m đường liên thôn, 300m kênh mương. Nhờ vậy, năm 2018, thôn Tân Thắng là thôn đầu tiên và duy nhất của xã đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Người “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương

Chị Hằng tiên phong trong nghề nuôi ong lấy mật

Xác định việc thành lập các CLB không chỉ nhằm mục đích nâng cao sức khoẻ, tạo động lực sau những ngày làm việc mệt mỏi mà còn là sân chơi để giúp các hội viên chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, từ năm 2020 đến nay, chi hội dưới sự kiên trì vận động của chị Hằng đã thành lập được 1 CLB bóng chuyền nữ với 13 thành viên, CLB dân vũ với 25 thành viên.

Bên cạnh huy động đóng góp hơn 10 triệu đồng của các hội viên từ tham gia nạo vét kênh mương, thu gom rác thải, mỗi năm Chi hội Phụ nữ Tân Thắng còn huy động nguồn xã hội hoá được 15 triệu đồng để hỗ trợ hội viên khó khăn.

Người “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thắng nghe Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Ngọc Mai (thứ 3 bìa trái) phổ biến chủ trương của cấp trên

Đặc biệt, năm 2022 Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thắng huy động được nguồn lực xã hội hoá từ con em xa quê với số tiền gần 200 triệu đồng, ra mắt ngôi nhà trí tuệ đầu tiên ở xã Tân Mỹ Hà với 10 bộ máy vi tính, hàng ngàn cuốn sách các loại.

Cùng với đó, Chi hội còn thành lập được 1 tổ hợp tác nuôi ong Tân Thắng với 15 thành viên, hàng chục mô hình kinh tế chăn nuôi hươu, nuôi dê... Đến nay, thu nhập bình quân của các gia đình hội viên đạt 50 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của xã Tân Mỹ Hà là 43 triệu đồng/năm.

Liên tục 3 năm lại nay, năm nào Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thắng cũng đạt chi hội xuất sắc. Thành tích này có sự đóng góp rất lớn của chị Hồ Thị Hằng. Chị không chỉ tâm huyết, nhiệt tình mà còn rất năng động và linh hoạt trong cách điều hành nên đã vực dậy một đơn vị có nhiều khó khăn trở thành một điểm sáng về các phong trào ở địa phương

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Mỹ Hà

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast