Phố núi Hương Khê “ngộp thở” vì... rác!

(Baohatinh.vn) - Bãi xử lý rác thải không có, khu vực đổ rác tạm bị quá tải khiến thị trấn Hương Khê (Hương Khê - Hà Tĩnh) ngập trong rác. Môi trường sống của người dân cũng vì thế bị ảnh hưởng nặng nề.

pho nui huong khe ngop tho vi rac

Nhiều điểm ở thị trấn Hương Khê ngập rác...

Mỗi ngày có khoảng 10-12 tấn rác được thải ra trên địa bàn thị trấn Hương Khê. Nhiều năm nay, rác được chôn lấp tạm tại một lò gạch ở xã Gia Phố. Đến tháng 9/2017, địa điểm này bị quá tải, thị trấn cho đào tạm một hố xử lý có lót bạt tại khu vực bãi đất thuộc tổ dân phố 17. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11 vừa qua, bãi tạm này cũng không còn chỗ chứa.

Từ đó đến nay, rác thải được tập kết nhiều nơi trong lòng thị trấn, nhiều nhất là khu vực phía Bắc ghi đường tàu, giáp ranh với cổng sau chợ Sơn. Khu vực này có hàng chục hộ dân thường xuyên tham gia kinh doanh buôn bán. Đốt không xuể, chôn lấp không xong nên người dân tập kết ngay bên đường vào cổng sau của chợ. Trong thời gian ngắn, khu vực này đã trở thành một núi rác.

Phải hít thở không khí ô nhiễm hàng ngày, những người bán hàng và những gia đình sống xung quanh khu vực này rất bức xúc. Bà Phạm Thị Tứ - người buôn bán ở phía sau cổng chợ Sơn cho biết: “Mỗi khi dọn hàng, chúng tôi lại phải cùng nhau quét dọn, vun lại rác thì mới có chỗ để ngồi. Rác ở đây rất nhiều loại, có khi người dân vứt cả lòng lợn, xác gia súc, gia cầm nên những ngày nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thậm chí, rác thải còn chiếm cả lối đi nên đường vào cổng sau của chợ giờ chỉ còn một lối nhỏ. Không ít người chở hàng vào chợ đã trượt ngã bên đống rác”.

pho nui huong khe ngop tho vi rac

Không khí ngột ngạt vì khói bụi do đốt rác

Một người dân sống ngay cạnh chợ Sơn trao đổi: “Nhiều ngày nay, gia đình tôi ăn không ngon, ngủ không yên bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cửa phải đóng kín cả ngày lẫn đêm. Mong rằng, chính quyền sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên”.

Không riêng khu vực chợ mà hầu hết các tuyến đường, một số điểm ở các khu dân cư, rác hiện hữu khắp nơi, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và mỹ quan đô thị. Ông Lê Hữu Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê cho biết: “Từ hôm rác quá tải đến nay, ngày nào chúng tôi cũng cử một cán bộ môi trường thu dọn phần rác vương vãi vào những đống rác tập kết bất đắc dĩ trong lòng thị trấn. Phần rác sinh hoạt, người dân cũng tự xử lý bằng cách đốt, nhưng đối với rác công cộng thì ngày một đầy lên, nhất là khu vực chợ Sơn. Cứ ít ngày, chúng tôi phải phun hóa chất để khử mùi và diệt côn trùng một lần; thậm chí, có chỗ còn phải rắc vôi, tấp bạt để hạn chế ô nhiễm”.

Một số người dân Hương Khê đã có cách xử lý “không giống ai” để hạn chế ô nhiễm, đó là treo rác bên các toa tàu để gửi đi nơi khác. Tập trung quyết liệt nhằm xây dựng một lò xử lý rác thải là vấn đề cấp thiết mà Hương Khê cần thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast