Tại sao người dân Cẩm Vịnh phải chi tiền triệu mua nước sạch từ TP Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Do nguồn nước máy thất thường, 100 hộ dân ở 2 thôn Đông Hạ và Ngụ Quế ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) thiếu nước sinh hoạt. Nhiều gia đình buộc phải chi tiền triệu mua nước từ TP Hà Tĩnh về dùng.

Nhiều năm nay, người dân ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dùng nước máy từ hệ thống Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên (đóng tại xã Cẩm Thạch) phục vụ nhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ tháng 6 tới nay, nước máy không ổn định, mất liên tục, kéo dài nhiều ngày khiến sinh hoạt gặp khó khăn, nhất là ở 2 thôn Đông Hạ và Ngụ Quế.

Tại sao người dân Cẩm Vịnh phải chi tiền triệu mua nước sạch từ TP Hà Tĩnh?

Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Vịnh thiếu nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền

Chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1984, trú thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh) cho hay, vào tháng 6, nguồn nước máy mà gia đình thường dùng thỉnh thoảng gặp trục trặc, thiếu nước từ 1 - 2 ngày. Sang tháng 7, tình trạng thiếu nước diễn ra thường xuyên hơn, có khi kéo dài 16 - 17 ngày.

“Ban đầu thì còn trữ được nước trong bể dùng, nhưng sau khoảng 1 tuần hết nước, vì giếng khoan đã đập bỏ và lâu ngày không có mưa nên gia đình phải mua nước sạch từ TP Hà Tĩnh với giá từ 70 – 80 nghìn đồng mỗi khối”, chị Hạnh nói và cho biết, mỗi lần mua 2 khối, dùng được 5 - 6 ngày lại mua tiếp.

Biết giá mua nước sạch từ người dân ở TP Hà Tĩnh cao hơn nhiều lần nhưng vì không có nước dùng nên gia đình chị Hạnh cũng phải chấp nhận. Để tiết kiệm nước, ba người con của chị này phải qua nhà ông bà tắm rửa bằng lượng nước mưa trữ được.

“Bình thường gia đình chỉ hết khoảng 100 nghìn tiền nước mỗi tháng, nhưng 2 tháng nay phải mua nước liên tục, số tiền lên tới gần 1 triệu”, chị Nguyễn Thị Hạnh cho biết.

Cùng chung hoàn cảnh, từ tháng 6 tới nay, anh Lê Sỹ Tuân (SN 1986, trú thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh) cũng chi tiền triệu để mua nước sạch từ người dân ở TP Hà Tĩnh về cho gia đình dùng.

“Nguồn nước thất thường khiến sinh hoạt trong gia đình gặp khó khăn, máy giặt có nhưng không dùng được. Vào nửa đêm, tôi hay ra vặn vòi xem có nước không nhưng đều không có”, anh Tuân chia sẻ.

Tại sao người dân Cẩm Vịnh phải chi tiền triệu mua nước sạch từ TP Hà Tĩnh?

Thiếu nước sạch khiến sinh hoạt của các hộ gia đình gặp khó khăn

Để giải quyết việc nước máy mất thường xuyên, một số gia đình ở Cẩm Vịnh đã sửa lại đường ông dẫn nước mưa từ mái nhà xuống bể chứa. Một số khác thì cho con cháu tới nhà người thân ở TP Hà Tĩnh hay các vùng lân cận tắm giặt nhờ.

Người dân thông tin thêm, mấy ngày qua, nguồn nước máy có trở lại, tuy nhiên, nước chảy yếu và chỉ có lúc sáng sớm hoặc tối khuya chứ vào giờ cao điểm thì vẫn bị mất.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh Nguyễn Văn Chiến xác nhận có khoảng 100 hộ dân ở 2 thôn Đông Hạ và Ngụ Quế gặp khó khăn về nguồn nước sạch trong vài tháng trở lại đây.

Nói về nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết: “Người dân dùng nguồn nước từ Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên, tuy nhiên, thời gian qua, mực nước sông hồ Kẻ Gỗ xuống thấp, cộng thêm việc thi công trình cầu chợ Cầu (xã Cẩm Thạch) được triển khai thi công thì sự cố đường ống xảy ra liên tục, ảnh hưởng tới cấp nước cho người dân”.

Tại sao người dân Cẩm Vịnh phải chi tiền triệu mua nước sạch từ TP Hà Tĩnh?

Một số gia đình sửa lại đường ống dẫn nước mưa từ mái nhà để khắc phục tình trạng thiếu nước sạch

Theo ông Chiến, hiện các ngành chức năng đang cố xử lý sự cố. Xã đã thông báo với người dân trữ nước mưa khi có và cố gắng khôi phục các giếng khoan để giải quyết khó khăn về nguồn nước trước mắt.

Cán bộ Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nước máy ở Cẩm Vịnh bị mất thường xuyên là do sự cố đường ống. Chỉ trong vòng hai tháng đã xảy ra 9 sự cố gãy, vỡ đường ống dẫn nước do việc thi công cầu chợ Cầu. Nhà máy phải huy động 100% cán bộ, công nhân kỹ thuật khắc phục nhanh sự cố.

Chủ đề Nắng nóng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast