TP. Hà Tĩnh ra quân “thay áo mới” vỉa hè

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường của TP. Hà Tĩnh chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh những công nhân đang hối hả thi công chỉnh trang đô thị. Những đoạn vỉa hè gồ ghề, cũ kỹ; những bó vỉa thiếu đồng bộ, tự phát đã và đang được thay mới.

Trên lộ trình xây dựng đô thị loại II, chỉnh trang đô thị được TP. Hà Tĩnh ưu tiên hàng đầu. Bà Đậu Thị Thuỷ - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng đô thị loại II đã được thực hiện tốt. Việc huy động nguồn lực xã hội ở một số tiêu chí được người dân rất đồng thuận. Trong đó, việc người dân ở các phường đã đạt phường văn minh đô thị (Nguyễn Du, Trần Phú, Nam Hà, Bắc Hà) đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện thay bó vỉa, gạch lát vỉa hè đã tạo nên một hiệu ứng tuyên truyền rất tốt cho các phường còn lại”.

tp ha tinh ra quan thay ao moi via he
tp ha tinh ra quan thay ao moi via he

Không khí thi công hối hả lát lại vỉa hè trên đường Nguyễn Huy Tự

Trong năm 2016, tại các tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Du, Nguyễn Biểu, Hải Thượng Lãn Ông đều đã được “thay áo mới”…

Ông Hồ Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: “Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động, đại bộ phận nhân dân đều đồng thuận với các chủ trương, chính sách của thành phố trong xây dựng đô thị loại II. Đặc biệt, việc thay lại gạch lát vỉa hè, bó vỉa được người dân đồng tình cao. Ngoài những tuyến đường chính, các ngõ phố cũng được người dân đóng góp, hiến đất để làm mới vỉa hè, tạo cảnh quan sạch đẹp cho phường”.

tp ha tinh ra quan thay ao moi via he

Việc chỉnh trang vỉa hè đường Nguyễn Biểu đã cơ bản hoàn thiện

Năm 2017, việc thi công chỉnh trang vỉa hè càng thuận lợi khi Nghị quyết 16 của HĐND thành phố Hà Tĩnh quy định cụ thể hơn về mức hỗ trợ lát vỉa hè đường phố. Theo đó, đối với vỉa hè có chiều rộng dưới 5m, ngân sách thành phố hỗ trợ 60.000 đồng/m2, phần còn lại huy động đóng góp của người dân được hưởng lợi. Đối với vỉa hè từ 5m trở lên, thành phố đảm nhận thanh toán từ 5m trở ra, phần còn lại áp dụng mức hỗ trợ như vỉa hè dưới 5m.

Trên cơ sở đó, tại các phường đã đạt phường văn minh đô thị, công tác chỉnh trang đô thị vẫn được tiếp tục nhằm tạo tính bền vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Còn các phường xây dựng đạt chuẩn năm 2017 cũng đã đồng loạt ra quân “thay áo mới” cho vỉa hè. Hiện tại, các tuyến như Nguyễn Huy Tự, Hải Thượng Lãn Ông (đoạn thuộc phường Tân Giang), Võ Liêm Sơn, Hà Huy Tập… đều đã và đang rộn ràng cho công tác thi công và chuẩn bị thi công.

tp ha tinh ra quan thay ao moi via he
tp ha tinh ra quan thay ao moi via he

Sau khi "thay áo mới" cho vỉa hè và ra quân lập lại trật tự ATGT, phường Nguyễn Du cũng tiên phong thực hiện việc kẻ vạch, phân chia khu vực được phép đỗ xe và sử dụng để kinh doanh trên vỉa hè đường Nguyễn Du.

Ông Lê Đình Hợi – người dân trên đường Nguyễn Huy Tự cho biết: “Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương, chính sách của thành phố và cách làm của địa phương. Rõ ràng, vỉa hè được sửa sang, thay mới đẹp hơn và thuận tiện hơn nhiều. Tôi nghĩ việc đóng góp để chỉnh trang phố phường trong xây dựng đô thị loại II cũng là trách nhiệm của mọi công dân”.

tp ha tinh ra quan thay ao moi via he

Vỉa hè đường Nguyễn Biểu sau khi được tân trang

tp ha tinh ra quan thay ao moi via he

Từ chỗ bó vỉa gờ cao, gạch lát lởm khởm do rễ cây đội lên, sau khi được chỉnh sửa, vỉa hè đường Hải Thượng Lãn Ông (đoạn thuộc phường Bắc Hà) trở nên khang sạch đẹp hơn.

Một diện mạo đô thị mới đang dần hiện rõ từ những việc làm cụ thể của chính quyền và người dân. Những việc như “thay áo mới” cho vỉa hè tuy không lớn trong hệ thống các tiêu chí phải hoàn thành trong quãng thời gian từ nay đến năm 2018, nhưng hiệu quả của nó đã tạo thêm niềm tin, sự phấn khởi, quyết tâm trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Tuy vậy, điều đáng quan tâm hiện nay là trong lúc cấp ủy, chính quyền và đại bộ phận người dân thành phố đã nỗ lực vì một đô thị sạch đẹp, văn minh thì vẫn còn không ít hộ dân đang thiếu ý thức trong việc giữ gìn mỹ quan, môi trường thành phố, nhất là tình trạng xâm lấn, chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tập kết nguyên vật liệu xây dựng...

tp ha tinh ra quan thay ao moi via he
tp ha tinh ra quan thay ao moi via he

Mặc dù đã được công nhận là tuyến phố văn minh nhưng trên đường Lê Duẩn, vỉa hè không chỉ bị chiếm dụng để tập kết vật liệu mà còn bị "trưng dụng" để dựng lán.

Hi vọng rằng, cùng với các hoạt động chỉnh trang đô thị, chiến dịch ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ tại TP Hà Tĩnh sẽ tiếp tục được triển khai nghiêm túc, thực chất để bộ mặt thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.

Chủ đề Đòi lại vỉa hè

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast