TP. Hà Tĩnh sau 10 ngày ra quân “giải phóng” vỉa hè

(Baohatinh.vn) - Sau 10 ngày TP. Hà Tĩnh đồng loạt ra quân lập lại trật tự hàng lang giao thông, vỉa hè đã bắt đầu được trả lại sự thông thoáng. Tuy nhiên, một số địa bàn, sự ra quân còn thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên nên tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm vẫn diễn ra.

Trong đợt đầu ra quân, thành phố tập trung vào việc giải toả kiến trúc, mái che vi phạm và công tác quản lý trật tự xây dựng. Những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự ATGT, vệ sinh môi trường bị lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ, không lấn chiếm hành lang.

tp ha tinh sau 10 ngay ra quan giai phong via he
tp ha tinh sau 10 ngay ra quan giai phong via he

Vỉa hè tuyến đường Phan Đình Phùng đã được trả lại sự thông thoáng

Trên các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Nguyễn Biểu, Nguyễn Huy Tự, Trần Phú, Hà Huy Tập, Ngô Đức Kế… vỉa hè đã được trả lại sự thông thoáng. Ở nhiều địa bàn, người dân tự giác đập bỏ bậc cấp, vệt lên xuống, chỉnh sửa lại mái che theo đúng quy định. Ngay cả những điểm “nóng”, cơ bản người dân đồng thuận với chủ trương chung của thành phố.

Ông Hà Văn Trọng – Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Trong quá trình lập lại trật tự hành lang giao thông, chúng tôi quyết tâm xử lý triệt để, không ngại những điểm “nóng”. Thành phố cũng xác định, trong thực hiện phải linh hoạt, sáng tạo để vừa giữ trật tự đô thị vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đảm bảo được cuộc sống, sinh hoạt và kinh doanh. Rất mừng là trong đợt đầu ra quân, thành phố nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn từ người dân.”

Video: TP. Hà Tĩnh sau 10 ngày ra quân “giải phóng” vỉa hè

Một trong những điểm “nóng” mà ông Hà Văn Trọng đề cập là vi phạm của các hộ kinh doanh trên đường Ngô Đức Kế (phường Nam Hà). Tuyến đường này hiện chưa có bó vỉa cũng như vỉa hè do đất của các hộ sát với lòng đường. Thời gian qua, các hộ kinh doanh đã đặt các kệ hàng ngay trên mép đường khiến giao thông ở đây bị cản trở.

Ông Trần Xuân Sơn – Chủ tịch UBND phường Nam Hà chia sẻ: “Đây là một trong những điểm khó thực hiện nên ngay từ đầu chúng tôi đã tích cực vận động nhân dân. Đến nay, đa số các hộ đã chấp thuận chủ trương lùi vào 4m. Hiện, phường đang tích cực vận động những hộ còn lại để có thể tiến hành bó vỉa trong thời gian sớm nhất, trả lại lòng đường, đảm bảo ATGT”.

tp ha tinh sau 10 ngay ra quan giai phong via he
tp ha tinh sau 10 ngay ra quan giai phong via he

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên đường Hải Thượng Lãn Ông

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, vẫn có một số phường chưa thực sự tập trung cao cho vấn đề này, một số tuyến đường đang “bất động” trước nhịp độ “giải phóng” vỉa hè của thành phố. Trong đó, đáng nói nhất là tình trạng lấn chiếm lòng lề đường của các hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Công Trứ (từ ngã tư Phan Đình Phùng đến ngã tư giao nhau với đường Hải Thượng Lãn Ông), hay tình trạng bán hàng ngay trên lòng đường khu vực cầu Sở Riệu. Nhiều hộ dân vẫn “dây dưa” vi phạm chờ cán bộ phường đến vận động. Một số nơi khác xảy ra tình trạng tái lấn chiếm như ở tuyến Hải Thượng Lãn Ông, Xuân Diệu…

tp ha tinh sau 10 ngay ra quan giai phong via he

Người dân bày cả hàng ra đường để bán trên khu vực cầu Sở Rượu

Kế hoạch lập lại trật tự ATGT, kỷ cương đô thị của thành phố đang ngày càng được nhiều người dân đồng thuận, chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên sự ra quân thiếu đồng bộ, không quyết liệt và cầm chừng ở một số địa phương đã tạo điều kiện cho một số hộ dân chưa đồng thuận lợi dụng gây cản trở cho quá trình thực hiện. Hơn nữa, sự phối hợp thiếu chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các phường có chung một tuyến đường cũng đã gây nên sự "lệch pha" trong thực hiện khiến nhân dân chưa hài lòng.

Chủ đề Đòi lại vỉa hè

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast