Trong vòng tay ấm...

(Baohatinh.vn) - Để mỗi hội viên gắn kết với tổ chức hội, đồng thời góp phần tăng sức hút để phụ nữ tham gia hội, hội LHPN các cấp đã tổ chức các hoạt động hướng về hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo với những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Các hoạt động tương thân tương ái được triển khai rộng khắp, thiết thực, đã đưa hội viên, phụ nữ mọi vùng miền gắn kết với nhau trong vòng tay ấm.

Niềm vui tết sớm

Điểm đến đầu tiên của Hội LHPN tỉnh trên hành trình mang tết đến với hội viên, phụ nữ là xã Lộc Yên (Hương Khê), nơi vừa hứng chịu liên tiếp những trận lũ lịch sử và cũng là địa phương có khá đông hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Sáng sớm ngày 15/1, dù gần 2 tuần nữa mới đến ngày tết cổ truyền nhưng hội trường xã đã rạo rực không khí khi chị em phụ nữ xã và huyện đứng ra tổ chức tết; rồi Hội LHPN tỉnh về tặng quà cho CLB Tình thương với hơn 41 thành viên là phụ nữ đơn thân, tàn tật, hoàn cảnh khó khăn trong toàn xã.

trong vong tay am

Hội LHPN Hà Tĩnh phối hợp với Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng quà tết cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở Lộc Yên (Hương Khê).

Chị Phạm Thị Hà (xóm Tân Đình) chia sẻ: “Cuộc sống gia đình đi vào bế tắc khi chồng tôi không may gặp tai nạn qua đời trong đợt lũ lụt. Gia đình nghèo, con còn nhỏ dại. Nhờ tình cảm chân thành, sự hỗ trợ thiết thực của chị em phụ nữ về nguồn vốn, ngày công cải tạo vườn tạp..., tôi dần lấy lại tinh thần, cố gắng nuôi con ăn học. Hôm nay, được các chị đến cùng vui tết, trong không khí ấm áp nghĩa tình này, tôi cảm thấy nỗi đau buồn, vất vả đã được san sẻ”.

Quà tết của Hội LHPN tỉnh cũng đã đến với gia đình chính sách, nữ TNXP, học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nhiều địa phương. “Tôi cảm nhận được tình cảm ấm áp mà những người phụ nữ dành cho nhau qua các cuộc gặp gỡ, lời hỏi han, tâm sự chân tình cùng món quà ý nghĩa mỗi dịp tết đến, xuân về”, bà Nguyễn Thị Hòe - thương binh nặng (phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh) cho hay.

Tết Đinh Dậu, ngoài hơn 1.000 suất quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo trên toàn tỉnh do Tỉnh hội phối hợp với các nhà tài trợ chuẩn bị, các hội cấp huyện và cơ sở cũng sớm triển khai huy động nguồn lực để thực hiện các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ thiết thực, giúp chị em đón tết đầy đủ, ấm áp hơn.

Điểm tựa vượt khó

Hỗ trợ phụ nữ nghèo, bên cạnh các giải pháp giúp đỡ họ phát triển kinh tế gia đình, thì việc tổ chức các chương trình nhân ái, từ thiện đã được hội phụ nữ các cấp thường xuyên chú trọng. Riêng năm 2016, các cấp hội trao tặng 29.849 suất quà trị giá trên 6,7 tỷ đồng cho các hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, trong đó, trọng tâm là những gia đình thuộc vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển và chịu thiệt hại do mưa lũ.

Hội LHPN tỉnh cũng đã phát động xây dựng “Quỹ tiết kiệm học tập và làm theo gương Bác” để gây quỹ giúp đỡ gia đình hội viên khó khăn tại các xã nhận đỡ đầu xây dựng NTM. Trong đợt thi đua hướng tới đại hội phụ nữ các cấp vừa qua, các cấp hội phụ nữ đã thực hiện hiệu quả các công trình mang ý nghĩa đặc biệt, như xây dựng và bàn giao 139 mái ấm tình thương, trao tặng 35 xe đạp trị giá 63 triệu đồng, 3 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 30 triệu đồng), 59 radio cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp xây dựng 5 tủ sách ở hội quán, 12 cổng chào, 3 bảng điện tử ở nhà văn hóa; hỗ trợ 1.149 thùng rác, đào 1.500 hố rác tại nhà; giúp 3.388 gia đình di dời chuồng trại, cải tạo vườn tạp, xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh; hỗ trợ gần 250 triệu đồng giúp chị em xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế; vận động hàng nghìn lượt hội viên tham gia vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải.

Tùy điều kiện cụ thể, mỗi cấp hội có cách làm riêng, nhưng tất cả đều ưu tiên nguồn lực cùng với cách hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ nghèo. Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh Nguyễn Thị Thủy cho biết: Đến nay, 21/21 hội cơ sở đã vận động hội viên tiết kiệm dành tiền đóng góp vào quỹ giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, với số tiền quyên góp được, hội phân bổ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, hội tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí.

Từ năm 2011 đến nay, các cấp hội phụ nữ ở Kỳ Anh đã quyên góp, ủng hộ xây mới hơn 50 mái ấm tình thương với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng; phối hợp sửa chữa 60 nhà với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng; trao tặng hơn 2.000 suất quà, sổ tiết kiệm, trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Hàng trăm phụ nữ nghèo của huyện đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực để vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast