Văn hóa ứng xử nơi công cộng

(Baohatinh.vn) - Người bên cạnh nói chuyện ồn ào, gọi điện thoại với âm lượng “khủng” nơi công cộng trở thành nỗi ám ảnh với không ít người.

Văn hóa ứng xử nơi công cộng

Nói chuyện ồn ào nơi công cộng gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ảnh minh họa internet.

“Alo, đang ở đâu đấy? Gọi mấy đứa kia qua cà phê sách tán chuyện đê”... Cuộc gọi của một cô gái làm nhiều người đang say sưa làm việc, đọc sách trong không gian yên tĩnh giật mình và không tránh khỏi cảm giác khó chịu.

Khoảng 15 phút sau, những “chiến hữu” của cô gái nọ đến quán. Tay bắt mặt mừng, cười nói vui vẻ và bắt đầu cuộc “tám chuyện”. Từ chuyện công việc, váy áo, làm đẹp cho đến chuyện của những người quen biết. Câu chuyện của họ cứ thế rôm rả cùng những tràng cười không ngớt.

Một số người nhắc nhở nhóm bạn trẻ giữ trật tự cho mọi người còn làm việc, đọc sách, thế nhưng, chỉ “giảm âm lượng” được một lúc rồi đâu lại vào đấy. Những câu chuyện vô thưởng vô phạt bên cốc cà phê cứ thế kéo dài mãi.

Nói chuyện, dùng điện thoại ồn ào nơi công cộng ảnh hưởng đến những người xung quanh - đó hẳn là chuyện không hiếm gặp. Ngày nay, ai cũng dễ dàng để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và hầu hết mọi người đều tận dụng chức năng video call để vừa tiết kiệm chi phí cuộc gọi, vừa được trò chuyện “mặt đối mặt” với người nghe. Tuy nhiên, điều này gây ra không ít phiền toái nơi công cộng mà không phải ai cũng có ý thức để nhận ra.

Văn hóa ứng xử nơi công cộng

Xe khách, quán cà phê, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn... là nơi công cộng nhưng mọi người cũng cần tôn trọng không gian sinh hoạt chung. Ảnh minh họa internet.

Rất nhiều người có thói quen thường xuyên gọi video trong bệnh viện, trong quán cà phê, nhà hàng. Trên những chuyến xe khách đường dài, âm báo điện thoại và những cuộc điện đàm ồn ào cũng là nỗi ám ảnh không hề nhỏ đối với hành khách. Và những người xung quanh buộc phải nghe nội dung cuộc gọi với âm lượng “maxi mum” thật chẳng thoải mái gì. Thậm chí, có những cuộc gọi nội dung khá riêng tư, nhạy cảm cũng được “phơi” ra cho thiên hạ nghe cùng.

Văn hóa ứng xử nơi công cộng

Ngày nay, nhiều mô hình quán cà phê dành cho những người có nhu cầu đọc sách, làm việc, học tập nên khách hàng sử dụng dịch vụ cũng cần hạn chế việc làm ồn để tránh ảnh hưởng người xung quanh.

Nói to, làm ồn ào nơi công cộng gây ảnh hưởng đến không gian chung của những người xung quanh, khiến mọi người có ánh nhìn thiếu thiện cảm. Thế nên, để trở thành người văn minh, lịch sự, thiết nghĩ, mỗi người nên học cách tôn trọng tập thể, tránh mất trật tự, gây ồn ào ở những không gian công cộng.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast