Vui xuân mới trên khu tái định cư thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Tết này, những hộ dân đầu tiên ở thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3 (xã Kỳ Lợi) chuyển về nơi ở mới tại khu tái định cư (TĐC) thuộc phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Sau những lo toan, bỡ ngỡ ban đầu, mỗi gia đình đang chuẩn bị đón tết trong không khí vui tươi, phấn khởi.

Vui xuân mới trên khu tái định cư thị xã Kỳ Anh

Hơn 100 ngôi nhà đang được xây dựng ở khu tái định cư phường Kỳ Trinh.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu tái định cư với những dãy nhà đang xây gạch hồng nối nhau thẳng tắp, ông Chu Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết: “Có tất cả 547 hộ của thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3 nằm trong diện di dời TĐC để thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Vũng áng. Sau khi tiến hành vận động bà con lên đây từ tháng 8/2020, hiện đã có hơn 20 hộ đón tết Nguyên đán đầu tiên ở khu TĐC và hơn 100 hộ đang tiến hành xây dựng nhà, số hộ còn lại đang sắp xếp khởi công trong thời gian tới. Về nơi ở mới, bà con 2 thôn đã nhập cuộc khá nhanh, hòa đồng với người dân địa phương cùng xây dựng cuộc sống mới”.

Vui xuân mới trên khu tái định cư thị xã Kỳ Anh

Chị Nguyễn Thị Hồng dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết.

Gần 6 tháng sau khi rời nơi “chôn nhau, cắt rốn” về vùng đất mới, 20 hộ dân đầu tiên đang dần ổn định cuộc sống. Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1990) vừa chuyển vào ngôi nhà khang trang, lát gạch hoa bóng loáng. Đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết, chị Hồng hào hứng: “Dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng nơi ở mới hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, người dân không phải sống chật chội, lo lắng khi mùa mưa bão về. Gia đình tôi đang háo hức chờ đón cái tết cổ truyền đầu tiên ở đây…”.

Là người đầu tiên đặt móng xây nhà ở khu TĐC, ông Nguyễn Xuân Trạch, năm nay đã gần 70 tuổi, vui vẻ bày tỏ: “Về đây, điện, đường, trường, trạm đầy đủ. Việc học hành của con cháu thuận lợi. Đau ốm đi khám bệnh gần hơn. Năm nay đón tết ở khu TĐC mới chắc chắn sẽ rất vui và ấm cúng”.

Vui xuân mới trên khu tái định cư thị xã Kỳ Anh

Các cấp chính quyền luôn đồng hành cùng bà con nhân dân khi di dời đến nơi ở mới (Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi trò chuyện cùng ông Trạch trước thềm năm mới)

Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, TX Kỳ Anh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Lợi tập trung các lực lượng hỗ trợ các hộ di dời, nâng cấp hạ tầng ở khu TĐC; tạo điều kiện để người dân được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước cũng như chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh. Theo kế hoạch của UBND thị xã Kỳ Anh, sau khi toàn bộ các hộ của 2 thôn ổn định nơi ở mới, thị xã sẽ triển khai các chính sách đào tạo việc làm cho người dân nhằm chuyển đổi sinh kế, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Vui xuân mới trên khu tái định cư thị xã Kỳ Anh

Tết này, ông Nguyễn Xuân Trạch sẽ chuẩn bị cho lễ cúng gia tiên tại ngôi nhà mới vừa hoàn thành tại khu tái định cư

Ông Chu Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết thêm: “Xã đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác, phân công cán bộ đoàn thể bám nắm địa bàn, phân công đảng viên giúp đỡ các hộ dân 2 thôn Tân Phúc Thành ổn định cuộc sống. Hiện, mới chỉ hơn 1/4 hộ dân tiến hành xây dựng nhà ở TĐC nên đối với các hộ dân còn lại, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tối đa để toàn bộ các hộ sớm hoàn thành công tác di dời, TĐC tại nơi ở mới”.

Xuân mới Tân Sửu cũng là dấu mốc mới với nhiều tín hiệu vui đang về trên khu TĐC của người dân Kỳ Lợi trong niềm ước mong, tin tưởng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast