Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

(Baohatinh.vn) - Linh hoạt, khéo léo trong cách thức vận động, Ủy ban MTTQ xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã huy động hiệu quả nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thực hiện mục tiêu “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ xã Thạch Liên luôn là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Thạch Hà trong huy động nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Cán bộ mặt trận và các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp để triển khai hiệu quả công tác huy động nguồn lực cho người nghèo.

“Để công tác huy động đạt kết quả cao nhất, MTTQ xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, triển khai bài bản đến tận cơ sở. Theo đó, chúng tôi phân công các phần việc, giao chỉ tiêu huy động cụ thể cho từng thôn, hội đoàn thể. Đồng thời, ban hành thư ngỏ gửi đến nhân dân, các tổ chức, nhà hảo tâm, con em xa quê; tận dụng hiệu quả truyền thông của mạng xã hội, phát huy tối đa các mối quan hệ của cán bộ, người dân...” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trần Thị Thủy cho biết.

Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Dựa trên cơ sở phần việc được phân công, các tổ chức hội, đoàn thể triển khai nhiều chương trình huy động nguồn quỹ (Trong ảnh: Hội LHPN xã với chương trình "Sẻ chia quả ngọt cho đời").

Dựa trên cơ sở phần việc đã được giao, các đơn vị xây dựng những chương trình, hoạt động cụ thể của mình. Hội phụ nữ tích cực với “Gian hàng yêu thương, “Bánh chưng xanh - tết sum vầy”, “Sẻ chia quả ngọt cho đời”, “Hoa cho mẹ, hoa cho tôi”... Đoàn thanh niên sôi nổi cùng hoạt động rửa xe, bán hàng, thu gom phế liệu gây quỹ...; các thôn xóm, tổ liên gia tích cực vận động đóng góp từ các gia đình khá giả, con em làm ăn xa.

Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Đoàn Thanh niên xã thu gom phế liệu gây quỹ tặng quà cho người nghèo.

Xã Thạch Liên hiện có hơn 300 con em đang làm việc tại nước ngoài và hàng trăm người sinh sống ở các tỉnh thành trên cả nước. Đây là lực lượng đóng góp nguồn lực to lớn cho địa phương xây dựng nông thôn mới, chăm lo an sinh xã hội. Thông qua mạng truyền thông xã hội, hoạt động của hội đồng hương, mỗi năm, Ủy ban MTTQ xã đã kêu gọi được hàng trăm triệu đồng ủng hộ người nghèo từ con em xa quê.

"Tiêu biểu như a Nguyễn Xuân Cử (Bình Phước) đã vận động, khâu nối từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và Dịch vụ tổng hợp Bình Phước hỗ trợ 600 triệu đồng xây dựng 9 ngôi nhà cho hộ nghèo cùng nhiều suất quà mỗi dịp lễ tết cho người dân địa phương; chị Nguyễn Thị Thanh (Bình Phước), anh Nguyễn Phúc Hùng (Hàn Quốc), con cháu gia đình ông Bùi Văn Loát (Hà Nội), con cháu ông Vương Khả Lục (Đài Loan)... tích cực ủng hộ hàng trăm triệu đồng/ năm mỗi khi chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ xã kêu gọi hỗ trợ.

Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Cán bộ MTTQ phát huy hiệu quả của mạng truyền thông xã hội để kết nối, kêu gọi các nguồn hỗ trợ.

Được nhận hỗ trợ 80 triệu đồng xây nhà từ nguồn đóng góp của con em xa quê, bà Nguyễn Thị Thiển (thôn Nguyên) xúc động chia sẻ: “Chồng mất sớm, bản thân già yếu ốm đau, nhà cửa lại dột nát xuống cấp, nếu không có sự kêu gọi của MTTQ xã, sự ủng hộ của con em xa quê thì không biết đến bao giờ tôi mới có căn nhà khang trang để ở”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trần Thị Thủy cho biết: “Bên cạnh hoạt động của MTTQ các cấp, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người dân cũng được phát huy cao độ. Mỗi cá nhân đều tận dụng uy tín, mối quan hệ của mình để kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm nhằm tăng nguồn lực chăm lo cho người nghèo”.

Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Lãnh đạo chính quyền, MTTQ tặng quà cho ông Trần Văn Hà - thôn Thọ, người gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Dù phải ngồi xe lăn hàng chục năm nay, thị lực bị hạn chế nhưng chỉ với chiếc smartphone cũ, anh Bùi Văn Trung (thôn Ninh) đã kết nối bạn bè bốn phương, kêu gọi cộng đồng mạng, các mạnh thường quân hỗ trợ thành lập Quỹ Tình thương Trung Bùi. Trang facebook cá nhân của anh Trung có hàng nghìn bạn bè, thường xuyên tương tác và lan tỏa hoạt động nhân ái trong cộng đồng mạng.

Anh Trung cho biết: “Mỗi năm, Quỹ Tình thương của tôi đã kết nối, trao tặng hàng nghìn suất quà trị giá gần 300 triệu đồng; đỡ đầu lâu dài 5 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi... Tôi mong muốn chung tay cùng chính quyền, MTTQ chia sẻ khó khăn với người nghèo, giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Xã vùng nông thôn Hà Tĩnh huy động mỗi năm hàng tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Anh Bùi Văn Trung là cá nhân tích cực trong kết nối, kêu gọi nguồn lực cho người nghèo trên địa bàn.

Với cách làm khéo léo, linh hoạt, Ủy ban MTTQ xã Thạch Liên đã huy động được sự vào cuộc tổng lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay vì người nghèo. Từ các kênh vận động, trong 5 năm gần đây, mỗi năm, xã huy động hàng tỷ đồng hỗ trợ nhà ở, mô hình sinh kế, học bổng, suất quà cho hàng trăm lượt người nghèo trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Thạch Liên Trần Văn Hương cho biết: “Để có được kết quả đó, vai trò vận động, kêu gọi của Ủy ban MTTQ vô cùng quan trọng. Các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đều tham gia tích cực, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, nhân ái. Từ nguồn hỗ trợ đó đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phấn đấu cho mục tiêu giảm nghèo bền vững”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast