Ban hành nghị quyết phải ngắn gọn, rõ ràng, tránh chung chung!

(Baohatinh.vn) - Từ tỉnh đến cơ sở vừa tổ chức tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Tham dự nhiều hội nghị đó, chúng tôi có dịp tiếp xúc với nhiều cán bộ, đảng viên, qua trao đổi có người phản ánh là lâu nay chúng ta đã ra nhiều nghị quyết quá dài, lại thiếu cụ thể, cho nên khó… nắm bắt và thực hiện!

ban hanh nghi quyet phai ngan gon ro rang tranh chung chung

Vậy, khắc phục tình trạng đó bằng cách nào? Đại đa số cán bộ, đảng viên đều cho rằng: Đối với những nghị quyết về một vấn đề cụ thể, ngắn gọn và rõ ràng là hai yêu cầu nhất thiết phải có. Ngắn, gọn có thể hiểu là súc tích, ít lời, nhiều ý. Còn rõ ràng bao hàm cả sự rõ ràng về nội dung và rõ ràng trong cách diễn đạt.

Trong các nghị quyết, những từ ngữ như ra sức, tăng cường, đẩy mạnh, nỗ lực phấn đấu… thường mang nặng tính hô hào hơn là có nội dung thiết thực; bởi nó không nói được một cách rõ ràng, rành mạch cái việc phải làm. Và điều quan trọng nhất là các cấp, trên cơ sở nghị quyết của Trung ương, xây dựng nghị quyết của cấp mình bằng các chương trình hành động cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh địa phương.

Nếu mô phỏng nghị quyết của Trung ương, ra một nghị quyết chung chung thì đó chỉ là… chủ nghĩa hình thức (!). Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, điều cốt lõi nhất là cải tiến việc ra nghị quyết và đưa nghị quyết vào cuộc sống…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast