Công tác nhân sự nhìn từ kinh nghiệm đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thành công trong công tác nhân sự không chỉ được đánh giá là bài học mang tính then chốt của đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà còn có ý nghĩa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng của đảng bộ các cấp.

Công tác nhân sự nhìn từ kinh nghiệm đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh

Đồng chí Đặng Văn Thành - Bí thư Thị ủy Kỳ Anh: Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn

Công tác nhân sự có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định thành công của đại hội và sự phát triển chung của tỉnh, từng địa phương, đơn vị trong suốt nhiệm kỳ.

Công tác nhân sự nhìn từ kinh nghiệm đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh

Bí thư Thị ủy Đặng Văn Thành: Các tiêu chí cơ cấu được đặt ra hợp lý sẽ bảo đảm sự lãnh đạo liên tục, toàn diện của Đảng.

Một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện công tác nhân sự đó là đảm bảo cơ cấu cấp ủy viên. Các tiêu chí cơ cấu như: độ tuổi, vùng miền, tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ trẻ, tỷ lệ ngành, lĩnh vực quan trọng… được đặt ra hợp lý sẽ bảo đảm sự lãnh đạo liên tục, toàn diện của Đảng. Tuy nhiên, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn trong lựa chọn nhân sự chuẩn bị cho đại hội.

Thực hiện chặt chẽ nội dung đó chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ TX Kỳ Anh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, đại hội đã bầu ra BCH khóa mới đảm bảo chất lượng, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Các chỉ tiêu về cơ cấu trẻ, nữ, đều vượt quy định của Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Huyện ủy Lộc Hà: Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong thực hiện quy trình 5 bước

Công tác nhân sự nhìn từ kinh nghiệm đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn: Lấy phẩm chất chính trị, trình độ, uy tín và hiệu quả công tác của cán bộ làm căn cứ, tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí công việc phù hợp.

Lộc Hà là địa phương gặp khó khăn ngay từ khi triển khai đại hội Đảng cấp cơ sở. Tuy nhiên, với phương châm “thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, đánh giá xuyên suốt, đa chiều để giới thiệu lựa chọn nhân sự”, Đảng bộ huyện đã tổ chức đại hội thành công.

Chúng tôi xác định rõ, lấy phẩm chất chính trị, trình độ, uy tín và hiệu quả công tác của cán bộ làm căn cứ, tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí công việc phù hợp. Trên cơ sở đó gắn với phát huy tối đa dân chủ của cốt cán toàn huyện, BCH, BTV trong quá trình xây dựng phương hướng và đề án nhân sự, đồng thời tạo môi trường thực sự dân chủ trong bầu cử tại đại hội.

Tin tưởng đội ngũ cán bộ được đại hội bầu sẽ đáp ứng sự kỳ vọng của đảng viên và Nhân dân, góp sức xây dựng huyện Lộc Hà phát triển trong chặng đường mới.

Đồng chí Phan Tấn Linh - Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân: Phát huy vai trò người đứng đầu

Công tác nhân sự nhìn từ kinh nghiệm đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh

Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh: Người đứng đầu cấp ủy là người chịu trách nhiệm cao nhất về nhân sự mà tập thể cấp ủy mình giới thiệu, đề xuất.

Người đứng đầu cấp ủy là người chịu trách nhiệm cao nhất về nhân sự mà tập thể cấp ủy mình giới thiệu, đề xuất, bởi vậy, hơn ai hết, mình phải thực sự công tâm, khách quan, khoa học, tiến hành chặt chẽ, đúng quy định. Cùng đó là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong đánh giá, giới thiệu để lựa chọn nhân sự.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu còn thể hiện ở việc huy động, tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn đảng bộ. Đồng thời, phải thực sự lắng nghe có chọn lọc dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân; dựa vào dân để thẩm tra, xác minh, đánh giá, lựa chọn nhân sự giới thiệu.

Đại hội Đảng bộ huyện Nghi Xuân nhiệm kỳ 2020-2025 dù được tổ chức sớm so với kế hoạch nhưng đã hoàn thành tốt các nội dung, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao.

Đại tá Hà Học Chiến - Bí thư Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quan tâm bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí cán bộ

Công tác nhân sự nhìn từ kinh nghiệm đại hội Đảng cấp trên cơ sở ở Hà Tĩnh

Đại tá Hà Học Chiến: Thường xuyên rà soát, đánh giá, nắm chắc tình hình đội ngũ cơ sở để bố trí, sử dụng, bồi dưỡng cán bộ.

BCH Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh xác định thường xuyên rà soát, đánh giá, nắm chắc tình hình đội ngũ cơ sở để bố trí, sử dụng, bồi dưỡng cán bộ.

Xây dựng quy hoạch công tác cán bộ phải đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định; quy hoạch phải đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và dự báo được chiều hướng phát triển của cán bộ; kịp thời đưa ra khỏi nguồn quy hoạch những trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện. Đồng thời, mạnh dạn đề nghị bổ nhiệm chức vụ cao hơn đối với những cán bộ có phẩm chất tốt, năng lực nổi trội để tạo nguồn cán bộ trẻ.

Từ kinh nghiệm công tác cán bộ thời gian qua, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn đảm bảo đủ cán bộ đương chức và nguồn kế cận. Cán bộ được bổ nhiệm đều đảm bảo phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đó chính là tiền đề quan trọng làm nên thành công trong công tác nhân sự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh khóa XIX vừa qua.

(ghi)

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast