Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

(Baohatinh.vn) - Cách đây 90 năm, có một sự trùng hợp giữa thiên nhiên, đất trời với lòng người, với xã hội như là sự sắp đặt của tạo hóa. Cùng với những chồi xanh, lộc biếc thiên nhiên ban tặng cho đời, thì ở Đông Nam châu Á, có một dân tộc đang chìm đắm trong áp bức, nô lệ, vào mùa xuân năm 1930 đã ra đời một tổ chức cách mạng - Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930. Ảnh chụp lại tranh của họa sĩ Phi Hoanh (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia)

Đảng sinh ra trong dòng nhựa sống của dân tộc, được hun đúc nên từ truyền thống dựng nước, giữ nước hàng ngàn năm, lại được soi đường bởi chủ nghĩa Mác - Lênin, bỗng vụt lớn như chàng trai Phù Đổng của thời đại mới.

Thành lập vừa được mấy tháng, Đảng đã lãnh đạo quần chúng nhân dân làm nên cao trào Xô viết năm 1930-1931, mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ - Tĩnh, đã cho ra đời chính quyền công nông ở hàng trăm làng xã.

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tháng 9/1945. Ảnh tư liệu

Rồi 15 năm sau, với chưa đầy 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc đứng lên tổng khởi nghĩa, lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp. Việt Nam từ trong nô lệ, nghèo nàn, vùng lên trở thành nước độc lập, tự do.

Nhưng, thực dân Pháp chưa chịu thất bại, một lần nữa trở lại xâm lược. Vào thời khắc đó, đất nước lâm vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, phải đương đầu với “giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm”.

Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng và theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả nước đứng lên chiến đấu với kẻ thù. Từ hai bàn tay không, quyết tâm trường kỳ kháng chiến, làm nên chiến công thần kỳ ở Điện Biên Phủ vang dội địa cầu, kết thúc chiến tranh, đánh đuổi thực dân Pháp về nước; mang đến mùa xuân mới cho dân tộc.

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Sau 55 ngày đêm chiến đấu, ngày 7/5/1954, quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ. Lá cờ quyết chiến quyết thắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng các đơn vị tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tung bay trên nóc hầm chỉ huy của địch. Ảnh tư liệu

Thế nhưng, tiếp đó, ròng rã 20 năm, với thế và lực không cân đối, Việt Nam lại phải chiến đấu với kẻ thù mới, kẻ thù mà cả thế giới lúc đó ai cũng khiếp sợ, tên “sen đầm quốc tế” - đế quốc Mỹ. Một lần nữa, Việt Nam lại ghi tên vào bảng vàng chống ngoại xâm của nhân loại với chiến công Đại thắng mùa xuân năm 1975 “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thống nhất toàn vẹn non sông.

Đi theo ngọn cờ quang vinh của Đảng, Việt Nam vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Song, điều không ngờ đã tới, từ sóng ngầm của những sai lầm cộng thêm sự chống phá của kẻ thù, bão tố nổi lên làm Liên Xô - đất nước của Cách mạng tháng Mười, trụ cột phe xã hội chủ nghĩa sụp đổ, kéo theo sự tan rã của cả hệ thống. Việt Nam lại đứng trước thử thách mới tưởng chừng không thể vượt qua.

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Nhân dân Sài Gòn đón chào quân giải phóng tiến vào giải phóng thành phố, ngày 30/4/1975. Ảnh: TTXVN

Thế mà Đảng ta đã tỏ rõ bản lĩnh kiên cường, trí tuệ sáng suốt, với sức xuân của mình đã đưa dân tộc vượt qua bằng việc đề ra đường lối đổi mới, giữ vững nền độc lập tự chủ, tiếp tục đi lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng đã phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc, vừa tìm tòi, vừa phát triển, lãnh đạo đất nước thực hiện sự nghiệp đổi mới chưa có tiền lệ.

Hơn 30 năm qua, tuy thời gian so với lịch sử dân tộc chưa là bao nhưng có thể nói, Việt Nam đã lập nên được kỳ tích. Từ trong nghèo nàn, lạc hậu, hai cuộc chiến tranh để lại hậu quả tiêu điều, lại bị bao vây cấm vận, đối phó với thù trong, giặc ngoài… Việt Nam đã vượt qua, bừng sáng lên như một ngôi sao giữa bầu trời nhân loại với những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh, chính trị ổn định, đời sống nhân dân khởi sắc, tạo được một vị thế xứng tầm ở khu vực và trên trường quốc tế.

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc năm 1968. Ảnh tư liệu

Đảng bộ Hà Tĩnh tự hào ra đời cùng mùa xuân với Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó đến nay, Hà Tĩnh luôn đi đầu trong các phong trào cách mạng do Đảng lãnh đạo. Tên tuổi của Hà Tĩnh gắn liền với Xô viết năm 1930-1931, với Tổng khởi nghĩa năm 1945, là một trong những tỉnh giành chính quyền sớm nhất.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, là tỉnh duy nhất trong cả nước không cho giặc chiếm đóng được trọn một ngày, là hậu phương vừa tự cung tự cấp, vừa chi viện cho các chiến trường. Trong kháng chiến chống Mỹ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung chuyển của hậu phương miền Bắc với chiến trường miền Nam, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, ghi công đầu trong đánh máy bay, tàu chiến và đảm bảo giao thông…

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Bến đò Thượng Trụ - nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh hôm nay đã được nâng cấp khang trang

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, Hà Tĩnh có nhiều sáng tạo trong xóa đói giảm nghèo, phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng kết cấu hạ tầng, khởi xướng và đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Khu kinh tế Vũng Áng ra đời sớm và hiện đang là một trong những khu kinh tế trọng điểm quốc gia…

Đảng cùng xuân đồng hành với quê hương, dân tộc

Hà Tĩnh đã trở thành điểm sáng trong toàn quốc về chương trình xây dựng NTM. Ảnh Hương Thành

Biết tiếp nhận và sáng tạo vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng cũng như biết vượt qua những khó khăn, vấp váp, suốt 90 năm qua, Đảng bộ Hà Tĩnh đã đưa các phong trào của tỉnh nhà phát triển qua các thời kỳ cách mạng, cùng cả nước đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Hà Tĩnh vững niềm tin đi theo con đường Đảng và Bác Hồ đã chọn, thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”; xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển.

nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast