Giảm thêm 5% biên chế toàn hệ thống chính trị đến năm 2026

Bộ Chính trị quyết định sau khi tinh giản 10% biên chế đến năm 2021 sẽ tiếp tục giảm thêm 5% giai đoạn 2022-2026, nhưng không cào bằng, máy móc.

Tại hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng sáng 14/7, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, tổng biên chế sẽ giảm chung 5%, nhưng không cào bằng mà tùy điều kiện từng cơ quan, tổ chức. Có nơi được giữ nguyên vì nhiệm vụ tăng hoặc giao nhiệm vụ mới, có tổ chức mới.

Bà Mai dẫn chứng, Báo Nhân Dân nếu giữ như trước sẽ không làm được nhiệm vụ. Ban Tổ chức Trung ương cân nhắc để phù hợp với tổ chức của đơn vị này, vì trước đây chưa có truyền hình, báo điện tử.

Cùng với tinh giản, theo bà Mai, sẽ dần tách hợp đồng khỏi biên chế, cho phép chi thường xuyên để trả hợp đồng đáp ứng công việc cơ quan.

Giảm thêm 5% biên chế toàn hệ thống chính trị đến năm 2026

Cán bộ Đà Nẵng tiếp công dân. Ảnh: Nguyễn Đông

Bộ Chính trị sẽ quyết định và quản lý tổng biên chế toàn hệ thống chính trị, cũng như chủ trương lớn về việc này.

Lâu nay, biên chế Chính phủ, Quốc hội do các đơn vị này quyết; Ban tổ chức Trung ương chỉ quản lý Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị, ban đảng cấp Trung ương; cấp huyện, cơ sở thì Chính phủ quyết. Vấn đề này đang được tính toán, sắp xếp lại.

Phân cấp về biên chế sẽ được thực hiện mạnh hơn, thường vụ cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị toàn quyền quyết định. Việc giao tương tự cấp ngân sách. Sau khi được giao số biên chế, các đơn vị sẽ tính toán từng nơi, chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị. Địa phương quản lý biên chế toàn diện, không phân thành hai, ba nhánh như hiện nay. Thường vụ cấp ủy chịu trách nhiệm về toàn bộ số biên chế quản lý, chỗ nào tăng, giảm, giữ nguyên.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương, năm 2026 sẽ cố gắng chuyển thêm một bước là biên chế được quyết định hoàn toàn dựa trên vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan. “Khi nào làm được như vậy thì số biên chế mới chuẩn mực. Cần đi thêm mấy nhịp nữa mới thực hiện được”, bà Mai nói.

Việc tinh giản sẽ được thực hiện đồng thời với cơ cấu lại đội ngũ, vì nếu chỉ tinh giản mà không cơ cấu thì “chỉ giảm mà không mạnh, cũng là máy móc”.

Nghị quyết 39/2015 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu, các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10%. Đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, được khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng từ nguồn thu sự nghiệp.

Theo kết luận của Bộ Chính trị tháng 2/2022, tổng biên chế đến tháng 6/2021 giảm 20% so năm 2015.

Theo Viết Tuân/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast