Học và làm theo Bác, người cựu binh ở Hà Tĩnh hết lòng cống hiến cho phong trào cơ sở

(Baohatinh.vn) - Gần 60 năm tuổi đời, 35 năm tuổi Đảng, trong đó có hơn 30 năm được rèn luyện trong môi trường quân đội, cựu chiến binh (CCB) - Thượng tá Trần Minh Tân ở thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc, Hà Tĩnh) luôn lấy tấm gương đạo đức của Bác làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phấn đấu.

Ông Trần Minh Tân cho rằng, học Bác trước hết là phải xây dựng được bản lĩnh của người cán bộ, đảng viên, người CCB, dám đương đầu với khó khăn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Học và làm theo Bác, người cựu binh ở Hà Tĩnh hết lòng cống hiến cho phong trào cơ sở

Ông Trần Minh Tân vinh dự được BTV Tỉnh ủy vinh danh là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2021).

Tinh thần đó luôn xuyên suốt trong quá trình phấn đấu, từ lúc ông còn là sỹ quan Học viện Hậu cần vào năm 1981-1984 đến những năm tháng gắn bó với Tiểu đoàn 17 công binh, Lữ đoàn 176, Quân khu 5 rồi trở về công tác tại Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS thị xã Hồng Lĩnh.

Nghỉ hưu, trở về địa phương vào năm 2015, lúc phong trào xây dựng NTM bắt đầu khởi động, một lần nữa, vai trò, bản lĩnh của đảng viên, của người lính Cụ Hồ lại được CCB Trần Minh Tân tiếp tục phát huy. Chung tay gánh vác phong trào cơ sở, ông đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ liên gia số 7 (thôn Quần Ngọc) và đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ mới của mình.

“Khắc ghi lời dạy của Bác “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, với vai trò đứng đầu tổ liên gia, tôi đã luôn cố gắng đi đầu trong các hoạt động, tập hợp khối đoàn kết, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”, CCB Trần Minh Tân cho biết.

Học và làm theo Bác, người cựu binh ở Hà Tĩnh hết lòng cống hiến cho phong trào cơ sở

Ông là người thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc hơn 1.000m bờ rào xanh ở tổ liên gia và một số đoạn đường trong thôn.

Nêu gương từ những việc nhỏ nhất, hình ảnh người CCB mỗi tuần cặm cụi cắt tỉa, chăm sóc hơn 1.000m bờ rào xanh đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Thời điểm đó, khi xây dựng NTM còn khá mới mẻ trong nhận thức người dân và công việc thầm lặng của ông đã tác động tích cực đến suy nghĩ, hành động của bà con.

Với suy nghĩ làm được gì có ích cho xã hội, cho bà con làng xóm thì gắng sức làm, ở những thời điểm khó khăn về nguồn lực, người Tổ trưởng tổ liên gia sẵn sàng hỗ trợ việc chung bằng số tiền lương hưu tích góp của mình. Đó là năm 2019, khi thôn dồn sức phấn đấu đạt chuẩn, ông Tân đã hỗ trợ thôn 15 triệu đồng để mua cây cảnh và một số thiết bị trong nhà văn hóa thôn.

Ông còn tình nguyện cho tập thể và một số cá nhân trong thôn, tổ liên gia vay 50 triệu đồng để xây dựng công trình vệ sinh, bồn hoa, hàng rào thoáng. Đặc biệt, ông dành riêng 5 triệu đồng để hỗ trợ gia đình ông Trần Huy Cảnh có hoàn cảnh khó khăn trong tổ xây dựng công trình vệ sinh, chỉnh trang nhà cửa.

Học và làm theo Bác, người cựu binh ở Hà Tĩnh hết lòng cống hiến cho phong trào cơ sở

Ông trích lương hưu để hàn các chân cắm cờ và mỗi năm mua mới 60 lá hồng kỳ cắm quanh hồ chùa Khánh Ngọc.

“Sự tạo điều kiện, giúp đỡ của ông Tân không chỉ giúp gia đình tôi có thêm nguồn lực trong thời điểm khó khăn, mà còn giúp chúng tôi ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung của thôn, từ đó cố gắng huy động nội lực để cải thiện cuộc sống gia đình, góp sức chỉnh trang thôn xóm” - ông Cảnh cho biết.

Sự gương mẫu, hy sinh của người đứng đầu đã tạo động lực lớn để 22 gia đình trong tổ liên gia đoàn kết giúp nhau chỉnh trang lại nhà cửa, vườn hộ, các công trình phụ trợ, thu gom rác thải gọn gàng, ngăn nắp; xây dựng hơn 180m mương thoát nước có nắp đậy; trên 600m bồn hoa, 120m hàng rào thoáng, láng 150m lề đường, hoàn thành đường điện chiếu sáng dài gần 300m. Nỗ lực của ông Tân và tổ liên gia số 7 đã góp sức để thôn Quần Ngọc đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020 theo kế hoạch đề ra.

Không chỉ chu toàn công việc của tổ liên gia, ông Tân cũng là người đi đầu đóng góp cho những hoạt động chung của thôn Quần Ngọc. Khi xã Khánh Vĩnh Yên huy động các nguồn lực để cải tạo hồ chùa Khánh Ngọc, tạo không gian xanh cho thôn Quần Ngọc, ông Tân đã trích một phần lương hưu để hàn các chân cắm cờ và mỗi năm mua mới 60 lá hồng kỳ cắm quanh hồ. Ông còn tình nguyện nhận chi trả tiền điện thắp sáng hằng tháng tại khu vực này và mua các loại cây về trồng, chăm sóc để tạo cảnh quan, bóng mát…

Học và làm theo Bác, người cựu binh ở Hà Tĩnh hết lòng cống hiến cho phong trào cơ sở

... trồng và chăm sóc cây xanh ven hồ.

Trong hoạt động chung của xã, với bản lĩnh chính trị, bề dày kinh nghiệm hoạt động trong môi trường quân đội, CCB Trần Minh Tân còn là người thầy, điểm tựa cho những cán bộ, đảng viên trẻ trong các phong trào. Ngôi nhà của ông là điểm đến, là nơi chia sẻ niềm vui, những băn khoăn, vướng mắc, giúp đội ngũ cán bộ trẻ ở địa phương vững vàng tháo gỡ khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Bác Tân thường phát biểu trong các cuộc họp chi bộ, thôn xóm rằng: Muốn phong trào phát triển phải tin tưởng, phải dựa vào lớp trẻ; thế hệ đi trước phải có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ lớp trẻ… Từ niềm tin ấy cùng với sự góp ý của bác trong công việc, trong cuộc sống đã giúp tôi tự tin và ngày càng trưởng thành hơn trong công việc”, ông Hồ Sỹ Lộc - Bí thư Chi bộ thôn Quần Ngọc cho biết.

CCB Trần Minh Tân là tấm gương sáng về tinh thần nêu gương, hết lòng vì việc chung, được người dân thôn Quần Ngọc quý trọng, tin tưởng. Ông vinh dự được BTV Tỉnh ủy vinh danh là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2021).

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast